FUSO ra mắt xe tải, xe khách điện E-FUSO

Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 hồi tháng 10, thương hiệu xe tải và xe khách Mitsubishi FUSO (MFTBC) cho biết sẽ điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của mình trong những năm sắp tới bằng thương hiệu xe tải và xe khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới mang tên E-FUSO. Mở đầu cho chiến lược này chính là ý tưởng xe tải nặng chạy hoàn toàn bằng điện với phạm vi hoạt động lên đến 350 km cho mỗi lần sạc. Đó là chiếc xe tải E-FUSO Vision One.

Lễ ra mắt dòng xe tải và xe khách điện của FUSO tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017

Marc Llistosella - Chủ tịch, Giám đốc Điều hành MFTBC, Trưởng đại diện Tập đoàn xe thương mại Daimler Châu Á, chia sẻ: “E-FUSO Vision One chính là triển vọng về một chiếc xe tải nặng chạy điện với công suất lớn nhằm nhấn mạnh cam kết về việc điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm của chúng tôi. FUSO đã tiên phong trong việc điện hóa xe tải trong nhiều năm nay.

Mẫu xe E-FUSO Vision One trình làng tại triển lãm

Mẫu xe E-FUSO Vision One trình làng tại triển lãm

Tháng trước, eCanter - xe tải điện hạng nhẹ đầu tiên được sản xuất hàng loạt và chính thức ra mắt toàn cầu tại New York, Mỹ. Với eCanter, chúng tôi đã chứng minh rằng xe tải điện hoàn toàn có thể được thương mại hoá. eCanter tiết kiệm tới 1.000 Euro chi phí vận hành trên mỗi 10.000 km và với công nghệ pin đang phát triển nhanh chóng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dòng xe tải và xe khách chạy điện với hy vọng góp phần mang lại những chuyển biến tích cực đến môi trường, kinh tế và xã hội toàn cầu. Trong tương lai, tất cả mẫu xe điện của chúng tôi sẽ mang tên E-FUSO, thương hiệu mới của chúng tôi dành riêng cho xe tải và xe khách chạy hoàn toàn bằng điện.”

E-FUSO Vision One – Ý tưởng về dịch vụ vận tải điện hạng nặng

E-FUSO Vision One là ý tưởng xe tải nặng chạy điện có tổng trọng tải 23 tấn và tải trọng hàng hóa lên đến 11 tấn, gần tương đương so với dòng xe tải chạy dầu diesel cùng phân khúc. Xe được trang bị bộ pin lên đến 300 kilowatt/giờ, cho phép di chuyển đến 350 km cho một lần sạc. Với việc ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến lĩnh vực xe điện bên cạnh sự phát triển cơ sở hạ tầng, các chính sách để thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa vận tải đường bộ, việc xuất hiện hàng loạt những chiếc E-FUSO Vision One trên các đường phố tại Nhật Bản hay châu Âu trong vòng một vài năm nữa là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

E-FUSO nỗ lực điện hóa toàn bộ danh mục xe tải, xe khách

Với sự ra mắt của thương hiệu E-FUSO, FUSO nhấn mạnh cam kết điện hóa toàn bộ các sản phẩm của mình. Cam kết này đồng nghĩa với việc FUSO sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm xe thương mại chạy hoàn toàn bằng điện với công nghệ hứa hẹn sẽ còn vượt xa hơn cả nguyên mẫu xe tải nặng chạy điện, vốn được đánh giá là dòng xe điện hóa hiện đại bậc nhất ở thời điểm hiện tại.

Trong tương lai, tất cả sản phẩm của FUSO được tung ra thị trường sẽ có thêm phiên bản chạy điện

Trong tương lai, tất cả sản phẩm của FUSO khi được tung ra thị trường sẽ có thêm phiên bản chạy điện bên cạnh dòng xe chạy dầu thông thường. Thời điểm ra mắt của mỗi dòng xe sẽ tùy thuộc vào những yếu tố công nghệ, nhu cầu của khách hàng cũng như tính khả thi của chúng trên thị trường vận tải.

Lô xe eCanter đầu tiên của FUSO đã được bàn giao

Tại triển lãm, ngoài E-FUSO Vision One, FUSO còn trưng bày eCanter, mẫu xe tải nhẹ chạy điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt, vừa ra mắt vào tháng 9 tại New York, Mỹ. Bằng việc phát triển eCanter, FUSO đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong phân khúc xe tải điện, góp phần đưa mô hình xe tải nặng chạy điện vào đường phố trong vòng bốn năm tới.

Xe eCanter với trọng lượng 7,5 tấn và khoảng cách di chuyển 100-120 km cho một lần sạc không chỉ giúp giảm thiểu khí thải nhà kính và ô nhiễm tiếng ồn ở khu vực thành thị mà còn chứng minh được lợi ích thương mại với mức tiết kiệm lên đến 1.000 Euro mỗi 10.000 km vận hành.

Lô xe eCanter đầu tiên đã được chuyển giao cho khách hàng tại Nhật Bản bao gồm chuỗi cửa hàng tiện ích Seven-Eleven và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần lớn nhất Nhật Bản - Yamato. Khách hàng ở Mỹ bao gồm United Parcel Service (UPS) và một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm: Tổ chức Hỗ trợ Gia cư Habitat, Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã và Vườn Bách thảo New York...

 E-FUSO hiện nhận được sự hậu thuẫn rất lớn về nguồn lực kỹ thuật của công ty mẹ, Tập đoàn Daimler. Daimler đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực vận tải điện, qua đó tạo ra sức mạnh tổng hợp cũng như sự hỗ trợ qua lại giữa công nghệ sản xuất xe du lịch và xe thương mại. Đơn cử như Deutsche Accumotive - công ty con của Daimler - cung cấp pin cho xe tải E-FUSO. Mercedes-Benz Energy – công ty chuyên về các hệ thống lưu trữ năng lượng cố định, giúp nâng cao dung lượng cho vòng đời thứ hai của pin. Ngoài ra, Daimler cũng sở hữu cổ phần của Chargepoint, nhà cung cấp các trạm và cơ sở hạ tầng sạc điện lớn nhất thế giới. Và sau cùng, StoreDot - công ty phát triển công nghệ pin sạc nhanh, vốn sẽ có rất nhiều ứng dụng thực tế trong lĩnh vực sản xuất xe tải điện với khả năng sạc pin dung lượng cao. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm