Trường học đạt chuẩn quốc gia lo phá chuẩn

Đây là nội dung được bà Huỳnh Thị Kim Trang, Phó Trường phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết tại hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2017. Hội nghị do SỞ GD-ĐT tổ chức sáng 16-1. 

Học sinh trường tiểu học Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, một trong những trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ảnh: NQ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Kim Trang cho biết, trong 20 năm qua, công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của TP.HCM đã đạt được những thành tựu quan trọng như đảm bảo chất lượng giáo dục tốt, hiệu suất đào tạo đạt 100%, tổ chức các hoạt động đa dạng phong phú.

Quy mô mạng lưới trường lớp tiểu học được quy hoạch ngày càng hợp lý, cơ bản ổn định, cơ sở vật chất trường, lớp được quan tâm. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng. Các trường tiểu học đã triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua. Tính đến nay, TP.HCM có 64 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Tuy nhiên, bà Kim Trang cũng nhìn nhận, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt kết quả đáng khích lệ nhưng so với yêu cầu vẫn còn những khó khăn cần khắc phục.

Vấn đề khó nhất là diện tích đất tại thành phố có giới hạn, nhưng dân số thì ngày một tăng cao đã tạo nên hạn chế cho các trường vì thiếu diện tích bình quân/học sinh. Nguồn lực đầu vào tại địa phương còn nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực đầu tư cho trường chuẩn là vấn đề bức bách của mỗi địa phương.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2017. Ảnh: NQ

Mặt khác, việc xây dựng quy hoạch phát triển còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều trường học quy mô nhỏ diện tích chật hẹp nhưng không thể mở rộng diện tích trong khi nhu cầu tuyển sinh thì còn nhiều. Việc duy trì các chuẩn của các trường đã đạt chuẩn chưa thật sự bền vững. Tình hình dân nhập cư tăng hàng năm, nên áp lực sĩ số học sinh là không tránh khỏi. Vì thế hầu hết các trường tiểu học, đặc biệt những trường đã đạt chuẩn quốc gia không đảm bảo được số lớp (vượt quá 30 lớp), sĩ số học sinh trên lớp (vượt quá 35 học sinh)

Đa số các trường chuẩn Quốc gia tại một số đia phương như quận Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn… được xây dựng trên mặt nền thấp so với khu vực chính vì thế trường thường xuyên bị ngập khi có trời mưa và những lúc triều cường.

Hoạt động xã hội hóa giáo dục nhìn chung có chuyển biến song chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của ngành. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh đã chuyển biến tuy nhiên vẫn chưa đồng đều nhất là về giáo dục thực hành kỹ năng sống cho học sinh. Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên lớn tuổi ngại đổi mới nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế. Tỷ lệ giáo viên trên lớp chưa đảm bảo 1.5 theo quy định của trường dạy 2 buổi/ngày do khó khăn về biên chế.

Trước những bất cập trên, bà Kim Trang cho biết trong thời gian tới Sở GD&ĐT sẽ có chiến lược đầu tư cho việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia bằng nhiều nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để chăm lo sự nghiệp giáo dục.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết trong điều kiện dù khó khăn nhưng thành phố vẫn cố gắng đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả các em. Mặt khác một nhiệm vụ không kém phần quan trọng, thành phố cũng sẽ tập trung các điều kiện, mọi nguồn lực để xây dựng, duy trì một số trường đạt chuẩn quốc gia tại các quận, huyện để nâng cao chất lượng dạy học, hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh.

Trường chuẩn quốc gia không đủ học sinh
Trường chuẩn quốc gia không đủ học sinh
Sáng 27-8, ông Nguyễn Xuân Anh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lão đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học tại một số trường trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm