“Hội chứng sợ thiếu điện thoại” đạt giải nhất cuộc thi KH-KT

Ngày 17-1, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố kết quả vòng chung kết cuộc thi KH-KT dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm 2018-2019.

Được phát động từ tháng 8-2018, cuộc thi năm nay có 617 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia với 251 đề tài THCS và 366 đề tài trung học phổ thông. Trải qua vòng sơ loại, 102 đề tài nghiên cứu xuất sắc nhất tiếp tục tranh tài tại vòng chung kết. Cuộc thi đã chọn ra 33 đề tài nghiên cứu đạt giải nhất, 69 đề tài nghiên cứu đạt giải nhì và 114 đề tài đạt giải ba.

Học sinh thuyết trình đề tài nghiên cứu của mình cho khách tham quan. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Trong 33 đề tài nghiên cứu đạt giải nhất có đề tài về Hội chứng sợ thiếu điện thoại của học sinh THPT TP.HCM. Tại vòng chung kết cuộc thi, đề tài này đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách tham quan cũng như được ban giám khảo đánh giá cao. Bởi đây là vấn đề mà giới trẻ đang gặp phải trong thời đại công nghệ 4.0.

“Khi không được sử dụng điện thoại, nhiều học sinh cảm thấy chới với, khó chịu, bứt rứt và thậm chí là sợ hãi và tìm mọi cách để có thể được chơi tiếp. Từ thực trạng đó, chúng em đã tìm ra nguyên nhân cũng như đưa ra những giải pháp để giảm bớt tình trạng trên”, em Huỳnh Dương Phi Yến, đại diện cho nhóm tác giả chia sẻ.

Các đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất tập trung tại các lĩnh vực như Khoa học xã hội và hành vi (Hội chứng sợ thiếu điện thoại, Khảo sát thói quen sử dụng thời gian của học sinh THPT ở TP.HCM và đề xuất giải pháp tối ưu hóa quản lý thời gian; Phát hiện và can thiệp tình trạng căng thẳng mức độ cao ở độ tuổi vị thành niên…); Hệ thống nhúng (Thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân liệt ngón tay; Mắt công nghệ cho người khiếm thị; Phương pháp điện chắn tự đồng bằng xử lý hình ảnh…); Hóa học (Chế tạo túi nilon để phân hủy, thân thiện với môi trường); kỹ thuật y sinh, Robot và máy thông minh.

33 đề tài đạt giải nhất tập trung tại các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với 11 đề tài nghiên cứu, THPT Gia Định 5 đề tài, THPT Marie Curie 3 đề tài, THPT Nguyễn Thượng Hiền là 2 đề tài, THPT Trần Khai Nguyên 2 đề tài, THPT Trần Văn giàu, THPT Lương Văn Can….

33 đề tài đạt giải nhất sẽ đại diện cho TP.HCM tham gia tranh tài tại cuộc thi nghiên cứu KH-KT dành cho học sinh trung học trên cả nước. Dự kiến cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 3 -2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm