Vũ ‘nhôm’ chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của DongA Bank

Sau khi nhận lại hồ sơ để điều tra theo yêu cầu của VKSND Tối cao, mới đây Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank).

Theo đó, ngoài các bị cáo đã bị truy tố trước đó về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bổ sung tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với các bị can Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình (nguyên tổng giám đốc DongA Bank), Phạm Văn Phước (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Nam Định). Riêng bị can Nguyễn Thị Cúc (nguyên trưởng ban kiểm soát DongA Bank) bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Công an xác định Vũ “nhôm” sở hữu 12,73% cổ phần tại DongA Bank nhưng nguồn tiền mua cổ phần lại là tiền vay của chính ngân hàng này. Vũ đã gây thiệt hại cho DongA Bank 200 tỉ đồng.

Ông Trần Phương Bình (trái) và Vũ “nhôm”. Ảnh: TL

Trong các sai phạm của ông Trần Phương Bình, công an xác định: Năm 2013 DongA Bank thiếu hụt tiền, vàng trong kho quỹ nên ông chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng để xử lý khó khăn.

Sau đó, Vũ “nhôm” thống nhất với ông Bình là Vũ sẽ mua 60 triệu cổ phần (600 tỉ đồng) để thành cổ đông có quyền chi phối tại DongA Bank. Nguồn tiền mua cổ phần là từ việc thế chấp lô đất 220 ha tại Đà Nẵng và 200 tỉ đồng mà Vũ đã nộp khống vào ngân hàng này trước đó.

Cơ quan điều tra xác định ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Vũ “nhôm” 200 tỉ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17-1-2014) rồi chi thực tế trở lại để Vũ mua cổ phần dẫn đến DongA Bank bị âm số tiền này.

Tuy nhiên, năm 2014 DongA Bank tăng vốn điều lệ không thành công, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty Cổ phần Bắc Nam 79 số tiền 609 tỉ đồng cả gốc và lãi.

Sau đó, Vũ “nhôm” đã sử dụng 500 tỉ đồng được trả khống để mua lại 50 triệu cổ phần của các cổ đông khác của DongA Bank, còn 100 tỉ đồng Vũ tiêu xài hết, đến nay DongA Bank không thu hồi được.

Theo cơ quan điều tra, khi điều tra bổ sung, Vũ không thừa nhận cùng ông Trần Phương Bình hợp tác đầu tư để mua cổ phần DongA Bank. Ông Vũ khai lại rằng mua cổ phần DongA Bank cho ông Bình và việc ký khống chứng từ và mua 500 tỉ đồng tiền cổ phần là do chỉ đạo của ông Bình.

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã gây thiệt hại cho DongA Bank 200 tỉ đồng và đã cấu thành tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỉ đồng cho DongA Bank.

Ngoài việc liên quan đến số tiền trên, Vũ “nhôm” còn bị đề nghị phải hoàn trả ông Trần Phương Bình số tiền 13,9 triệu đôla do ông Bình nhiều lần đưa cho Vũ.

Trước đó, ngày 3-4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển hồ sơ cho VKSND Tối cao, Vũ “nhôm” vẫn chưa bị khởi tố về hành vi trên do thời hạn điều tra đã hết. Trong kết luận điều tra này, cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Bình cùng 20 đồng phạm vì gây thiệt hại cho DongA Bank 3.405 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm