VỤ “KHÔNG MINH BẠCH PHẦN ĂN CỦA 300 TRẺ”

Quyết toán khống để… tiện quản lý!

Theo KLTT, sau khi có đơn tố cáo, tài khoản của nhà trường ở ngân hàng được “bổ sung” khoảng 124 triệu đồng. Tuy vậy, KLTT không ghi nhận có tiêu cực ở trường mầm non trên mà chỉ cho rằng cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm lãnh đạo trường do đã vi phạm các nguyên tắc kế toán, tài chính.

Đoàn thanh tra kết luận nhà trường dùng biên lai mua ngoài khi thu học phí của 35 trẻ (giáo viên tố cáo Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Mai “biển thủ” số học phí này). Nhà trường không nộp số tiền về kho bạc theo quy định, đến khi bị tố cáo mới thực hiện (sau hơn năm tháng). Theo đoàn, trước khi bị tố cáo vài ngày, kế toán đã ghi (ngày 9-1 và 12-1 là ngày tố cáo) số tiền này vào biên lai của cơ quan thuế. Sau đó trường nộp tiền vào kho bạc. Vì vậy bà Mai và bà Trần Mỹ Hạnh (kế toán) không tham ô số tiền này.

Trường Mầm non chuẩn quốc gia Rạng Đông thường xuyên “xin” tiền xây dựng cơ sở vật chất. Ảnh: TRẦN VŨ

Tuy nhiên, khi đối chiếu các chứng từ, PV phát hiện có việc trường ghi lùi ngày để khớp chứng từ. Ông Trần Quốc Lục, Phó Chánh Tranh tra TP Cà Mau, Phó đoàn thanh tra, giải thích: “Trường ghi vậy là sai. Chi cục Thuế TP đã xử phạt. Nhưng bà Mai, bà Hạnh nói do lúc đó thu học phí dồn quá nên đụng đâu ghi đó. Họ đã nộp số tiền này nên chúng tôi không kết luận có dấu hiệu tham ô”. Ông Nguyễn Văn Yên, Chánh Thanh tra TP, cũng đồng tình với giải thích này.

Về việc quyết toán khống 34 triệu đồng tiền ăn của trẻ, đoàn thanh tra cho rằng đó là để tiện cho việc quản lý, không phải tham ô. Tương tự, kế toán Hạnh có nhầm lẫn nên báo với phụ huynh tiền cơ sở vật chất thu được chỉ 26 triệu đồng trong khi thực tế là 109 triệu đồng.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, tháng 1-2015, nhiều giáo viên Trường Mầm non Rạng Đông phản ánh những dấu hiệu tiêu cực của bà Mai và bà Hạnh. Tháng 2-2015, Phòng GD&ĐT TP Cà Mau qua hai lần kiểm tra đều khẳng định không có tiêu cực và kiến nghị kiểm điểm cả người tố cáo lẫn ban giám hiệu. Một trong các chứng từ được đoàn làm việc căn cứ để kết luận là văn bản (của UBND xã Tắc Vân) xác nhận sự minh bạch trong thu chi của nhà trường. Ngày ghi nhận có trước đơn tố cáo đến 23 ngày. Tuy vậy, ông Hồ Thanh Sử, Chủ tịch UBND xã này, xác nhận với PV: “Công văn trên không nằm trong lưu trữ, là không hợp pháp”. Sự vụ này được PV phản ánh đến lãnh đạo UBND TP Cà Mau và sau đó cơ quan này ký quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ lại toàn bộ sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm