Đình chỉ 'nâng đỡ không trong sáng; 'thăng tiến thần tốc'

Là người đầu tiên phát biểu trong buổi thảo luận về kinh tế-xã hội sáng nay, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã có những quan điểm mạnh mẽ và dứt khoát về kỷ cương, liêm chính.

“Tôi tán thành Chính phủ đề ra phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, trong đó kỷ cương được đặt lên hàng đầu” -ĐB Nhưỡng mở đầu.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói Thủ tướng Chính phủ thời gian tới cần tập trung rà soát, xây dựng thể chế. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo ông, điều này là hoàn toàn phù hợp vì hành pháp là nhánh quyền lực rất mạnh, đa hệ, đa năng. Nếu không có kỷ cương kỷ luật chặt chẽ trong điều hành thì sẽ rơi vào tình trạng “sai một li đi một dặm”.

“Chính phủ là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp về sự giàu mạnh hay hèn yếu của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Sẽ không thể trụ vững trước yêu cầu ngày càng cao tăng trưởng, phòng chống tham nhũng, vi phạm pháp luật…” -ĐB Nhưỡng nói và đề nghị Chính phủ luôn kiểm soát bộ máy hành chính bằng 10 chữ trên.

ĐB Nhưỡng cũng đề nghị Chính phủ nâng cao chất lượng tăng trưởng, tập trung vào xây dựng tầng kết nối như sân bay, bến cảng, đường xá, mang lại phồn vinh cho đất nước.

“Đồng thời xây dựng thương hiệu Việt thông qua xây dựng một nền kinh tế nhân văn, một nền sản xuất kinh doanh có đạo đức. Tôi rất tiếc điều này không được chính thức ghi trong Nghị quyết số 24 của Quốc hội” - ĐB Nhưỡng nói và khẳng định đề tài này vẫn được bàn thảo sôi nổi.

Bởi đó là tinh thần căn bản của một nền kinh tế tử tế, trong đó mọi người biết tự trọng, biết yêu giống nòi Tổ quốc, không kiếm tiền bằng mọi giá, không làm lợi bằng cách đầu độc con người.

Khẳng định cá nhân mình luôn theo dõi, đồng hành, chia sẻ với Thủ tướng, ĐB Nhưỡng nhận định việc một thời gian dài đi sâu, đi sát cơ sở, Thủ tướng đã đem đến sự động viên rất lớn đối với nông dân, công nhân, các nhà khoa học và mọi tầng lớp trên cả nước.

“Thời gian tới đề nghị Thủ tướng quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo, rà soát, thực hiện các kết luận, ý kiến chỉ đạo đối với bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đã thành lập hai tổ giúp việc và một ban tư vấn chính sách. Nhiều nội dung Thủ tướng đã chỉ đạo nhưng cấp được giao vẫn “án binh bất động”" - ĐB Nhưỡng nói.

ĐB tỉnh Bến Tre cho rằng những chính sách, chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện đến từng người đứng đầu bộ, ngành, địa phương thì mới có thể truy được trách nhiệm nếu cán bộ, lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ, mới hạn chế được tình trạng “trên nóng, dưới nóng, giữa lạnh” như hiện nay.

Ủng hộ cao việc Thủ tướng sử dụng thẩm quyền được nhân dân và Quốc hội trao để kiên quyết xử lý các cán bộ có thẩm quyền, ĐB Nhưỡng nói: “Trước hết có thể đình chỉ những cán bộ hành dân, hành doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, tham nhũng, lãng phí, nhất là trong thu chi ngân sách nhà nước, bằng giả, thăng tiến thần tốc, nâng đỡ không trong sáng, các dự án nghìn tỉ đắp chiếu... Nhân dân rất mong chờ sớm sự chuyển biến trong vấn đề này”.

Cuối bài phát biểu, ĐB Nhưỡng đề nghị Chính phủ phối hợp tốt hơn với các cơ quan tư pháp và quan tâm đến tình hình di dân tại các địa phương vùng biên giới, nhất là biên giới Tây Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm