Công ty Quản lý bến xe Thừa Thiên-Huế: Cho thuê mặt bằng rẻ như cho

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm ở Công ty TNHH nhà nước một thành viên Quản lý bến xe tỉnh Thừa Thiên-Huế (Công ty Quản lý bến xe). Bên cạnh các sai phạm về quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng… thì việc quản lý, cho thuê mặt bằng rẻ như cho ở công ty có dấu hiệu làm thất thoát hàng trăm triệu đồng của nhà nước.

Với mặt bằng ở hai bến xe phía bắc và phía nam của tỉnh, công ty đã cho các DN thuê để kinh doanh nhưng số tiền cho thuê không đủ bù đắp chi phí khấu hao tài sản mà công ty đã đầu tư xây dựng.

Công ty Quản lý bến xe Thừa Thiên-Huế: Cho thuê mặt bằng rẻ như cho ảnh 1

Với gần 1.000 m2 đất ở vị trí đắc địa đang kinh doanh xăng dầu nhưng Công ty Quản lý bến xe tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ cho thuê với giá khoảng 5.000 đồng/tháng, chưa bằng 1/4 gói thuốc lá. Ảnh: NGUYÊN LINH

Cụ thể, công ty cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Miseco thuê một ngôi nhà diện tích 216 m2, cơi nới thêm gần 200 m2 làm nhà kho, bãi đỗ xe để kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng chỉ lấy có 3 triệu đồng/tháng; cho Công ty Xây dựng số 7 thuê một cửa hàng gần 500 m2 với giá 3,5 triệu đồng/tháng; cho Công ty TNHH Thành Đô thuê gần 1.000 m2 đất để kinh doanh xăng dầu ở cổng Bến xe Phía Nam với giá 5 triệu đồng/tháng trong thời hạn 20 năm. Chưa hết, công ty cho DNTN Ngô Đồng thuê gần 2.000 m2 mở cửa hàng xăng dầu với giá 2,5 triệu đồng/tháng (từ tháng 3-2005 đến 7-2007) và đến tháng 7-2009 công ty này tiếp tục cho thuê với giá 7 triệu đồng/tháng, có thời hạn hợp đồng đến 31-3-2025!

Theo tìm hiểu, giá mặt bằng cho thuê quanh khu vực hai bến xe dao động khoảng 100.000 đồng/m2 mỗi tháng. Tuy nhiên, công ty lại cho các DN thuê với giá khoảng 5.000 đồng/m2, chưa bằng 1/4 gói thuốc lá. Thanh tra nhận định: Việc cho thuê mặt bằng giá rẻ mạt này đã làm nhà nước thất thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thanh tra còn phát hiện kế toán trưởng đã bỏ ngoài sổ sách hơn 42 triệu đồng tiền điện, nước của các DN thuê mặt bằng, trong lúc công ty phải bỏ tiền ra trả các khoản này. Nhiều khoản chi không có chứng từ gốc, không đúng quy định, hạch toán doanh thu không đầy đủ với số tiền sai phạm gần 136 triệu đồng.

Công ty Quản lý bến xe còn xuất hóa đơn thay cho em gái của giám đốc đang nhận khoán kinh doanh ăn uống ở bến xe, giúp người này trốn thuế hơn 20 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có quyết định thu hồi hơn 500 triệu đồng sai phạm ở Công ty Quản lý bến xe và kiến nghị tỉnh chấn chỉnh việc cho thuê, liên doanh, quản lý kinh tế… và xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân sai phạm.

 HÀ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm