Thông qua Luật Quy hoạch đô thị: Không đồng ý có kiến trúc sư trưởng

Quy định về hội đồng kiến trúc quy hoạch và kiến trúc sư tưởng là nội dung gây nhiều tranh luận khi Quốc hội thảo luận về dự án luật này. Điều 16 dự luật quy định: “Hội đồng kiến trúc quy hoạch và kiến trúc sư trưởng có chức năng tư vấn, tham mưu được thành lập theo quy định của Chính phủ phù hợp với yêu cầu quản lý và phát triển của từng địa phương trong từng thời kỳ”.

Nhiều ý kiến không tán thành quy định trên vì cho rằng Hội đồng kiến trúc quy hoạch và kiến trúc sư trưởng chỉ có chức năng tư vấn, không thuộc hệ thống cơ quan quản lý hành chính nhà nước, không bắt buộc phải thành lập, do đó không nên quy định vào luật. Ngoài ra, việc thí điểm mô hình kiến trúc sư trưởng tại Hà Nội và TP.HCM trước đây cho thấy hiệu quả chưa rõ. Sau khi cân nhắc các loại ý kiến, UBTVQH đã đề nghị không quy định hội đồng kiến trúc quy hoạch và kiến trúc sư trưởng vào dự luật. Luật Quy hoạch đô thị được Quốc hội thông qua đã bỏ Điều 16 nêu trên.

Một nội dung khác, Luật Quy hoạch đô thị quy định đồ án quy hoạch đô thị phải được công bố công khai. Cơ quan quản lý quy hoạch có trách nhiệm cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị đã được phê duyệt cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm