Việt Nam - Bahrain (1-0): Công Phượng lập đại công

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, thầy trò Park Hang-seo đã vào đến tứ kết một kỳ Asiad sau trận thắng nhẹ Bahrain 1-0.

Không còn nằm ở thế kèo dưới, học trò ông Park còn có cái duyên qua mặt bóng đá Tây Á ở các cuộc đối đầu quá khứ. Cùng với kinh nghiệm, phong độ lẫn trình độ cao hơn Bahrain, đội tuyển Olympic Việt Nam thanh thản có tiếp một chiến thắng.

Có chút khó khăn của ông Park với chấn thương của trung vệ Đình Trọng đã buộc ông lần đầu tiên xào xáo hàng thủ ngoài ý muốn khi đặt Văn Hậu vào giữa và đẩy Đức Huy ra biên trái. Kết cấu đội hình cơ bản của Olympic Việt Nam không khác ba trận thắng ở vòng bảng. Chỉ có mỗi thay đổi ở hàng công với Văn Đức đá thế chỗ Công Phượng.

Công Phượng vào sân ở hiệp 2 cùng Văn Toàn và đã có bàn thắng quyết định từ cú sút bật hậu vệ của chính Văn Toàn. Ảnh: HUY PHẠM

Lứa U-21 Bahrain trẻ trung và cao to hơn nhưng biết rõ mình thiếu kinh nghiệm đã chơi rất thận trọng. Họ chơi thấp và giữ cự ly đội hình rất đều đặn. Không có nhiều cơ hội cho học trò ông Park đột nhập vòng cấm Bahrain và ngại nhất là bệnh lãng phí cơ hội. Hai lần Quang Hải thảnh thơi tung cú sút bằng chân trái chéo góc sở trường đều đưa bóng bay lượn qua cầu môn hoặc Văn Đức chần chừ để hậu vệ phá đi.

Trong khi đó, Bahrain đá phản công nhanh, sắc sảo đúng như nhìn nhận của ông Park. Khoảng trống sau lưng Văn Thanh vài lần bị chọc thủng. May mà một lần cái chân trái dài ngoằng của Tiến Dũng thò ra phá hỏng cú sút của Mahron đưa bóng bay vào góc xa.

Bước ngoặt của cuộc chơi diễn ra phút 43, Sanad Ahmed đã khóc ròng khi bị nhận thẻ đỏ sau khi vào bóng bằng gầm giày vào chân Văn Thanh. Chơi trong thế thiếu người, Bahrain di chuyển cần cù hơn để lấp vào chỗ khuyết. Nhưng họ không đủ sức cầm cự suốt hơn 45 phút.

Cũng có lúc Bahrain làm người yêu bóng đá Việt Nam hú hồn khi cú sút phạt trực tiếp của Mahron làm bó tay thủ môn Tiến Dũng nhưng quả bóng bướng bỉnh lại tìm đúng xà ngang. Các pha không chiến của họ không gây nguy hiểm và càng lạc lõng hơn với giải pháp sút xa thường đi tìm chim.

Không quá lo bị thủng lưới, HLV Park Hang-seo ở ngoài đường biên chỉ nóng lòng với các học trò quá chật vật tìm đường tiếp cận cầu môn Bahrain. Ông thầy Hàn sốt sắng gào thét điều chỉnh từng pha bóng trên sân và liên tục xua quân đá nhanh, đá chỉn chu hơn nữa. Ông tung ra các cầu thủ tấn công gồm Hà Đức Chinh, Công Phượng và Văn Toàn để săn bàn thắng.

Olympic Việt Nam kiên nhẫn chờ thời gian bào mòn sức lực và tinh thần đối phương. Tiếc nhất là Văn Đức sút chớp nhoáng từ một pha bóng rơi lại bị hậu vệ Alshamsan phá ra trên vạch vôi. Cầu thủ Bahrain mệt mỏi hơn về cuối trận đã không còn sự tập trung và tỉnh táo nữa.

Chỉ cần một cú phá bóng hơi non của hậu vệ Bahrain ở phút 88, Công Phượng nhanh nhảu chớp thời cơ tung chân cận thành thật mạnh làm tung nóc lưới đối thủ.

Thầy trò Park Hang-seo hạnh phúc nghẹn ngào với trận thắng ở vòng 16 đội để viết lại trang sử cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường Á vận hội.

Olympic Syria chờ Olympic Việt Nam ở tứ kết

Trận đấu ở vòng 16 trước đó, Syria khó nhọc vượt qua Palestine dù gây ra nhiều sóng gió lẫn cơ hội ghi bàn hơn. Tuy nhiên, các chân sút Syria quá vụng về trên mặt sân xấu nên chỉ ghi một bàn thắng vào lưới đối phương do công của Ashkar. Thể hình rắn chắc và thể lực dồi dào là điểm mạnh của các cầu thủ Syria. Họ chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm nhưng khả năng dứt điểm lại kém. Cặp đấu tứ kết khác là Hàn Quốc (thắng Iran 3-0) sẽ gặp Uzbekistan (thắng Hong Kong 2-0).

Các trận ở vòng 16 đội còn lại diễn ra ngày 24-8: Nhật Bản - Malaysia, Trung Quốc - Saudi Arabia, Indonesia - UAE, Bangladesh - CHDCND Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm