Ai cho V-League lương thiện?

Việc bầu Hiển của nhà vô địch Hà Nội vung tiền thưởng 3 tỉ đồng cho đội Cần Thơ nếu trụ hạng như một nguồn động lực lớn cho học trò ông Vũ Quang Bảo lội ngược dòng ở những trận cuối. Một món tiền thưởng cho đội sắp rớt hạng ngang ngửa với nhà vô địch.

Lạ lùng là Cần Thơ có bảy trận thua liên tiếp nhưng chỉ cần một lời hứa của ông bầu làm bóng đá hào phóng với gần nửa số đội chơi V-League đã khiến họ sung sức và xuất thần hơn hẳn.

Cần Thơ vừa đá thắng Hải Phòng 2-0 dễ dàng trong khi Nam Định thua 0-2 trên sân nhà trước HA Gia Lai. Điều đó đã đẩy cuộc chơi đến gần hơn với toan tính của bầu Hiển. Lượt đấu cuối, Cần Thơ sẽ tiếp chính Nam Định và nếu thắng chắc chắn có một suất đá play off cuối mùa.

Trong lúc đó, Hà Nội B ở giải hạng Nhất cũng của bầu Hiển vừa đoạt vé chơi play off với đội áp chót giải hạng Nhất thì đủ hiểu mọi sự chỉ phụ thuộc vào cái gật hay lắc đầu của một ông bầu.

Thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ cận kề cánh cửa rớt hạng trong thế đơn thân. Ảnh: HUY PHẠM

Giả sử Cần Thơ rớt hạng và Hà Nội B thắng trận play off, họ cũng có cách “biến hình” vì ban tổ chức giải quy định 21 ngày trước giải có quyền bán suất chơi cho nơi khác, gọi một cách mỹ miều là “chuyển giao đội bóng”.

Vì thế, việc Hà Nội B mùa sau có đổi thành… Cần Thơ chẳng phải chuyện lạ. Còn nhớ cách đây ba năm, bầu Hiển từng đưa một đội mới lên hạng cũng mang tên Hà Nội vào lấy sân nhà Thống Nhất và đổi tên là Sài Gòn hiện đá V-League. Luật chơi đã ban hành và cũng có những khe hở cho các CLB lách luật nếu muốn để khuynh đảo cả cuộc chơi.

Rõ ràng Nam Định không có “trợ lực” là một cái tội vì chính họ không thể có một khoản tiền lớn hơn 3 tỉ đồng để… trao thưởng cho đội bóng khác để giúp mình trụ hạng. Bởi một khi các nhà tổ chức chấp nhận cho ông bầu của đội này thưởng cho đội khác đá cùng giải thì Nam Định hoàn toàn có thể treo thưởng cao hơn cho đối thủ của Cần Thơ để chơi đúng sức mình.

Nếu có tiền nhiều, Nam Định sẽ không cần phải đá bóng một cách lương thiện khi chỉ dựa vào sức mình để chống chọi lại những chiêu trò trong bóng đá.

Từ những cái bất thường bị xem là bình thường ở giải đấu, cầu thủ sẽ học hỏi điều gì hay ho cho nghề nghiệp của mình hay họ chỉ tồn tại nhờ mánh khóe của ông bầu vãi tiền thưởng trụ hạng như vô địch?

Dĩ nhiên, chẳng ai cho không 3 tỉ một đội bóng chẳng dính dáng gì đến mình thì bắt buộc ai cũng phải nghĩ đến một thương vụ khác ngoài bóng đá. Có biết bao nhiêu vụ buôn bán nhân danh bóng đá nhưng rốt cuộc người ta không vì bóng đá cho đến lúc nào đó ông bầu rút ống thở khi “hết xôi, rồi việc” thì chỉ còn lại một đống tro tàn.

V-League đang dần thành H-League

Giới bóng đá từng đặt tên V-League là H-League khi ông bầu Hiển từng ôm nhiều đội bóng hoặc có tác động mạnh đến họ với vai trò… mạnh thường quân như kiểu ông treo thưởng cho Cần Thơ. Bây giờ thì HLV Nguyễn Văn Sỹ gọi sức ảnh hưởng vì tiền của bầu Hiển đến các đội chẳng khác gì cuộc chơi chỉ nằm trong tay một người. Ông thầy trẻ của Nam Định gọi việc ông bầu này thưởng lớn cho đội bóng kia thì bóng đá chẳng ra cái gì cả. Họ nên tổ chức một giải trong gia đình cho nhanh gọn hơn là gây ảnh hưởng đến những người khác. HLV Nguyễn Văn Sỹ tự hào các học trò Nam Định của ông luôn đá bằng chính sức của mình, nỗ lực vì danh dự chứ không chơi một thứ bóng đá lừa dối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm