Phi hành gia không gian trong một ngày

Nhưng ở Hoa Kỳ người ta đã lưu tâm tới vấn đề của những ai muốn thử cảm giác như các phi hành gia không gian thực thụ, tuy chỉ kéo dài trong có... một ngày.

Cơ quan Quản trị hàng không và không gian quốc gia Mỹ (NASA) cùng các viện khoa học chuyên ngành khác đã lập ra hai trung tâm thử nghiệm chinh phục không gian dành cho giới phi hành gia nghiệp dư: một ở Huntsville (tiểu bang Alabama) và một nữa tại Orlando (tiểu bang Florida). Hàng tuần cả hai trung tâm tiếp nhận tới hàng nghìn người mê thám hiểm vũ trụ. Khóa huấn luyện kéo dài 7 ngày, với số tiền học phí khoảng 550 USD/người.

Các học viên được chia thành 3 thứ hạng - tùy theo lứa tuổi của mỗi người. Vừa bước qua ngưỡng cửa trung tâm, bạn lạc ngay vào "Vương quốc của những câu chuyện ngoài hành tinh". Trong các khoang vòm khổng lồ người ta đặt các cabin  về tên lửa, vệ tinh và các tàu con thoi vũ trụ... Rồi phòng tập cho trạng thái không trọng lượng, bảng điều khiển và hệ thống màn hình kiểm soát các chương trình điện tử - tương tự như tại các khu huấn luyện đặc biệt của NASA vậy.

Sáu ngày học đầu tiên thiên về hoạt động không gian, còn ngày thứ bảy dành cho các bài tập thực tế. Trước hết, giới ứng viên phi hành gia tập làm quen với các nút nhấn cùng hệ thống bảng đèn "rối tinh rối mù" của công tác điều khiển và kiểm tra trong không gian.

Sau đó họ phải học thuần thục nhiệm vụ đầu tiên: "phóng" tên lửa đẩy vào vũ trụ và kiểm soát toàn bộ quá trình đó cho đến khi lên tới quỹ đạo. "Phải chăng trong điều kiện bình thường mọi cuộc phóng vào không gian đều thành công mỹ mãn!", giới ứng viên phi hành gia nêu thắc mắc.

Do tính chất kỹ thuật đặc thù phức tạp nên các học viên để khắc phục được sự cố phải “thọ giáo” Tổng Công trình sư Rob McCentos - người trực tiếp phụ trách các cuộc "phóng". Ông chỉ cho họ nơi cần lưu ý: cần phải với bảng chỉ dẫn nào nhằm giúp họ điều chỉnh lại "vấn đề". Cuối cùng rồi tên lửa đẩy cũng được "phóng lên"...

Qua việc tập xử lý các sự cố, các phi hành gia của chúng ta sẽ làm quen với cách loại trừ những hỏng hóc, mà trong thực tiễn có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong không gian: hỏng các dụng cụ trên boong, hết pin, các hệ thống làm mát chưa hoạt động đúng chế độ v.v...

Những cảm xúc mạnh mẽ nhất thường xảy ra với các bài tập trong cabin về sự mất trọng lượng. Bianka - một cô gái ở tận Cộng hòa Nam Phi vốn rất hâm mộ và mê thám hiểm không gian - đang vừa lộn đầu xuống phía dưới, vừa "bơi" trong không khí. Dĩ nhiên là toàn thân cô đã được buộc nối với trần nhà bằng những sợi dây đặc chủng, nhưng điều đó không cản trở việc cô cảm nhận sự mất trọng lượng của cơ thể.

Phi hành gia không gian trong một ngày ảnh 1

Trong thiết bị lồng xoay ở Trung tâm Orlando

Điều háo hức nhất có lẽ là khoảnh khắc bắt đầu với những bài tập thực tế trong các buồng tập nhiều tầng chuyên dụng, do chính NASA thiết kế để các phi hành gia thực thụ sửa soạn luyện tập cho các chuyến bay con thoi vào vũ trụ. Học viên bước vào một kết cấu kim loại, trông tương tự như cái lồng xoay trên 3 trục chính. Sau đó là những vòng quay đảo chiều tít mù... Nhưng học viên không cảm thấy chóng mặt, bởi dụng cụ tập được thiết kế hoàn hảo giúp cân bằng qua hai lỗ tai.

Một ấn tượng sâu sắc khác là các bài tập trên ghế không trọng lượng, chuyên biệt cho chương trình "Apollo" thám hiểm mặt trăng thuở trước và ưu tiên cho công việc tập đi lại trong điều kiện không gian hiện nay. Tới đây thì người nào cũng cảm thấy sự mãn nguyện của mình, bỗng chốc họ giống như các phi hành gia Mỹ huyền thoại đang bước chậm rãi và nhún nhảy trên địa hình lồi lõm của Mặt trăng.

Tại Trung tâm ở Orlando còn có một vài chương trình hấp dẫn khác, như cùng đối thoại với các phi hành gia thực thụ từng bay lên vũ trụ, hoặc bạn có thể mục kích tận mắt lối sinh hoạt trên các chuyến bay không gian: ăn uống, tắm rửa... Tới đây thì sự thực tiễn và tính viễn tưởng đã bị trộn lẫn. Và ai mà đoán được: biết đâu một trong các phi hành gia của tương lai đang thực hiện những bước chập chững đầu tiên hướng tới các vì sao - tại chính các trung tâm được mở ra cho những người mê chinh phục vũ trụ - nghiệp dư  này.

Theo Thành Nhân (ANTG/Discovery)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm