Trung Quốc lên tiếng vụ lãnh sự quán ở Pakistan bị tấn công

Vài tiếng sau khi xảy ra vụ tấn công gần lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi (Pakistan), trưa 23-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã họp báo và cho biết toàn bộ nhân viên lãnh sự an toàn trong vụ việc.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết kẻ tấn công đã không xâm nhập được vào trụ sở lãnh sự quán. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cũng xác nhận toàn bộ nhân viên Trung Quốc ở lãnh sự quán an toàn.

Hiện trường lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi (Pakistan) bị tấn công ngày 23-11. Ảnh: REUTERS

Hiện trường lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi (Pakistan) bị tấn công ngày 23-11. Ảnh: REUTERS

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi là mục tiêu tấn công của ba kẻ đánh bom tự sát trước đó cùng ngày. Theo thông tin từ cảnh sát Karachi thì ba kẻ tấn công tiếp cận lãnh sự quán trên một chiếc ô tô chở đầy chất nổ nhưng không thể vào được bên trong. Một tay súng bị bảo vệ lãnh sự quán bắn chết ngay từ đầu. Hai tay súng còn lại cũng bị các bảo vệ bắn chết trong trận đấu súng sau đó.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Pakistan. Thủ tướng Pakistan Inean Khan chỉ đạo điều tra.

Khói bốc lên từ khu vực lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi (Pakistan) trong cuộc tấn công ngày 23-11. Ảnh: TWITTER

Khói bốc lên từ khu vực lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi (Pakistan) trong cuộc tấn công ngày 23-11. Ảnh: TWITTER

Trước mắt, tổ chức ly khai Quân đội Giải phóng Baloch lên tiếng nhận trách nhiệm. Căn cứ của tổ chức này được đặt ở tỉnh Baluchistan - rất giàu tài nguyên mỏ và khí đốt tự nhiên nhưng vẫn là tỉnh nghèo nhất Pakistan.

Tổ chức này luôn phản đối Trung Quốc khai thác làm cạn kiệt nguồn lực tài nguyên ở Đông Nam Pakistan, đồng thời cáo buộc chính quyền tỉnh Baluchistan đoạt đất của người dân bản địa Baloch để phục vụ cho các dự án của Trung Quốc. Theo Reuters, Trung Quốc đã đổ hàng tỉ USD vào Pakistan, thực hiện dự án Vành đai và Con đường bắc ngang Pakistan.

Hồi tháng 8, tổ chức này từng tấn công một xe buýt đầy công nhân mỏ Trung Quốc ở tỉnh Baluchistan làm năm người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm