Donbas sắp theo quy chế tự trị đặc biệt

Sau nhiều vòng đàm phán quyết liệt của bộ tứ Nga- Đức- Pháp-Ukraine, một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine cuối cùng cũng được thống nhất giữa các bên. Đại diện của chính phủ Ukraine và các Đại diện lâm thời của khu vực Donbas (DNR và LNR) sẽ ký vào thỏa thuận hòa bình. 

Trong vòng 30 ngày kể từ khi ký thỏa thuận, Quốc hội Ukraine sẽ phải xác định cụ thể phần lãnh thổ ở Donbas được áp dụng theo quy chế tự trị đặc biệt. Việc xác định lãnh thổ sẽ dựa trên các đường ranh giới được đề cập trong thỏa thuận Minsk 19-9, được Contact Group thông qua ở Minsk hôm 12-2.

 Ukraine sẽ xác định lãnh thổ Donbas theo quy chế tự trị đặc biệt vào giữa tháng 3-2014.

Cũng theo thỏa thuận Minsk, ngay sau khi thu hồi vũ khí sẽ tiến hành đối thoại để tổ chức bầu cử theo hiến pháp của Kiev và một đạo luận của Ukraine về “Thể chế tạm thời cho các chính quyền địa phương ở những khu vực trong vùng Donetsk và Luhansk”, đồng thời cũng đối thoại về chế độ hành pháp trong tương lai của những khu vực này dựa theo điều luật được đề cập ở trên.
Thỏa thuận Minsk quy định, Ukraine sẽ khôi phục quyền kiểm soát biên giới ở những vùng bạo động ngay sau khi các địa phương ở Donbas tổ chức bầu cử và phải được hoàn thành ngay trong năm 2015 sau “đối thoại chính trị toàn diện” (cụ thể là bầu cử, cải cách các điêu khoản hiến pháp).
Tất cả những vấn đề liên quan tới bầu cử địa phương phải được thảo luận và có sự nhất trí của các đại diện ở khu vực Donetsk và Luhansk cũng như Nhóm Tiếp Xúc 3 bên (Nga, Ukraine, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu-OSCE).
Cuộc bầu cử sẽ tổ chức theo tiêu chí của (OSCE) với sự giám sát củathiết chế dân chủ và quyền con người thuộc OSCE (ODIHR).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm