Vụ CTy Mía đường Tây Ninh: Các bị cáo đồng loạt kêu oan

Chiều 25-4, phiên xử sơ thẩm lần 2 tại TAND tỉnh Tây Ninh xét xử Trần Cảnh Lạc (nguyên tổng giám đốc Công ty Mía đường Tây Ninh); Trần Xuân Danh (nguyên Trưởng phòng kinh doanh-thương mại) và bà Nguyễn Thị Phúc (nguyên kế toán trưởng) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bước vào phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, Công ty Mía đường Tây Ninh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Từ ngày 7-12-2009 đến ngày 27-8-2012, Danh và Phúc tham mưu cho Lạc ký 50 hợp đồng xuất hàng cho hai công ty Xi Lai Phúc, Guo Qi Do Li mà không sang phía Trung Quốc tìm hiểu về hai đối tác này.

Dù phía đối tác thanh toán chậm, kéo dài thời gian thanh toán, không đúng quy định trong các hợp đồng ký kết, Lạc vẫn tiếp tục ký tiếp năm hợp đồng bán hàng là tinh bột sắn, gạo trị giá gần 62 tỉ đồng.

Phía đối tác Trung Quốc chỉ thanh toán 6 tỉ đồng, còn lại đến nay không có khả năng thu hồi gần 70 tỉ đồng.

Vụ CTy Mía đường Tây Ninh: Các bị cáo đồng loạt kêu oan ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa

Ngày 10-4-2013, Công ty Mía đường Tây Ninh khởi kiện Công ty Xi Lai Phúc tại Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam chi nhánh TP.HCM (chi phí cho vụ kiện gần 900 triệu đồng). Phán quyết của Trọng tài xử vắng mặt Công ty Xi Lai Phúc buộc Công ty Xi Lai Phúc phải trả vốn và lãi cho Công ty Mía đường Tây Ninh. 

Diễn biến phần xét hỏi hôm nay các bị cáo đều cho rằng bị oan. Các bị cáo không làm thất thoát tiền của Công ty Mía đường Tây Ninh mà phía đối tác Trung Quốc nợ, đòi chưa được, hiện đang đòi nợ. 

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Danh có thấy sai không? Bị cáo Danh cho rằng mình làm đúng, không sai. Chủ tọa hỏi vậy bị cáo bị VKS truy tố như cáo trạng là có oan cho bị cáo? Bị cáo Danh liền cho rằng mình bị oan.

“Vậy bị cáo có đồng ý bồi thường số tiền mà theo cáo trạng truy tố đối với bị cáo?”, Bị cáo Danh đáp với chủ toạ: “Bị cáo không đồng ý bồi thường”. 

Tương tự bị cáo Lạc cũng cho rằng mình bị oan. “Tôi không có lỗi nên tôi không bồi thường, số tiền gần 70 tỉ đồng là chưa đòi được nợ từ phía đối tác chứ không phải thất thoát" - bị cáo Lạc khẳng định với chủ toạ.

Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi vào ngày mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm