Phạt án tù người cắn môi kẻ tấn công mình

Sáng 27-4, TAND tỉnh Long An đã xử phúc thẩm (lần hai) vụ Ngô Văn Tình (ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) cắn môi Trương Minh Trí (một người anh em bà con) gây thương tích.

Bị tấn công, chống trả là có tội?

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, vụ cắn môi này xảy ra từ sáu năm trước nhưng đến sáng qua mới xem như khép lại. Đây là vụ án gây rất nhiều tranh cãi ở các cấp tòa về việc hành vi cắn môi bị hại của Tình là phòng vệ chính đáng hay phạm tội cố ý gây thương tích.

Tại phiên xử hôm qua, luật sư (LS) Nguyễn Minh Thao (Đoàn LS tỉnh Long An, người bào chữa miễn phí cho Tình) đã đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm (kết án Tình chín tháng cải tạo không giam giữ) để điều tra lại, làm rõ chuỗi hành vi tấn công liên tục của bị hại đối với bị cáo.

Theo LS, việc cãi cọ, xô xát giữa Tình và Trí tại nhà Tình đã kết thúc sau khi Trí bỏ về. Chuyện giữa họ đáng ra đã dừng lại ở đây. Tuy nhiên, Trí còn tức tối nên về nhà lấy hai con dao rồi quay lại. Thấy Tình đang đứng trước sân, Trí ném dao về phía Tình nhưng không trúng. Tình bỏ chạy vào nhà. Trí cầm con dao còn lại đuổi theo tấn công. Tình cầm ghế chống đỡ thì bị Trí chém dao bể ghế. Tình bỏ chạy vào phòng ngủ, Trí đuổi theo rồi vật đè Tình xuống đất. Lúc này Tình mới dùng tay kéo cổ Trí xuống rồi cắn vào môi để Trí buông mình ra.

Như vậy, theo LS, bị hại đã có chuỗi hành vi nguy hiểm từ lúc chủ động cầm dao qua nhà Tình để tấn công Tình. Hành vi cắn môi của bị cáo là phòng vệ chính đáng bởi lẽ trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc đó, Tình tay không nên không còn cách nào khác là phải chống trả. Việc chống trả trong trường hợp này là cần thiết để bảo vệ tính mạng của Tình trước sự hung hãn, quyết liệt của bị hại và độ sát thương của con dao mà bị hại dùng để tấn công Tình.

Tuy nhiên, HĐXX vẫn cho rằng hai bên có đánh nhau và trong lúc đánh nhau, Tình cắn môi gây thương tích cho Trí với tỉ lệ 15% là đã phạm tội cố ý gây thương tích. Từ đó, tòa tuyên phạt Tình sáu tháng tù.

Ngô Văn Tình cho biết sẽ tiếp tục kêu oan. Ảnh: P.LOAN

“Tôi sẽ tiếp tục kêu oan”!

“Tôi bị đè lên người, trước mặt là con dao sắc có thể cứa hay chém chết mình. Tôi phải cắn để giải vây chứ. Người ta cầm dao tấn công tôi mà không bị tội, còn tôi tay không chống trả sao lại có tội?” - Tình nói sau phiên xử phúc thẩm và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại kêu oan.

LS Nguyễn Minh Thao cũng cho biết ông sẽ hỗ trợ Tình tiếp tục làm đơn kêu oan và đề nghị cấp giám đốc thẩm xem xét lại bản án phúc thẩm. “Tôi đã nói tại phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm lần đầu và nay ở phiên tòa phúc thẩm lần hai, tôi vẫn nói về cường độ tấn công quyết liệt và mức độ nguy hiểm ngay lúc đó mà bị hại tạo ra đối với Tình nhưng không ai nghe những lý lẽ tôi nêu ra. Tình đang ở trong tình trạng bị Trí tấn công quyết liệt không có lối thoát nên việc cắn vào môi của Trí để Trí buông mình ra là phòng vệ chính đáng. Đáng tiếc là những phân tích này đều đã bị bỏ qua” - LS Thao bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Tóm tắt vụ án

Theo hồ sơ, Tình và Trí là anh em họ. Một ngày tháng 7-2012, tại nhà Tình, Trí xin Tình thuốc lá, Tình không cho nên hai bên cãi cọ rồi xô xát. Trí về nhà lấy hai con dao rồi quay lại. Thấy Tình đang đứng trước sân, Trí ném dao về phía Tình nhưng không trúng. Tình chạy vào nhà, Trí cầm con dao còn lại đuổi theo vào tận phòng ngủ rồi vật đè Tình xuống đất. Tình bèn dùng tay kéo cổ Trí xuống rồi cắn vào môi. Theo kết luận giám định pháp y, Trí bị vết sẹo thiếu hỏng môi dưới phải, đường kính 1 cm, gây ảnh hưởng thẩm mỹ, tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 15%.

Tình bị khởi tố, truy tố, bị TAND huyện Thạnh Hóa phạt chín tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý gây thương tích và buộc bồi thường cho Trí 5,9 triệu đồng. Tình kháng cáo kêu oan, Trí kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường. Tháng 6-2014, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã phạt Tình sáu tháng tù về tội trên và giữ nguyên mức bồi thường.

Vợ Tình khi đó mới sinh con vài tháng nên Tình làm đơn xin hoãn thi hành án. Tuy nhiên, khi chỉ còn bốn ngày nữa là đến giao thừa (ngày 14-2-2015), Tình bị bắt đi thi hành án. Thụ án xong, Tình tiếp tục làm đơn kêu oan.

Tháng 10-2016, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy hai bản án sơ, phúc thẩm, tuyên bố hành vi của Tình là phòng vệ chính đáng, không cấu thành tội phạm và đình chỉ vụ án.

Tháng 5-2017, Tình làm đơn yêu cầu xin lỗi, bồi thường oan thì TAND tỉnh Long An thông báo đang chờ kết quả xem xét của TAND Tối cao đối với quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Tháng 11-2017, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hủy quyết định giám đốc thẩm của Tòa Cấp cao, nhận định hành vi của Tình không phải là phòng vệ chính đáng, là cố ý gây thương tích. Việc xử Tình chín tháng cải tạo không giam giữ là tương xứng, tòa phúc thẩm xử sáu tháng tù là có phần nghiêm khắc nên cần xử phúc thẩm lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm