Chật kín người đến xem xử vụ chìm tàu ở Cần Giờ 9 người chết

Hai bị cáo trong vụ án là Vũ Văn Đảo (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết  (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) bị truy tố tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo khoản 3 Điều 214 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). 

Theo cáo trạng, ngày 2-8-2013, tại Công ty Cổ phần Việt Séc, Đảo biết rõ tàu BP 12-04-02 được thiết kế sử dụng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông-vịnh và chở được 12 người. Mặc dù vậy nhưng Đảo vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển không được phép hoạt động và chở 28 người, quá số người cho phép 2,5 lần.

Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn đã được Cục Đăng kiểm VN, Cục Hàng hải VN thuộc Bộ GTVT và Bộ GTVT xác định tại các kết luận giám định và báo cáo điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ngoài ra, việc Đảo vận chuyển hành khách rời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách; cũng như không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa,… là một trong những nguyên nhân làm chết nhiều người.

Hình ảnh tàu bị chìm. Ảnh: T.KHÁNH

Còn bị cáo Quyết, biết rõ tàu là của biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, biết rõ về tình trạng an toàn, hành trình trực tiếp của tàu BP 12-04-02. Nhưng khi được Đảo chỉ đạo sử dụng ba tàu đi đón khách ở Tiền Giang, Quyết đã phân công chỉ đạo ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên khác sử dụng ba tàu để đi chở 71 người của Công ty PV PIPE. Hậu quả tàu BP 12-04-02 bị tai nạn làm chết chín người.

Đồng thời cũng như Đảo, việc Quyết tổ chức vận chuyển hành khách dời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách; cũng như không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông vận tải đường thủy nội địa,… dẫn đến khi xảy ra tai nạn đã không có sự cứu hộ, cứu nạn kịp thời… là một trong những nguyên nhân làm chết nhiều người.

Hành vi của ông Đảo và ông Quyết đã xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chín người chết, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Phạm Duy Phúc là người trực tiếp điều khiển tàu gây tai nạn đã cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy quy định tại Điều 212 BLHS 1999. Sau tai nạn, Phúc đã chết nên cơ quan CSĐT không khởi tố là có căn cứ.

Người đến tham dự kín cả bên ngoài phòng xử. Ảnh: YC 

Rất đông người đến tham dự phiên tòa. HĐXX đã tiến hành xong thủ tục khai mạc phiên tòa và đang xét hỏi.

Phiên tòa đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm