Chuyên gia cũng bó tay với tiền ảo thật, tiền ảo... xạo

Làm thế nào để phân biệt được loại tiền ảo sử dụng công nghệ an toàn blockchain, loại tiền ảo nào thì chỉ “xạo” để kiếm lời. Đây là câu hỏi mà đến các chuyên gia cũng rất khó giải đáp.

Chủ tịch HĐQT kiêm CEO công ty tư vấn P nói như trên tại hội thảo “Xu hướng và an toàn công nghệ thông tin 2018” do Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM vừa tổ chức. 

Theo ông Phí Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO công ty tư vấn P.A.T, dù muốn hay không muốn thì tiền ảo hiện nay là một xu hướng mới của công nghệ thông tin. Thời gian gần đây, nhiều người lo lắng, băn khoăn về sự xuất hiện của đồng tiền điện tử nhưng sự thực tiền điện tử chỉ là một phần của công nghệ blockchain mà thôi.

“Công nghệ blockchain thực ra là phương thức giao dịch có độ an toàn cao nhất, gần như đảm bảo an toàn tuyệt đối, bởi vì dữ liệu được mã hóa thành từng chuỗi và được lưu giữ ở các nơi khác nhau; để giao dịch được thì bắt buộc phải ráp hết các đoạn dữ liệu lại với nhau thì mới hoàn tất giao dịch”, ông Phí Anh Tuấn khẳng định.

Ở các nước phát triển, tiền ảo ra đời là để tránh tình trạng tiền giấy và tiền xu được chính phủ in ra hàng loạt gây tình trạng lạm phát vì đồng tiền mất giá.

Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồng tiền ảo. Tiền ảo là các giao dịch trên mạng Internet, nên có tình trạng server bị quá tải do có hàng triệu giao dịch được tiến hành cùng một lúc, dẫn tới mức độ lo sợ cao về độ an toàn khi sử dụng tiền ảo. Chưa kể hiện nhiều người chơi tiền ảo... lại không có hiểu biết sâu về lĩnh vực này nên mức độ rủi ro cũng cao.

Ông Tuấn cho rằng điều quan trọng là làm sao để phân biệt được loại tiền ảo nào sử dụng công nghệ an toàn blockchain. Và loại tiền ảo nào thì chỉ “xạo” để kiếm lời. "Nhưng đây vẫn là câu hỏi mà các chuyên gia rất khó giải đáp”, ông Tuấn nói.

Giá Bitcoin được gọi là "bong bóng của những bong bóng"

Sau khi lập kỷ lục mọi thời đại, vượt ngưỡng 19.000 USD vào ngày 7-12, giá Bitcoin sụt về mức chưa đầy 13.500 USD, tương đương mức giảm hơn 19%. Đến trưa hôm nay, giá Bitcoin đạt hơn 16.700 USD. Tổng giá trị vốn hóa của Bitcoin hiện đạt gần 280 tỉ USD.

Giá Bitcoin tăng mạnh là do hai sàn giao dịch hàng hóa hàng đầu thế giới CME và CBOE chuẩn bị giới thiệu hợp đồng tương lai Bitcoin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm