Làm gì khi nghi mình nhiễm cúm A H1N1

Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết ghi nhận đã có một trường hợp bệnh nhân tại quận Thủ Đức tử vong vì nhiễm cúm A H1N1. Dịch cúm này đang được các cơ quan chức năng theo dõi sát sao. Tại ổ dịch được phát hiện ở BV Từ Dũ ngày 2-6, 80 người đã được cách ly để theo dõi.

Bệnh này dễ lây, một khi bệnh nhân đã bị nhiễm virus nhưng không biết cách nhận diện, cho rằng chỉ là cảm cúm thông thường, tự chữa trị tại nhà có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Virus sống khá mạnh ngoài môi trường

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) mới đây ra khuyến cáo: Cúm A H1N1 khác với cúm mùa thông thường - chỉ tấn công vào các tế bào thuộc phần trên của hệ hô hấp. Cúm A H1N1 có khả năng tấn công sâu vào tế bào phổi, gây viêm phổi, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa.

Virus cúm A H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường, có thể sống từ 24 đến 48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang...; tồn tại trong quần áo từ 8 đến 12 giờ và duy trì được năm phút trong lòng bàn tay. Loại virus này đặc biệt sống lâu trong môi trường nước; có thể sống được đến bốn ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C. Do đó hồ bơi trong các khách sạn cũng có thể tạo ra môi trường cho virus phát triển, nhất là vào tiết trời mưa dầm, thiếu ánh nắng để diệt virus.

Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Người mang virus cúm A H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian một ngày trước tới bảy ngày sau kể từ khi có triệu chứng của bệnh.

Nhận biết các dấu hiệu ban đầu

Có một số dấu hiệu chính của bệnh cúm A H1N1. Ví dụ như bệnh nhân có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Cúm A H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng cách lấy dịch mũi họng tại cơ sở y tế để xét nghiệm chứ không thể tự phỏng đoán.

Cần làm gì khi nghi ngờ nhiễm bệnh?

Khi nghi ngờ bị cúm A H1N1, người bệnh nên ở nhà, tránh tiếp xúc với người khác và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được làm xét nghiệm.

Để kiểm tra, bệnh nhân sẽ được làm phết mũi họng, các bệnh phẩm lấy được sẽ chuyển đến các phòng xét nghiệm của các bệnh viện như BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2. Những bệnh viện này đều có khả năng thực hiện kỹ thuật PCR tìm ra virus gây cúm này.

Đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm.

Phòng tránh nhiễm cúm A H1N1

Một số biện pháp cần lưu ý để thực hiện:

1. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. 
2. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

3. Mỗi người nên tự theo dõi sức khỏe hằng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

Nên thường xuyên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.


4. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

5. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm. 

6. Đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 1 m nếu phải tiếp xúc với người bệnh. 

7. Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…