Dân biệt thự khóc ròng vì phải ‘bơi’ trên đường

Trong sáng 2-2, nhiều tuyến đường ở TP.HCM như Lê Văn Lương (Nhà Bè), quốc lộ 1, quốc lộ 50 (Bình Chánh)… rơi vào tình trạng ngập nặng do triều cường dâng cao. Đặc biệt, khu vực đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền (quận 2) nhiều nhà dân là biệt thự, nhà cao tầng nhưng người lớn, trẻ nhỏ phải khốn khổ tìm đường đi học, đi làm vì nước ngập tứ phía.

Nhà biệt thự khốn khổ tát nước

Ngày 2-2, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Nam bộ, tại trạm Phú An dự báo đỉnh triều đạt mức 1,65 m trong ngày hôm nay, vượt mức báo động 3 là 0,15 m.

Trên đường Nguyễn Văn Hưởng, nơi tập trung nhiều căn biệt thự đồ sộ, rộng hàng trăm mét vuông nước ngập sâu hơn 0,5 m, nhiều nhà bị cô lập trong nước. Các loại phương tiện như xe máy, ô tô đi qua đoạn đường này bị chết máy, phải gọi cứu hộ tới giải cứu.

“Chưa bao giờ khu này ngập sâu đến vậy. Mới sáng sớm đi làm mà quần áo, giày dép đã ướt nhẹp. Tôi phải xin phép công ty cho đi trễ để quay về nhà thay đồ” - chị Hà, một người dân trong khu phố, than thở.

Đồng cảnh, anh Nguyễn Hồng Linh vừa dọn dẹp sân vừa nói: “Nhà trong khu vực này thường thiết kế kiểu sân cao hơn mặt đường, có hầm là garage xe, vì vậy khi nước triều dâng lên hầm xe như cái ao, xe cộ hư hết. Ngoài đường thì mênh mông nước, chạy xe ra rất nguy hiểm mà không đi không được”.

“Tiếng là khu biệt thự cao cấp nhưng sợ nhất mỗi lần triều cường. Có ô tô cũng không về nhà được, sáng chiều hai bận, hầu như tháng nào cũng thế” - bà Ngọc Mỹ ngao ngán.

Khu biệt thự phường Thảo Điền ngập trong biển nước. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Năm 2018 áp dụng nhiều biện pháp

Khu vực quận 2 được đánh giá là có cốt nền đất yếu. Một phần nguyên nhân các phường An Phú, Thảo Điền… ngập nặng là do tốc độ đô thị hóa cao, các công trình cao tầng ồ ạt mọc lên càng khiến tốc độ sụt lún đất tự nhiên trở nên nhanh hơn, ngập là khó tránh khỏi.

Giải pháp mà Trung tâm chống ngập TP.HCM (trung tâm) vẫn thường xuyên thực hiện là duy tu và nạo vét bùn đất ở các cửa xả, hệ thống thoát nước, nghiên cứu và bổ sung hướng thoát tại cửa xả mới, kết hợp vận hành trạm bơm Thảo Điền, hỗ trợ thoát nước khi có mưa và triều cường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, cho biết cao độ của khu vực này khá thấp, cộng thêm triều cường đạt đỉnh đã khiến xảy ra tình trạng ngập nặng ở nhiều điểm. “Hiện phường đã xây dựng xong một số phương án, kịch bản để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng ngập nước trên địa bàn, trình UBND TP xem xét, phê duyệt. Kinh phí cho các chương trình này sẽ do TP bố trí và dự kiến thực hiện trong năm 2018”.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch đầu tư công quý I-2018. Trong đó, TP dành nguồn kinh phí rất lớn, gần 29.000 tỉ đồng cho các dự án liên quan đến chống ngập, nạo vét, kiên cố hóa hệ thống thoát nước và cải thiện môi trường kênh rạch.

Ngoài việc triển khai nạo vét, cải tạo các tuyến kênh rạch giúp khơi dòng, giảm ngập, TP cũng yêu cầu trung tâm lên kế hoạch, triển khai các công trình mới, trong đó có cải tạo hệ thống thoát nước trên tuyến đường Thảo Điền - Quốc Hương - Xuân Thủy - Nguyễn Văn Hưởng. Các ban, ngành, UBND phường, quận… có đề án liên quan phải quyết tâm thực hiện, cam kết giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đợt 1 năm 2018 đến ngày 31-7 phải đạt ít nhất 50%.

Triều cường khiến quốc lộ 1A tê liệt

5 giờ sáng 2-2, quốc lộ 1A từ vòng xoay An Lạc đến chân cầu Bình Điền (Bình Chánh) cũng xảy ra hiện tượng kẹt xe nghiêm trọng. Nguyên nhân là do triều cường dâng cao, gây ngập sâu trên quốc lộ. Đội CSGT An Lạc (thuộc PC67 Công an TP.HCM) có mặt từ sáng sớm để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, do đúng giờ cao điểm, nước lại dâng cao khiến nhiều xe chết máy nên đến gần 9 giờ sáng tình hình giao thông mới bớt căng thẳng.

LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…