Xung quanh vụ vỡ nợ tiền tỷ tại quận 2: Chuyển hồ sơ lên Công an thành phố

Mượn tiền rồi bỏ trốn

Đầu năm 2011, trong một lần đi du lịch tại khu vực cửa khẩu Mộc Hóa (Long An), chị Đỗ Thị N. (SN 1969, ngụ Q2) gặp lại bà Trần Thị Xương - giáo viên từng dạy chị trước đây. Gặp lại cô giáo cũ, chị N. rất vui mừng. Bà Xương đã xin số điện thoại của chị để liên lạc. Ngày 10-2-2011, bà Xương đến nhà chị N. vay 10 triệu đồng làm vốn buôn bán mỹ phẩm. Một tuần sau, bà Xương tiếp tục tìm đến chị N. vay thêm 20 triệu, viết giấy hẹn sáu tháng sau sẽ trả đầy đủ. Tính đến tháng 7-2011, bà Xương đã vay của chị N. 120 triệu.

Xung quanh vụ vỡ nợ tiền tỷ tại quận 2: Chuyển hồ sơ lên Công an thành phố ảnh 1

Từ trái sang: Trần Thị Xương, Nguyễn Ngọc Thủy, Nguyễn Ngọc Mai Thanh

Trong thời gian này, bà Xương còn giới thiệu con gái mình là Nguyễn Ngọc Mai Thanh với chị N. Biết chị N. từng làm cán bộ ở phường, lại có mối quan hệ rộng nên Thanh thường xuyên tới chơi nhằm lân la hỏi vay tiền. Chưa đầy hai tháng, Thanh đã vay của chị N. 150 triệu, đều làm giấy tay. Đầu tháng 8-2011, bà Xương liên tục gọi chị N. nhờ giúp đỡ cho Thanh vay thêm một tỷ đồng để làm hồ sơ đáo hạn ngân hàng. Vì số tiền quá lớn nên chị N. đã thế chấp căn nhà do một người bà con ủy quyền để đứng tên vay một tỷ của Quỹ tín dụng An Bình Phú cho Thanh mượn.

Tháng 12-2011, Thanh liên tục nhờ chị N. nhiều lần vay tiền của người quen cho Thanh mượn lên đến gần 3,1 tỷ đồng và một lượng vàng SJC. Em của Thanh là Nguyễn Ngọc Thủy do thường xuyên chở Thanh qua nhà chị N. chơi cũng quen biết chị. Ngày 10-12-2011, lấy lý do cần tiền để đặt cọc mua nhà, Thủy hỏi mượn chị N. 30 triệu và hẹn hai tuần sau sẽ trả, nhưng đến nay cả ba mẹ con bà Xương đều chưa trả cho chị N. bất cứ khoản nợ nào.

Thấy bất an nên ngày 18-4-2012 chị N. tìm đến nhà bà Xương để nhắc thì bà hẹn hai ngày nữa sẽ trả toàn bộ hơn 3,3 tỷ đồng mà mẹ con bà đã vay. Đến ngày hẹn, chị N. mới phát hiện cả nhà bà Xương đã dọn đi từ bao giờ, số điện thoại cũng “ngoài vùng phủ sóng”!

Cũng như trường hợp chị N., do quen biết gần chục năm, lại biết bà Xương là giáo viên một trường THPT tại quận 2 nên ông Lê Tất T. (SN 1957, ngụ Q2) rất tin tưởng. Từ năm 2009 đến tháng 3-2012, bà Xương và hai con gái đã lần lượt mang sáu chiếc xe máy đến tiệm cầm đồ của ông để cầm lấy 112 triệu đồng thời vay của ông T. 160 triệu đồng.

Do là chỗ quen biết nên ông T. không giữ sáu chiếc xe máy mà chỉ giữ giấy tờ xe. Khi các chủ nợ tìm đến nhà bà Xương thì ông T. mới biết mình đã tin nhầm người. Sau khi bỏ trốn, liên tục trong các ngày từ 29-4 đến 2-5 bà Xương ngang nhiên dùng số thuê bao 01214653... gọi vào điện thoại của chị N. để “thông báo” rằng mình không còn khả năng chi trả. Bà Xương còn thách thức nếu chị N. gửi đơn tố cáo thì sẽ không trả bất cứ khoản nợ nào.

Âm mưu được sắp đặt từ trước?!

Trao đổi với chúng tôi, cô Võ Thị Huyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2), nơi bà Xương từng công tác - cho biết: “Bà Xương là một trong những giáo viên công tác tại trường lâu nhất, từ năm 1976 đến nay. Tháng 3-2010, bà nghỉ hưu, nhưng vì một vài lý do nên nhà trường tiếp tục ký hợp đồng với bà đến hết niên khóa 2010 - 2011.

Sang năm học 2011 - 2012, bà Xương không tiếp tục ký hợp đồng nữa mà chỉ xin dạy tiết nào hưởng lương tiết đó”. Trong quá trình công tác, bà Xương đeo nhiều trang sức đắt tiền khi đến trường dạy, thường xuyên thay đổi xe tay ga đời mới. Thời gian gần đây, bà Xương viện lý do có thể vay được tiền của ngân hàng giúp giáo viên có nhu cầu vay vốn để lấy hộ khẩu và giấy CMND của các giáo viên. Sau đó, bà Xương lấy số giấy tờ này để thuê sáu chiếc xe ôtô mang đi cầm cố lấy hàng trăm triệu đồng. Trước khi bỏ trốn, bà Xương còn tận thu cả tiền lệ phí thi nghề của hơn 80 học sinh, mỗi người 90 ngàn đồng, mà chưa được sự cho phép của Ban giám hiệu nhà trường.

Ngôi nhà cấp bốn của bà Xương tại phường Bình Trưng Đông (quận 2) cũng được bà rao bán cho nhiều người. Trong tâm trạng bức xúc, chị Nguyễn Minh H. (SN 1964, ngụ Q2) cho biết, do có quen biết từ trước nên chị cho Thanh vay 40 triệu đồng. Đến ngày 15-4-2012 khi biết gia đình bà Xương muốn bán căn nhà, chị H. đến đặt cọc 100 triệu, bà Xương hẹn sẽ ra công chứng nhận toàn bộ số tiền còn lại sau 30 ngày kể từ ngày nhận cọc. Nhưng chị H. không ngờ trước đó, ngày 29-2-2012, bà Xương cũng đã nhận tiền cọc 100 triệu đồng của chị Bùi Thị Ngọc B. (SN 1979, ngụ Q10).

Một số người sống cạnh nhà bà Xương cho biết, đêm 18 rạng sáng 19-4-2012 cả nhà bà Xương đã thuê xe đến dọn toàn bộ đồ đạc trong nhà và lặng lẽ rời khỏi. Có hơn chục người gửi đơn tố cáo ba mẹ con bà Xương về hành vi “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

  
Theo Minh Tâm - Quang Vinh (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm