Ướp hương cho nhà

Hiện đại hơn, mỗi người còn có thể tự ướp hương cho ngôi nhà của mình bằng mùi của nước lau sàn, nước xịt phòng, tinh dầu thơm, nến thơm, hương hoa cỏ khô…

Ướp hương cho nhà ảnh 1

Hoa cỏ khô với hương thơm tự nhiên hoặc được ướp thêm hương liệu, dùng trang trí trong nhà, trong phòng vừa tăng nét thẩm mỹ, vừa tạo hương.

Chọn hương phù hợp

Để ướp hương cho căn phòng hay ngôi nhà, tuỳ theo sở thích và túi tiền có thể chọn hàng trăm sản phẩm khác nhau đang bày bán trên thị trường, với mùi đơn giản như hoa hồng, hoa nhài, cam chanh… đến mùi phức hợp bao gồm hương gỗ, hương hoa cỏ, hương động vật… Thậm chí có thể dùng cả sản phẩm đã tẩm ướp mùi sẵn: nệm- gối mùi vani, chocolate, mùi hoa cỏ…
 
Mùi của sự sạch sẽ: mùi này thể hiện khá mạnh trong các loại xà bông, nước lau sàn, nước tẩy nhà bếp hay bồn cầu... Mùi này toả ra nồng nặc rất nhanh khi mới bắt đầu công việc, nhưng sau khi dọn dẹp nhà cửa, sẽ để lại hương thơm thoảng nhẹ. Thời gian lưu hương chỉ chừng 2 giờ đồng hồ trong và sau khi sử dụng chất tẩy rửa. Trên thị trường hiện nay phổ biến 3 loại mùi thơm hoa cỏ, mùi trái cây cam chanh và mùi thơm tổng hợp.

Một số người không chịu được sự quá gắt của mùi này lúc ban đầu, cũng như một số người có cơ thể quá nhạy cảm có thể dị ứng với mùi thơm kiểu này. Vì vậy rất cần sự cẩn trọng khi dùng sản phẩm tẩy rửa, nên mở cửa số cho thông thoáng khi làm việc, hoặc có thể bật quạt máy sau khi lau sàn để mùi thơm bớt nồng.
 
Khử mùi hôi: dùng trong nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ăn hay kho chứa đồ có thể dùng nước xịt phòng, viên nén, viên long não, các gói/hộp chứa sản phẩm khử mùi. Có thể dùng riêng từng loại hoặc vừa dùng nước xịt phòng tạo mùi thơm nhanh kết hợp với các viên nén đặt trong góc phòng để làm giảm mùi hôi từ từ.

Những loại này loại bỏ bớt mùi chiên xào nấu, mùi tanh cá, mùi hôi của nhà vệ sinh khá hữu hiệu. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm khử mùi cũng cần tạo môi trường thông thoáng để không khí lưu thông, vì nếu không thì mùi hôi quyện với mùi thơm sẽ tạo ra bầu không gian rất khó chịu.

Ướp hương cho nhà ảnh 2

Đa dạng các sản phẩm tạo hương thơm trên thị trường.

Mùi thơm theo sở thích: dùng cho phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ hay phòng làm việc trong nhà với nhiều loại như nến thơm, tinh dầu thơm, nhang hoặc trầm, hoa cỏ khô…

Cụ thể, có thể dùng nhang thơm trong hộp gỗ với dạng cây hoặc dạng viên nén, đốt cho hương thơm ấm áp. Ngày tết ngoài nhang thẻ, nhang bó, nhang vòng, những nhà khá giả còn thắp trầm hương.

Hương thơm nén dạng viên kích thước nhỏ gọn hình viên bi, thỏi kẹo hay miếng tam giác… có thể đặt trên các đĩa sành, để trong tủ quần áo hay dưới máy lạnh để tạo hương thoang thoảng. Các viên này mang hương thơm kín đáo và lan toả từ từ trong các gian phòng

Nến thơm cho hương ấm áp và nhẹ nhàng khi đốt. Trong nến thơm chứa tinh dầu và sáp, một số loại nến làm từ tinh dầu thiên nhiên có thể dùng khi đang tắm và dùng sáp chảy từ nến để mátxa để làm tăng cảm giác thư giãn.

Tinh dầu nguyên chất đậm đặc cho mùi hương mạnh và đậm, chỉ cần nhỏ vài giọt vào máy xông hương hoặc đĩa nến có chứa nước để tạo hương thơm lan toả khắp phòng.Tinh dầu pha loãng có chứa cồn nên bay hơi nhanh, thường rót vào chai hoặc bình và dùng phương pháp xông bằng nhiệt để hương thơm bay lâu với thời gian dài.

Hoa cỏ khô với hương thơm tự nhiên hoặc được ướp thêm hương liệu, dùng trang trí trong nhà, trong phòng vừa tăng nét thẩm mỹ, vừa tạo hương. Được làm từ những loại hương liệu mang mùi thơm dịu mát như oải hương, hoa hồng, quế, hồi  ngọc lan, hoa sao, lá cây, các loài cỏ và gỗ...những túi hoa khô có thể đặt ở mọi nơi như phòng ngủ, phòng khách, phòng làm việc, phòng tắm, xe ôtô, tủ quần áo....
 
Chọn vì sức khoẻ

Hương thơm có tác dụng mang đến sự thoải mái tinh thần cho mọi người, đồng thời có những tác dụng tích cực đến sức khoẻ.

Chẳng hạn: mùi cỏ cây có tác dụng làm mát cơ thể,  mùi hương các loại gỗ tạo nên những không gian ấm cúng, gần gũi.

Tinh dầu hoa hồng giúp kích thích và điều hoà hệ kháng thể với hệ thần kinh của con người giúp giảm căng thẳng, chống mệt mỏi, đồng thời gia tăng hoạt động của các tuyến nội tiết, xoá bỏ những rối loạn phức tạp trong các cơ quan của cơ thể và tái tạo tế bào. Hương thơm nhẹ nhàng sang trọng, tinh dầu hoa hồng còn có tính diệt khuẩn, giúp giảm đau tự nhiên.

Tinh dầu oải hương tạo ra sự thoải mái và có thể giúp làm giảm stress. Nhiều người thích sử dụng loại hương này để có thể ngủ tốt hơn vì hoa oải hương có khả năng giúp con người thư giãn và trấn tĩnh. Ngoài ra, loại dầu từ hoa oải hương còn giúp làm giảm đau đầu, tạo cảm giác thư thái dễ chịu.

Tinh dầu hoa nhài mang lại sự sung mãn, cảm giác thư giãn, giúp tạo sự tự tin, làm dịu thần kinh và giảm suy sụp tinh thần,giảm chứng mất ngủ, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng huyết áp.

Tinh dầu Ylang-ylang (ngọc lan tây) với hương thơm ngào ngạt, sang trọng hơi giống hương thơm của hoa thủy tiên và dạ lan hương. Có tác dụng khuấy động cảm xúc con người, giúp cân bằng rối loạn cơ thể và mang đến cảm giác ấm áp và bình yên. Tinh dầu ngọc lan tạo cho cơ thể một cảm giác thoải mái, tâm trí thanh thản và được coi như một loại thuốc tốt làm dịu đi sự mệt mỏi của cơ thể. Tinh dầu này rất tốt cho những người hay lo âu và căng thẳng.

Tinh dầu khuynh diệp có mùi hương thơm dịu mát làm thanh thản đầu óc và tác dụng làm mát da. Là chất làm thông mũi rất tốt khi bị cảm cúm và cảm lạnh, làm cơ thể sảng khoái. Tinh dầu khuynh diệp có tác dụng trị cảm cúm và giúp các em bé không bị ảnh hưởng của gió độc.

Nếu dùng tinh dầu đã pha chế, mang lại tác dụng khá tốt cho cơ thể như:

Mùi trà xanh: kết hợp từ lá trà xanh với hoa hồng và hoa nhài, giúp thư giãn và phục hồi tinh thần.

Mùi vani: cho cảm giác ấm áp và sảng khoái

Mùi hoa sen: hương hoa nhẹ nhàng và tinh khiết, chiết xuất từ hoa sen, phảng phất hương hoa hồng , hoa nhài và 1 chút mùi gỗ.

Mùi hoa hồng và tinh dầu cam: cho cảm cảm giác ấm áp, kết hợp tinh dầu cam, hổ phách, cây tuyết tùng và hoa hồng.

Mùi hoắc hương: cho cảm giác ấm và sảng khoái, làm từ mùi hoa hoắc hương kết hợp hương chanh, hoa nhài và mùi gia vị.

Mùi kẹo trái cây: tạo sự sôi động, trẻ trung, hương liệu chiết xuất từ hoa hoắc hương, vani.

Mùi cam: hương thơm nồng nàn được kết hợp từ mùi cam và mùi gỗ tươi

Mùi hồng tiêu: mang cảm giác nồng ấm với hương thơm kết hợp mùi hoa hồng, hồ tiêu với vani và hương thảo.
 

Ướp hương cho nhà ảnh 3


Dụng cụ đốt tinh dầu cách điệu hình đèn báo bão.

Cẩn trọng khi quá liều

Đáng chú ý là hiện nay rất khó có thể phân biệt được hương thơm tự nhiên và nhân tạo. Bởi tinh dầu tự nhiên có giá thành rất đắt, dễ bay hơi và không thể làm nến, tẩm vào hoa khô, vào nhang… nếu không pha thêm chất ổn định khác.

Tác hại của việc sử dụng hương thơm có thể không nhìn thấy ngay, mà sẽ biểu hiện sau một thời gian dài. Nhiều chất trong các sản phẩm có hương thơm đã được chứng minh có độc tính cao cho sức khỏe con người như chất aeton, toluen, focmaldehit, benzen, metylen clorua…

Một số tác hại thường gặp là gây kích phát các cơn hen suyễn, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, viêm xoang, đau mắt, tổn thương hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng quá trình mang thai, ung thư, vô sinh…

Đốt nhang đóng kín cửa khá nguy hiểm vì khói nhang có chứa các hoạt chất độc hại, chất đốt và các hợp chất hữu cơ như benzene, toluene, xylenes, aldehydes và polycyclic aromatic hydrocarbons có nguy cơ làm hại đến sức khỏe.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch Hội Hóa sinh dinh dưỡng Việt Nam thì việc  sử dụng các sản phẩm tạo mùi thơm trong nhà có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. Cụ thể là có thể gây ung thư, dị ứng da, dị ứng đường hô hấp, khó thở, hen suyễn… Do đa số những loại tạo hương thơm hiện nay đều có nguồn gốc từ dầu mỏ chứ không phải là hương liệu thiên nhiên như trước kia.

Về nguyên lý hóa học, những mùi thơm trên được tạo thành bởi những vòng benzene, vòng thơm này khi phát tán có thể có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào. Ngoài ra, khi đốt cháy, những chất hóa học có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp. Còn với những loại sáp thơm, nước xịt phòng thì có thể mùi thơm đó gây kích thích cơn hen, dị ứng mùi. Với những gia đình có trẻ nhỏ, mùi hương thơm còn dễ dàng đi qua đường hô hấp, thấm qua da, dễ gây nhiễm độc  từ từ khiến cha mẹ khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn.

Vì vậy, tạo hương thơm trong nhà ngày tết, cần thiết phải biết dùng đúng cách, như thắp nhang phải mở cửa thông thoáng, chưng chậu hoa hồng hay hoa vạn thọ để có mùi thơm tự nhiên vẫn hơn là dùng chai xịt mùi hoa hồng.

Bích Thảo/ Yahoo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm