Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ảnh 1

Tết là thời điểm các dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa hút khách (Ảnh minh họa).

Các đơn vị làm dịch vụ loại này sẽ cử nhân viên đến tận nơi phục vụ với mức giá thường được tính theo diện tích của căn nhà nếu làm trọn gói hoặc theo tính từng món đồ cần làm vệ sinh… Giá này cũng dao động tùy theo từng thời điểm và số lượng nhân viên phục vụ. Hiện nay,  càng cận Tết thì giá càng cao.
 
Tùy việc chọn thời điểm

Người sử dụng dịch vụ cần quan tâm đến thời điểm thuê dịch vụ. Những công việc như dọn dẹp, làm vệ sinh nhà cửa, giặt thảm, nệm… có thể để đến mươi mười ngày cận tết làm cũng được, dù có hơi cập rập và phải trả giá cao.  Còn những việc như sơn phết, tân trang nhà cửa cần phải tính sớm.

Ông Nguyễn Quốc Sinh, quản lí công ty dịch vụ dọn dẹp Phước Gia, Q.12 chia sẻ: "Thời điểm tháng 12 là các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa vào mùa, chủ yếu là nhà phố, biệt thự. Nếu đặt trước chúng tôi sẽ thỏa thuận với chủ nhà xếp lịch và hẹn ngày giờ để cử người đến làm vệ sinh. Đặc biệt với những ngôi nhà cần phải sơn phết lại tường, hàng rào, cửa ra vào thì cần phải làm từ thời điểm này bởi khi sơn nếu xảy ra sự cố trục trặc thì còn có thể khắc phục được, để cận Tết rất khó thực hiện hiệu quả".

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ảnh 2

Những việc như sơn phết, tân trang nhà cửa cần phải tính sớm (Ảnh minh họa).

Ông Sinh kể, năm ngoái một gia chủ ở Q.1, có nhu cầu phủ màu mới cho ngôi nhà phố 3 tầng của mình, lúc ký hợp đồng là màu xanh khoai môn, nhưng lúc thực hiện người thi công đã chọn mua nhầm màu xanh biển để phủ lên, gia chủ không đồng ý thế là đôi co cự cãi…

"Là người quản lí của dịch vụ, chúng tôi phải chiều lòng khách lòng, chấp nhận bỏ thêm một số tiền nữa để phủ sơn lại lần hai, nhưng tâm lý thợ lúc đó làm việc lại không thoải mái nên chất lượng chỉ đạt 80%... Với chúng tôi thì không có lợi nhuận do phải tính thêm tiền công ngày làm thêm cho thợ và chi phí mua thêm sơn mới. Lời khuyên đối với chủ nhà khi vệ sinh làm mới nhà cửa không nên khoán trắng hết cho người làm dịch vụ mà  phải theo sát nhân viên làm việc bởi không ai hiểu rõ ngôi nhà của mình hơn bản thân họ", ông Sinh cho biết.

Giá tăng hơn 30%

Ông Hồ Minh Phương theo nghề dọn dẹp vệ sinh nhà cửa được 2 năm cho biết, giá dịch vụ dọn nhà năm nay tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Ngoài dịch vụ tổng vệ sinh tính giá theo giờ hoặc theo khối lượng công việc trung bình ở mức 50.000 -  70.000 đồng/giờ (tối thiểu 4 giờ).

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ảnh 3
Giá dịch vụ dọn nhà năm nay tăng khoảng 30% so với năm ngoái (Ảnh minh họa).

Các dịch vụ đặc biệt có giá riêng như: sơn tường từ 12.000 -20.000đ/m2, đánh bóng sàn nhà 6.000 -10.000đ/m2; giặt rèm 15.000 - 20.000đ/kg, làm sạch sofa từ 250.000 - 320.000đ/bộ... Nếu cận Tết, khoảng ngày 23 âm lịch trở đi thì mức giá tăng lên khoảng 100.000 đồng/giờ. Tính trung bình, một căn nhà 3 tầng, diện tích khoảng 60m2 – 80 m2 nếu tổng vệ sinh, quét dọn, giặt rèm và ghế sofa sẽ mất khoảng 1 triệu đồng cho tất cả dịch vụ.


Không nên khoán trắng cho dịch vụ

Khi dọn dẹp, nếu chủ nhà có mặt trong gia đình thì nhân viên sẽ làm việc theo yêu cầu cho từng công việc cụ thể như: lau bụi bàn ghế, quét mạng nhện, lau cửa, giặt sofa… Tuy nhiên, nhiều gia chủ yêu cầu dịch vụ dọn dẹp nhưng chưa hình dung rõ công việc  nên đôi khi biến công việc dọn dẹp thành một “đống xà bần” giải quyết rất mệt mỏi.

Chẳng hạn như, một chủ nhà ở Q.3 khi yêu cầu dọn dẹp ngôi nhà 1 tầng lầu của mình, diện tích sử dụng khoảng 80m2, đang yêu cầu thợ quét mạng nhện, bỗng nhiên bắt thợ chuyển sang quét bụi cửa sổ, rồi lau sàn nhà… không theo trật tự nên nhân viên làm rất mệt và tỏ thái độ không hài lòng.

Do vậy, để công việc hiệu quả, khi chủ yêu cầu dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa nên hình dung sẵn từng “kịch bản” cho công việc dọn dẹp này theo từng bước hợp lý như: đầu tiên là trần nhà với công việc quét bụi và mạng nhện mặt trần, kết hợp lau chùi xung quanh các máng đèn các vật dụng trên trần. Kế đến là tường nhà kết hợp làm sạch các len chân tường, những khoảng bị dính bẩn. Xong hết mới xoay qua cửa gỗ, cửa kính và cửa sổ kính bên trong và bên ngoài. Cuối cùng là mới đến sàn nhà, cầu thang bởi khi này bụi từ những công việc làm trước đó đã đầy ắp trên mặt sàn nên dọn dẹp và thu gom rác là hoàn tất. Khi theo một trật tự dọn dẹp thì quy trình sẽ nhanh và gọn gàng, đỡ cực nhọc cho nhân viên.

Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ảnh 4
Khi chủ yêu cầu dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa nên hình dung sẵn từng “kịch bản” cho công việc dọn dẹp này theo từng bước hợp lý (Ảnh minh họa).

Riêng đối với những loại màn cửa, ghế sofa, ghế văn phòng… ưu điểm của dịch vụ dọn dẹp là có những thiết bị máy móc xịt thổi, làm sạch bằng công nghệ riêng nên hiệu quả làm sạch tốt hơn so với cách làm sạch bằng khăn ướt hoặc giặt thông thường.

Chủ nhà cần hướng dẫn cho nhân viên những góc hoặc khe ghế thường bám nhiều bụi bẩn, bởi họ biết rõ thói quen sử dụng đồ đạc của từng thành viên trong gia đình, hiểu rõ vị trí bám bụi khó làm sạch, cần nhờ tới thiết bị chuyên dụng để hút, rửa sạch cho từng vị trí đó.

Đối với các loại màn cửa, rèm cửa hoặc các loại thảm thì phải mất khá nhiều thời gian cho việc làm sạch cần được  ưu tiên làm trước trong khi dọn dẹp nhà cửa bởi bụi bẩn có thể bám ngược trở lại. Do vậy, khi yêu cầu dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, gia chủ nên yêu cầu nhân viên tháo rèm, màn cửa hoặc cuộn thảm mang đi làm vệ sinh ở một nơi khác trước rồi mới dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.

Theo ông Sinh trong quá trình làm, các nhân viên chủ yếu chỉ đem máy móc, các thiết bị làm sạch chuyên dụng cho sàn nhà, ghế sofa… Đối với việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, để tăng hiệu quả khi thực hiện chủ cần chủ động trang bị sẵn trong nhà một số vật dụng cần thiết hỗ trợ cho việc dọn dẹp như: thang xếp, giẻ lau, găng tay cao su, giấy báo cũ dùng để lau kiếng, chổi, xô nước và các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dùng như nước rửa kiếng, chai tẩy đa năng dùng cho nhà bếp, gạch men… để yêu cầu nhân viên dọn dẹp sử dụng trong suốt quá trình dọn dẹp.


Địa chỉ tham khảo:
- Thủy Nguyễn: 138 Lý Thái Tổ, P.2, Q.3, ĐT: 36012056

- Phước Gia: 500/62/57/74A Nguyễn Ảnh Thủ, P. Hiệp Thành, Q.12, ĐT: 0909.50.58.52

- Babylone: P. 802, 180 -182 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3, ĐT: 22472004

Bài và ảnh Anh Vũ/ Yahoo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm