An toàn cho bà bầu đi máy bay dịp Tết

Hãy lắng nghe những gợi ý dưới đây của các chuyên gia khoa sản:
Hỏi: Tôi nghe nói đi máy bay lúc mang thai tăng nguy cơ sảy thai, điều này có đúng không?
Trả lời: Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc đi lại bằng đường hàng không không làm tăng nguy cơ sảy thai tuy nhiên những áp lực, sự căng thẳng trong thời gian đi lại có thể sẽ khiến bạn mệt mỏi và khó chịu hơn. Vì vậy, nếu thai kỳ của bạn không được khỏe mạnh, bạn nên cân nhắc trong việc đi lại trong dịp Tết.
Hỏi: Hiện tại tôi đang sống ở Mỹ, dịp Tết này tôi muốn trở về quê bằng máy bay, tôi cần lưu ý những gì?
Trả lời: Phụ nữ mang thai muốn đi lại bằng đường hàng không cần lưu ý những điều sau:
- Cho dù theo các bác sĩ, bà bầu có thể an toàn đi máy bay cho đến tuần thứ 36 nhưng nhiều hãng hàng không vẫn đòi hỏi bạn phải có giấy phép của bác sĩ (nếu bạn mang thai ở tháng thứ 8 hoặc 9) trước khi lên máy bay. Bạn nên lưu ý điều này để chuẩn bị đủ giấy tờ nói trên trước khi đặt vé bay.
- Khi đặt vé, nên lựa chỗ ngồi phía giữa khoang máy gần cánh máy bay để giảm thiểu dao động khi phi cơ rơi vào vùng nhiễu loạn áp suất, máy bay nhồi lên xuống.

An toàn cho bà bầu đi máy bay dịp Tết ảnh 1




Khi đi lại bằng máy bay, bà bầu cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước. (Ảnh minh họa)


- Lấy chỗ ngồi cạnh lối đi để dễ dàng đứng lên đi lại hoặc tới phòng vệ sinh. Ghế này cũng tương đối có khoảng trống để cử động cơ thể, chân tay.
- Hầu hết các bác sĩ khoa sản đều khuyên rằng bà bầu không nên đi xa quá bán kính 160km nếu mang thai trên 28 tuần. Nguyên nhân là vì nếu ngồi trên máy bay quá lâu rất dễ dẫn đến hiện tượng sinh non, tăng huyết áp và những cục máu đông trong các tĩnh mạch ở chân.
- Ghế ngồi phải được trang bị dây an toàn tuyệt đối để không gây rủi ro cho mẹ và baby. Bạn nhớ phải thắt dây an toàn dưới bụng và trên đầu bắp đùi để an toàn tuyệt đối.
- Khi bay, bạn nên lưu ý giành ra một chỗ để đi lại trên quanh cabin ít nhất 20-30 phút một lần. Nếu bạn có những chuyến bay dài, nên tập các động tác thể dục cho chân khoảng 15 phút/lần để tránh hiện tượng đông máu và giãn tĩnh mạch.
- Nên uống nhiều nước đặc biệt là nước trái cây, sữa trong suốt chuyến bay vì độ ẩm thấp trong cabin có thể làm bạn dễ mất nước.
- Nếu bạn đang có vấn đề gì với thai nhi hoặc có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt vé. Bạn cũng nên có một y tá đi kèm trong chuyến bay nếu bạn có thể sắp xếp được.
Hỏi: Tôi muốn đi du lịch nhiều nơi trong dịp Tết Nguyên đán này nhưng tôi đang mang thai. Tôi có nên đi lại nhiều bằng máy bay?
Trả lời: Bạn có thể đi nhiều nơi nhưng hãy chú ý một vài điều dưới đây:
- Bạn khó có thể được chăm sóc theo chế độ bảo hiểm nếu bạn mang thai qua tuần thứ 24.

An toàn cho bà bầu đi máy bay dịp Tết ảnh 2
Phụ nữ mang thai không nên đi những chuyến bay dài. (ảnh minh họa)


- Nếu bạn có một vài rắc rối trong thai kì như có nguy cơ sinh non, bạn không có nhiều lựa chọn nhưng có thể tới các bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, những bệnh viện ở khu du lịch và các resort không thể bằng bệnh viện chuyên khoa ở nơi bạn sống được.
- Bạn có thể không chịu được những chuyến bay dài nếu bạn đang mang thai tháng thứ 5 hoặc thứ 6.
- Thai phụ không thể điều chỉnh được nhiệt độ của cơ thể một cách hiệu quả vì thế mà bạn có thể cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh ở nơi bạn tới.
- Du lịch ở những nước khác cũng có nghĩa là bạn phải sẵn sàng chịu đựng nguy cơ bị tiêu chảy, buồn nôn từ việc không thích hợp khẩu vị, thực phẩm bị nhiễm độc.
Tuy nhiên, theo chúng tôi bạn nên chọn đi một điểm du lịch nào đó nếu bạn muốn và không nên đi những chuyến bay dài.
Hỏi: Thời kỳ nào an toàn và nhiều rủi ro khi bay?

Trả lời: Theo các nhà chuyên môn y tế, an toàn nhất là từ tuần lễ 18-24 của thai kỳ. Sau 36 tuần lễ sẽ có nhiều rủi ro sinh trên máy bay. Ngoài ra ở thời kỳ cuối này mà mẹ mang thai đôi, bị tiểu đường, cao huyết áp, xuất huyết âm đạo thì bác sĩ thường khuyên hoãn chuyến bay và ổn định bệnh tình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Guiness về rắn

Guiness về rắn

RẮN TO LỚN NHẤT: Dài nhất trong họ hàng nhà rắn là loài trăn mắt võng (hình), sống chủ yếu ở Đông Nam Á, nhiều con dài tới 14-15 m.
Vui Tết… tiết kiệm

Vui Tết… tiết kiệm

Năm khó khăn, Tết chẳng được thưởng lớn. Nhưng cũng chẳng nên buồn nhiều. Tài chính khó khăn có khi lại chính là cơ hội để ta cùng nhau xoay xỏa. Tết, vì thế, biết đâu mà lại chẳng tình hơn…
Tủ thuốc phòng bệnh trong ngày Tết

Tủ thuốc phòng bệnh trong ngày Tết

Trong ngày Tết, nếp sống thường bị đảo lộn, cùng với thời tiết nóng lạnh thất thường khiến sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều. Những triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay cảm cúm thông thường rất dễ xảy ra.
Làm đẹp đón tết

Làm đẹp đón tết

Muốn làm mới hình ảnh của mình trong dịp đầu xuân bạn cần có thời gian để “đại tu” nhan sắc của mình. Ngay từ bây giờ bạn hãy lên kế hoạch “lột xác” cho năm mới bằng những cách sau đây.
Ma… rắn!

Ma… rắn!

Mùa hè năm đó, tôi là thằng con trai mới lớn, chuẩn bị ra tỉnh thành học. Bên cây đèn dầu, má tôi vừa thoăn thoắt bện dây làm võng, vừa kể cho nghe về một câu chuyện mà bà cho là có thực.
Thầy thuốc rắn kỳ bí ở Tri Tôn

Thầy thuốc rắn kỳ bí ở Tri Tôn

Chúng tôi tìm đến chùa Phnom Pilơ (còn gọi là chùa Nam Quy) nằm cách thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang khoảng 2 km. Ngôi chùa này có trên 100 năm tuổi, một trong các ngôi chùa cổ nhất của tỉnh An Giang.
Sự kiện năm Tỵ trong sử xưa…

Sự kiện năm Tỵ trong sử xưa…

Năm Kỷ Tỵ 549, Triệu Quang Phục cầm quân từ đầm Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) tiến đánh giặc Lương, giành lại độc lập dân tộc.
Bánh khô mè Cẩm Lệ

Bánh khô mè Cẩm Lệ

Du khách đến Đà Nẵng thường chọn loại bánh lạ miệng này về làm quà, vừa ngon lại giá rẻ!
Vui tết ngon bổ rẻ

Vui tết ngon bổ rẻ

Đến... tết lại lên, chuyên mục Ăn tết ngon lành do chuyên trang Khoẻ & Vui phối hợp với khoa dinh dưỡng cộng đồng, trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thực hiện, năm nay sẽ có một số thay đổi để giúp bạn đọc chuẩn bị cho gia đình một cái tết tiết kiệm, an toàn nhưng vẫn bảo đảm đủ dưỡng chất, ngon miệng.
Danh nhân tuổi Tỵ thời xưa…

Danh nhân tuổi Tỵ thời xưa…

TRIỆU THỊ TRINH: (ảnh) Sinh năm Ất Tỵ 225, quê Thanh Hóa, nữ anh hùng dân tộc. Giỏi võ nghệ, chí khí lớn, năm 248 lãnh đạo nhân dân nổi dậy, quyết tâm lật đổ ách đô hộ của giặc Ngô.
Làm đẹp nhờ hoa ngày Tết

Làm đẹp nhờ hoa ngày Tết

Ngày Tết thường có rất nhiều hoa tươi trang trí trong nhà, vì thế, bạn có thể tận dụng các loại hoa này để làm đẹp thay vì bỏ đi.
Giữ sức khỏe ngày tết

Giữ sức khỏe ngày tết

Ngày tết thường vào mùa bắt đầu nóng, nhiệt độ và độ ẩm cao dễ gây cho chúng ta trạng thái khó chịu, đổ mồ hôi nhiều. Nhiều người còn thức khuya làm cơ thể mỏi mệt, sức đề kháng kém, dễ bị bệnh nhiễm khuẩn.