Con Cưng, Kiều Giang… và thông điệp về một chữ an

Làm ăn có lúc phất, lúc chưa nhưng ngẫm lại thì năm Mậu Tuất 2018 là năm không hoàn toàn vừa ý đối với nhiều doanh nghiệp (DN). Dẫu mọi việc đã qua với những kết thúc có hậu nhưng “thân thể” những DN như Con Cưng, Kiều Giang, Thảo Lực… hẳn còn các vết sẹo mờ từ sự đối xử thiếu chuẩn của một số cơ quan chức năng.

Điều đáng lưu ý là trong từng quãng gập ghềnh đã trải qua, các DN luôn nhận được sự bảo vệ, tiếp sức… về pháp lý của báo chí. Để rồi sau những tai bay vạ gió, thậm chí còn bị đòi tẩy chay, những tên tuổi đã chứng minh được sự đàng hoàng của mình càng được tin yêu nhiều hơn...

1. Thảo Lực có tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, địa chỉ ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Nghe Thảo Lực có thể nhiều người ngờ ngợ nhưng nếu nhắc đây là tiệm vàng mà một người dân từng đến đổi 100 USD và đã bị phạt 90 triệu đồng thì rất đông người sẽ… “À, nhớ rồi!” thiệt to!

Đầu tháng 9-2018, cả người bán 100 USD và Thảo Lực đều bị UBND TP Cần Thơ xử phạt. Cùng với việc bị phạt về hành vi mua ngoại tệ khi không được cấp phép thu đổi, DN này còn bị phạt việc kinh doanh kim cương, hột đá nhân tạo không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Khốn khổ hơn, họ còn bị tịch thu 20 viên kim cương, 19.910 hột đá nhân tạo mà theo lời người chủ là cất trong tủ riêng của gia đình!

Đủ thứ oái oăm vậy và dư luận quan tâm thì báo chí nào bỏ qua cho được. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, có khoảng 47 báo, đài với gần 280 tin, bài phản ánh, đề xuất chính quyền Cần Thơ giải quyết lại vụ việc. Trong số đó, tất nhiên có báo Pháp Luật TP.HCM với rất nhiều tin, bài mổ xẻ đúng, sai về pháp lý…

Kết cục là chân lý đã đến với Thảo Lực. UBND TP Cần Thơ chấp thuận hủy bỏ một phần quyết định xử phạt, cụ thể là hoàn trả cho DN này 70 triệu đồng tiền phạt việc kinh doanh kim cương, hột đá nhân tạo không rõ nguồn gốc cùng toàn bộ số kim cương, hột đá nhân tạo đã tịch thu sai.

Phần người bán 100 USD cũng được miễn tiền phạt và đặc biệt là từ vụ việc của anh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang soát xét, chỉnh sửa quy định xử phạt trong lĩnh vực ngoại hối theo hướng giảm mức phạt để không còn gây sốc cho mọi người.

2. Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xuất nhập khẩu Kiều Giang (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) nổi tiếng với chuỗi cơm tấm Kiều Giang.

Đang yên, đang lành thì sóng gió nổi lên với DN này từ việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vào ngày 22-8. Theo biên bản của đội kiểm tra, DN có một thiếu sót không lớn và chỉ trong ba ngày sau DN đã khắc phục được.

Ấy thế mà DN đã bị “lên thớt” oan mạng từ sự vội vã công bố vụ việc của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP cộng với sự thổi phồng của một số báo chí. Không chỉ đẩy vấn đề đi quá xa gây hiểu lầm trầm trọng, nhiều bản tin trên báo, đài và các trang mạng còn có một số nội dung hoàn toàn sai lệch với thông tin chính thức của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP hoặc không có căn cứ xác đáng. Hậu quả là tên tuổi, hình ảnh của Kiều Giang trên công luận và mạng xã hội trong những ngày nghiệt ngã đó hết sức xấu xí; lượng khách đến với thương hiệu này giảm 1/3…

Rất nhanh, báo Pháp Luật TP.HCM với những thế mạnh về pháp lý của mình đã thẳng thắn, mạnh mẽ đứng về phía Kiều Giang.

Kết cục là Kiều Giang đã được báo chí đồng loạt minh oan khi DN này xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc của số đường, phụ gia đã bị niêm phong trước đó. Hiện tại, theo tin vui từ người quản lý của Kiều Giang, lượng khách đến với các cửa hàng của DN này đạt khoảng 80% so với trước thời điểm khủng hoảng…

3. Công ty Cổ phần Con Cưng (phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) được nhiều người biết đến với chuỗi siêu thị Con Cưng bán lẻ các sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai và em bé.

Tháng 7-2018, từ phản ánh của một khách hàng, các cơ quan quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra hàng hóa, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm của hệ thống Con Cưng ở nhiều nơi.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng một cục phó Cục Quản lý thị trường đã công khai xác định vi phạm của DN này tại cuộc họp báo vào cuối tháng 7. Lập tức, nhiều khách hàng hoang mang… và như xác định của đại diện Con Cưng với báo chí, có khoảng 20% khách hàng tạm ngưng mua sản phẩm. Ngoài việc mỗi ngày mất doanh thu 1-2 tỷ đồng, Con Cưng còn bị nhiều tổn thất về uy tín, thương hiệu… đã dày công tạo lập.

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng đã chỉ ra sai phạm của việc sớm công bố, làm lộ mật kết quả kiểm tra... như trên.

Và rồi, Bộ Công Thương đã ra kết luận Con Cưng không nhập lậu hàng hóa, không bán hàng giả mà sai sót trong khuyến mãi, thương mại điện tử và ghi nhãn hàng hóa với một số mặt hàng…

Thông tin này đồng nghĩa với việc Con Cưng đã chứng minh được mình luôn thật sự nỗ lực để không phụ lòng người dùng. Liền theo những tiếng thở phào nhẹ nhõm, cộng đồng đang kỳ vọng DN này sẽ gắng sức chuyển sự cố của năm 2018 thành ra cơ hội để vươn xa hơn nữa trong các năm mới.

Định vị tờ báo từ phương châm “Bảo vệ cuộc sống an toàn”

Làm công việc hay nghề nghiệp gì thì mọi người đều mong muốn được an toàn, yên ổn, không bị sự cố, không gặp hiểm nguy… Trong đó, sự an toàn về pháp lý luôn được các doanh nghiệp đề cao để việc kinh doanh được nhiều thuận lợi, thành công.

Đây là lý do mà từ năm 2017, một trong những phương châm của báo Pháp Luật TP.HCM là “Bảo vệ cuộc sống an toàn”. Với phương châm này, đội ngũ những người làm báo Pháp Luật TP.HCM luôn cố gắng để thông tin của báo trở thành cẩm nang pháp lý hữu ích; công cụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đóng góp vào sự hoàn thiện pháp luật.

Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM

Sự ủng hộ quý báu

Trong bất cứ lĩnh vực nào, sự đồng hành, ủng hộ luôn là điều đáng quý. Nó cho thấy ai đó thực sự quan tâm đến mình, luôn muốn mình được an toàn và sẵn sàng giúp mình đứng dậy sau những hụt hẫng, mất mát...

Chúng tôi đang tận dụng sự ủng hộ của nhiều tờ báo uy tín, trong đó có báo Pháp Luật TP.HCM đã rất thân thiện, nhiệt tình bảo vệ, ủng hộ về mặt pháp lý để giúp chúng tôi khắc phục nhanh các phát sinh ngoài ý muốn. Từ đó, chúng tôi có thêm niềm tin, cơ hội phát triển thương hiệu.

Ông Nguyễn Trung Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xuất nhập khẩu Kiều Giang, chủ thương hiệu cơm tấm Kiều Giang 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm