Spa khỏa thân ở Hàn Quốc

Nhà tắm công cộng từ lâu đã trở thành nét văn hóa tại Hàn Quốc. Qua thời gian, các nhà tắm công cộng cũng thay đổi theo nhu cầu và trở thành những không gian nhà tắm công cộng khác nhau, trong đó ba loại chính: Mogyoktang (nhà tắm), sauna (xông hơi) và jjimjilbang (xông hơi khô, phòng tắm sauna có kèm nhiều dịch vụ giải trí).

Jjimjilbang không khoảng cách

Hiện nay Jjimjilbang là mô hình được yêu chuộng nhất ở Hàn Quốc bởi nó kèm tất cả dịch vụ: Xông hơi, xông khô, hồ bơi, phòng thẩm mỹ, chăm sóc móng tay, phòng giải trí, nhà hàng, cà phê, khu tắm hồ khoáng nóng-lạnh… Và khu tắm hồ khoáng đang trở thành khu vực chăm sóc bản thân khỏa thân công cộng tại Hàn Quốc.

Rất nhiều người cho rằng đến Hàn mà chưa trải nghiệm Jjimjilbang thì xem như mất nửa chuyến đi. Vì thế trong chuyến công tác dẫu ngắn ngủi nhưng người viết cũng ráng dành hơn nửa ngày để trải nghiệm những “món” tắm thú vị này.

Ở Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc sau Seoul, khu Jjimjilbang lớn nhất là Spa Land nằm trong khu phức hợp mua sắm Shinsegae Centum City. Đây được xem là khu Jjimjilbang hiện đại biểu trưng nhất của Hàn Quốc với phong cách xông hơi, spa đặc trưng. Trong truyền thống, Jjimjilbang hầu hết phục vụ thư giãn cho đàn ông sau cuộc nhậu, họ có thể vào xông hơi, thư giãn và ngủ qua đêm tại đó. Đó cũng là không gian để cả gia đình nghỉ ngơi vào cuối tuần.

Spa Land hiện đại hơn bởi đây trước tiên là nơi không phục vụ qua đêm mà chỉ mở cửa từ 6 giờ đến 24 giờ. Du khách tới đây chỉ nên mua gói sử dụng dịch vụ với giá 15.000 won/người (tương đương 300.000 đồng/người). Với số tiền này, du khách có thể đủ thời gian trải nghiệm tất cả các dịch vụ trong không gian diện tích gần 8.300 m2. Nguồn nước của khu spa này được bơm từ nguồn nước tự nhiên với độ sâu 1.000 m.

Chiếc “chìa khóa vi diệu” với đầu từ “chấp” hết mọi nhiệt độ và cũng là  cổng thanh toán duy nhất trong khu vực spa.

Khỏa thân với các bể tắm khoáng

Spa Land chia làm nhiều khu vực. Ngay khi cầm vé vào cổng, bạn sẽ được phát một chìa khóa mà với người viết đây là… “chìa khóa vi diệu”. Bởi không gian spa hoàn toàn khép kín, sau khi gửi tất cả đồ đạc vào tủ bạn sẽ mặc đồng phục, khăn của spa, chỉ duy nhất chiếc chìa khóa này mới giúp bạn trải nghiệm tất cả dịch vụ cho đến mua sắm thêm tinh dầu, muối khoáng, đồ ăn, đồ uống trong khu spa. Tất cả tiền phát sinh khi bạn mua thêm đồ ăn, thức uống sẽ được tính sau khi bạn trả lại chiếc chìa khóa ở khu vực lễ tân. Dẫu là chìa khóa điện tử nhưng bạn có thể vô tư xuống nước nóng, vào nước lạnh, nhúng vào đủ thể loại sữa tắm, dưỡng thể…

Điều ngạc nhiên thứ đến khi bước vào Spa Land chính là hệ thống 22 phòng xông hơi với đủ thể loại xông nóng, xông lạnh đa phong cách của các quốc gia: Phần Lan sauna, Roman sauna, Wave-Dream, Body sauna, SEV, Hamam, Milky Bath, Open-air Spa, Pyramid, Bali, gỗ than, đá muối Himalaya… Khu massage chân ngoài trời cũng vô cùng thoáng đãng nhờ thiết kế kính áp trần rất cao.

Nếu cần không gian riêng tư, Spa Land có một khu vực riêng dành cho giải trí để bạn có thể nằm dài trên sofa lớn đọc sách, xem phim, nghe nhạc. Ghế sofa êm ái này có thể điều chỉnh độ cao thấp và có loa sẵn ở phần gối đầu để bạn không phải đau tai vì nghe bằng tai nghe cũng như không làm phiền đến ai…

Cùng với nước gạo sikhye, súp miyeok, patbingsu…, trứng nướng hoặc trứng hấp cách thủy trong trà là những món ăn thường được bán trong các spa ở Hàn Quốc.

Du khách Việt thư giãn trong phòng đá muối Himalaya của Spa Land.

Tuy nhiên, điều làm người viết ngạc nhiên nhất chính là khu vực tắm công cộng với các kiểu: Tắm khoáng, tắm nóng, chăm sóc bản thân với đủ loại dầu gội đầu, sữa tắm, xà bông, dưỡng thể, sấy tóc… có sẵn. Và hơn cả, trong khu vực này bạn hoàn toàn không bị một vướng víu nào từ quần áo bởi ai bước vào đều cũng khỏa thân. Mỗi khu vực tắm công cộng có khoảng 13 bồn tắm lớn với nhiệt độ nước, mức độ thủy lực của vòi thủy lực, mức khoáng… khác nhau, cũng như kích thước các bồn tắm này khác nhau để bạn có thể chọn tắm theo nhóm bạn, gia đình ít hay đông. Còn nếu du khách vẫn ngại ngùng, trong khu tắm khỏa thân này cũng có những phòng tắm riêng cho từng người.

Thói quen tắm công cộng trở thành văn hóa dường như làm người dân Hàn Quốc không e ngại hay gì khi bước vào khu tắm khỏa thân. Khu vực nam và nữ được phân riêng. Và ở đây đúng kiểu thân ai nấy tắm, chẳng ai quan tâm đến ai… bởi với họ vẻ đẹp lớn nhất là khỏe mạnh. Từ xưa, với Jjimjilbang, tiêu chí đầu tiên luôn là sức khỏe, tắm, xông hơi, spa… là để cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vì thế rất nhiều gia đình Hàn Quốc chọn Spa Land như điểm đến vào cuối tuần để cả gia đình cùng tham gia các hoạt động thư giãn, chăm sóc bản thân. Và hiện nay, hầu hết các spa dạng này tại Hàn Quốc là nơi để gia đình đến, trẻ em từ 12 tuổi trở lên đã có thể cùng bố mẹ vào không gian spa.

TP.HCM đã có spa khỏa thân

Tại TP.HCM, mô hình Jjimjilbang cũng đã được mở tại một khu spa ở quận 3. Ngoại trừ các phòng xông hơi, khu vực massage chân… giống nguyên bản, có lẽ do văn hóa, thói quen khác biệt nên tắm khỏa thân ở khu tắm công cộng tại spa Jjimjilbang ở TP.HCM vẫn khác với Hàn Quốc. Và chủ spa này cũng phòng hờ những trường hợp có hành vi không hay giữa khách với khách nên nhân viên cũng được phân bổ khá dày đặc. Điều này khiến cho không khí tắm khỏa thân Jjimjilbang ở Việt Nam chưa thật sự là… thiên đường.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm