Tết vào rừng cùng con

Những ngày Tết, ngoài giây phút đoàn viên thì rất nhiều gia đình chọn các chương trình du lịch ngắn ngày để nghỉ ngơi. Quanh Sài Gòn có rất nhiều khu vực phù hợp cho những chuyến picnic gia đình trong 1-2 đêm. Gần nhất là khu vực rừng Nam Cát Tiên, rừng Gia Canh…, chỉ cách TP.HCM khoảng 120 km.

Trải nghiệm với một cọng dây

Năm nay, nhóm phượt Meerkat Kids Cam, chuyên tổ chức chương trình du lịch sinh tồn dành cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, quyết định thực hiện những chương trình đón Xuân Canh Tý nơi hoang dã từ mùng 4 đến mùng 9 Tết với các tour vào rừng.

Đặc điểm của nhóm Meerkat Kids Cam là các bạn trẻ dẫn đoàn hầu hết là giáo lý viên của giáo xứ Định Quán, Đồng Nai. Với lợi thế riêng là “thổ địa” vùng rừng núi Nam Cát Tiên, Gia Canh cùng với kỹ năng sinh hoạt nhóm tốt, các bạn hướng dẫn của Meerkat Kids Cam sẽ mang đến cho các bé lẫn phụ huynh những hành trình trải nghiệm thú vị.

Trong lúc bạn bè đang đón tết ở thành phố thì các bé tham dự chương trình sẽ được tham gia các hoạt động: Luyện kỹ năng leo dây thừng; trekking xuyên rừng; khám phá những “bí ẩn” về lá, côn trùng, động vật, phân biệt rắn độc - rắn không độc; cắm lều, làm bếp dã chiến; chèo thuyền, tắm suối khoáng nóng tự nhiên, tham gia lửa trại, thể dục buổi sáng, tắm suối, thưởng thức đặc sản là cá lăng sông La Ngà nướng…

Đặc biệt, các bé và cả cha mẹ cũng sẽ được học công dụng của một sợi dây thừng, dây dù… quan trọng như thế nào. Trong vài ngày ngắn ngủi, các bé có thể biết cách thắt các nút chịu đơn làm điểm tựa kéo, nút sơn ca, nút dẹt, nút chỉ câu, nút chỉ câu hai đầu, nút thòng lọng, nút ghế đơn… Và những nút dây đơn giản đó sau này sẽ giúp ích cho chính gia đình của các bé khi có sự cố.

Quan sát những ngọn núi khác  bằng ống nhòm.

Ngủ cùng con ở “khách sạn ngàn sao”

Với những chuyến du lịch đầy đủ tiện nghi ở resort, khách sạn, dễ chi cả gia đình được cùng ngắm trăng sao, ngủ dưới lều dã chiến nho nhỏ do chính mình dựng nên. Với những gia đình hơi ngại chuyện đi rừng nhưng vẫn thích thiên nhiên thì trảng cỏ Bù Lạch (thuộc xã Đồng Nai, Bù Đăng, Bình Phước) là nơi họ có thể tự tổ chức đi phượt. Từ TP.HCM đến Bù Lạch chỉ khoảng 180 km nhưng phải băng qua khá nhiều địa hình từ đường nội đô, quốc lộ, các đường đất đỏ luồn qua bum sóc và cả những con đường không tên với 20 trảng cỏ nằm rải rác trong xã Đồng Nai.

Muốn qua đêm tại trảng cỏ, các gia đình nên tự chuẩn bị lều, túi ngủ cùng một số dụng cụ vệ sinh cá nhân cơ bản. Nơi dừng chân hợp lý nhất cho gia đình là trảng cỏ lớn nhất của Bù Lạch với hai căn nhà tạm, bếp dã chiến do anh Kiều Doãn Hưng (là người của văn phòng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phim trường kết hợp khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch) tạm quản lý.

Gia đình anh Doãn Hưng cũng sẽ là người giúp các gia đình chuẩn bị những món ăn từ các nguyên liệu: heo, gà thả rừng; tép, cá dưới suối; rau rừng với đọt mây, lá nhíp… Các món ăn được chế biến hoàn toàn giống của đồng bào các dân tộc bản địa S’tiêng, M’nông, Châu Mạ của Bù Lạch ngày xưa.

Dù thảo nguyên hay núi rừng, khí hậu về đêm cũng luôn lạnh hơn ban ngày. Chính vì thế, sau một ngày mệt nhoài, một đống lửa trại giữa đêm đen sẽ giúp gia đình giữ ấm lẫn lưu giữ những cảm xúc khác. Sáng thức giấc, bước ra khỏi căn lều bạn sẽ thấy cỏ và hoa dại mọc lúp xúp dưới chân đi. Màu cỏ xanh ngút ngàn cùng hoa dại tím trong ánh bình minh mang lại cho dân Sài Gòn đúng cảm giác “thảo nguyên bát ngát, mênh mông tận chân trời…” như lời bài hát Tình ca du mục.

* * *

Một chuyến đi chơi lạ trong ngày tết suy cho cùng không quan trọng bằng việc các con cùng bố mẹ sẽ có những ngày hoàn toàn rời xa điện thoại, máy tính bảng… Những lời ba mẹ động viên “Cố gắng, cố gắng lên con!” hay lời con trẻ an ủi “Ráng lên ba!”, “Cố lên mẹ!” không chỉ cần cho hành trình trekking mà sẽ là điều mỗi gia đình luôn cần mỗi ngày trong cuộc sống. Còn chi vui hơn khi con đi chơi mùa tết về cứ hát suốt cùng cha mẹ bài hát ở sinh hoạt lửa trại “Nổi lửa lên xua tan đêm đen, nổi lửa lên xua tan ngăn cách. Nổi lửa lên nối vòng tay lớn. Nổi lửa lên nối vòng tay lớn. Nối anh em xa xôi lại gần. Nối anh em yêu thương đầy tràn…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm