Ý nghĩa bí mật đằng sau logo của các hãng xe ô tô

Mỗi một hãng xe lại sở hữu một biểu tượng logo khác nhau, và đi kèm với những logo này những câu chuyện lí thú.

BMW

BMW là từ viết tắt các chữ cái đầu của tên hãng ôtô trong tiếng Đức Bayerische Motoren Werke, nghĩa là Nhà máy Ôtô Bavaria. Mặc dù đã nhiều lần thay đổi logo nhưng trong lịch sử gần 100 năm, BMW vẫn giữ logo của hãng mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh.

Logo xe BMW. 

Vòng tròn màu đen ở ngoài có nguồn gốc từ logo của công ty tiền thân của BMW, Rapp, còn màu xanh lam và trắng trong vòng tròn kẻ ca-rô biểu tượng cho sự tự hà về lá cờ của vùng Bavaria. Ngoài ra, trong suốt Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức, nên biểu tượng này còn được cho là tượng trưng cho cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe thời bấy giờ chỉ có hai màu sắc đặc trưng này.

Ford

Logo Ford sau nhiều lần thay đổi

Sau nhiều lần thay đổi thì Ford vẫn luôn nhất quán trong việc đặt tên hãng trong logo để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tôn trọng của mình đối với từng phiên bản thiết kế. Logo hình oval màu xanh quen thuộc của Ford được sử dụng lần đầu tiên năm 1927. Nhưng chữ trên logo đã được sử dụng từ sớm hơn rất nhiều so với lịch sử hãng xe, vào những năm 1900.

Một số ý kiến cho rằng, chữ Ford trên logo có nguồn gốc từ chữ ký của nhà sáng lập Henry Ford (1863-1947), khi thỉnh thoảng hãng này lại lên tiếng xác nhận đây là chữ ký của ông trên mọi chiếc Ford như một hình thức truyền thông cho hãng.

Rolls-Royce

Logo của Rolls-Royce, hãng xe sang trọng bậc nhất, là một chữ R kép, đây chính là tên viết tắt họ của hai người sáng lập ra mác xe này vào năm 1904: Charles Rolls và Henry Royce. Lúc đầu chữ R kép này có màu đỏ, rồi được đổi thành màu xanh xanh khi Charles Rolls qua đời.

Logo và biểu tượng của Rolls-Royce.

Cùng với logo chữ R kép, Rolls-Royce còn sở hữu biểu tượng tô điểm độc đáo- Spirit of Ecstasy trên các mũi xe. Đây là một thiết kế đến từ nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes, ông gọi biểu tượng này là "một nữ thần duyên dáng yêu kiều” với biểu tượng người phụ nữ nghiêng đầu về phía trước với hai cánh tay dơ ra sau như đôi cánh chim bay trước gió.

Biểu tượng này xuất phát từ câu chuyện, trước đây nhiều chủ xe Rolls-Royce muốn có một sự khác biệt độc đáo ở dòng xe sang trọng này, Montagu of Beaulieu đã uỷ quyền cho bạn của ông là Sykes, thiết kế. Montagu chọn Eleanor Thornton, thư ký và cũng là tình nhân của ông làm người mẫu. Sykes ban đầu chế tác một bức tượng nhỏ có tên The Whisper, mô tả cô gái đặt một ngón tay lên môi và áo choàng tung bay trong gió, tượng trưng cho chuyện tình bí mật của Montagu và Thornton. Sau này, Sykes đã sửa đổi bức tượng thành phiên bản tương tự như biểu tượng Spirit of Ecstasy ngày nay, và gọi là The Spirit of Speed.

Mecerdes-Benz

Mercedes-Benz ra đời vào năm 1926, được thành lập từ sự hợp nhất giữa Daimler và Benz vào năm 1926. Theo đó Mercedes là tên của con gái của người sáng lập Daimler Emil Jellinek, và Benz là họ của Karl Benz, người chế tạo chiếc ôtô thực sự đầu tiên.

Logo biểu tượng hình cánh sao của hãng xe Mercedes-Benz.

Logo của hãng này bắt nguồn từ tấm thiệp của Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, gửi cho người vợ thân yêu. Trên tấm bưu thiếp ông đánh dấu nơi ông đang sống bằng một ngôi sao ba cánh và ghi vào đó dòng chữ "một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh". Và ngôi sao đó đã trở thành biểu tượng của hãng xe vào năm 1909, khi 2 người con trai của ông là Daimler Motoren và Daimler Gesellschaft đã thiết kế cho công ty của cha mình.

 Lamborghini

Lamborghini được lấy từ họ của người sáng lập ra hãng siêu xe nổi tiếng của Ý, ông Ferrucio Lamborghini. Vào năm 1963, với những tiềm lực kinh tế sẵn có cộng thêm việc bản thân là kỹ sư chuyên trách về động cơ, Ferrucio Lamborghini quyết định xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi mang tên Automobili Lamborghini SpA tại một ngôi làng nhỏ thuộc vùng Sant'Agata.

Logo con bò vàng được lấy từ cảm hứng cung hoàng đạo của người sáng lập ra hãng xe Lamborghini.

Ông lấy biểu tượng chú bò mộng làm logo cho hãng xe. Ý tưởng này được xuất phát từ việc ông Ferruccio thuộc cung Kim Ngưu trong các cung hoàng đạo. Đồng thời ông cũng lấy cảm hứng từ chuyến thăm một trang trại chăn nuôi có tiếng năm 1962, nơi chăn nuôi bò tót Miura ở tỉnh Seville, Tây Ban Nha. Con bò cũng được cho là đại diện cho sức mạnh của những chiếc Lamborghini.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm