Xe máy bị giật, do đâu?

2013:27:11 17:07

Cao su giảm giật ở bánh xe bị co ngót hoặc vỡ sẽ khiến xe bị giật rất mạnh

Tuy không trực tiếp gây mất an toàn cho người điều khiển, nhưng khi xe bị giật tạo nên cảm giác khó chịu, khó điều khiển những lúc tắc đường hay đi trong ngõ ngách. Có những trường hợp còn khiến người lái giật mình do mất tập trung dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Hiện tượng xe bị giật mỗi khi trả hết và tăng ga nhanh không chỉ hay gặp trên những chiếc xe cũ mà cả ở xe mới. Có 4 nguyên nhân chính của hiện tượng này là: giảm giật ở bánh xe, nhông xích, côn (ly hợp), hệ thống đánh lửa.

Giảm giật ở bánh xe

Trong một bài viết về chi tiết cao su giảm giật ở bánh xe, tác giả đã đề cập tới hiện tượng xe bị giật mạnh mỗi khi tăng giảm ga đột ngột do chi tiết này bị dập, vỡ, chai cứng hoặc co ngót.

Để kiểm tra cao su giảm giật, ta tháo nắp dưới của hộp xích, sau đó một tay giữ chặt nhông sau (hoặc bóp chặt xích) rồi dùng tay còn lại lắc mạnh bánh xe. Nếu bánh xe không có độ rơ hoặc độ rơ rất nhỏ thì cao su giảm giật còn tốt, và ngược lại.
Khi độ rơ không quá lớn, ta lót thêm bằng săm xe được cắt ra làm sao cho thật chặt cũng sẽ hết hoặc giảm hiện tượng giật của xe.

Nhông xích

Khi xích quá chùng, rão sẽ gây giật xe nhưng nhẹ hơn so với trường hợp ở giảm giật bánh xe và thường kèm theo tiếng cành cạch do xích va đập vào hộp xích.

Khi xích chùng, việc tăng xích sẽ giải quyết được hiện tượng trên. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được khi xích chưa tăng hết giới hạn (tai xích còn kéo được). Để tiết kiệm chi phí thay xích, khi không thể tăng xích hơn nữa thì giải pháp cắt bớt mắt xích là hiệu quả nhất. Song, do xích đã quá rão nên hiện tượng giật chỉ giảm chứ không hết, thời gian sử dụng không lâu và đặc biệt là có thể dẫn tới đứt xích bất cứ lúc nào khi xe đang chạy.

Xích chùng sẽ làm xe bị giật nhưng thường kèm theo tiếng kêu do va đập vào hộp xích

Ngoài ra, không chỉ xích chùng, rão mới gây giật xe. Nhông bị mòn cũng là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Thường có hai dạng mòn ở nhông, mòn đỉnh răng và mòn chân răng, tùy từng loại xích. Loại mòn đỉnh răng là gặp nhiều nhất, dễ gây trượt xích dẫn tới giật xe, đội xích dẫn tới đứt xích. Dạng mòn ở chân răng ít gặp hơn, nhưng dễ gây mắc xích khiến xích bị vẩy gây giật xe (có thể gặp ở cả xích mới có độ ăn khớp sâu, và quá khít). Trong trường hợp này, để giảm hiện tượng giật của xe có thể tăng xích ở mức độ vừa phải (nếu căng quá, xe càng giật hơn).

Côn

Đây có thể là nguyên nhân làm xe bị giật khi tăng và trả hết ga đột ngột nhưng nguyên nhân chính xác phần lớn nằm ở chi tiết cao su giảm giật côn sau. Chi tiết này về cơ bản có chức năng giống với cao su giảm giật ở bánh xe.

Giảm giật ở côn sau là nguyên nhân gây ra giật xe khi thời gian sử dụng là quá lâu

Các xe cũ hoặc xe đã từng thay chi tiết này dễ gặp phải hiện tượng giật xe do cao su bị lão hóa, co ngót trong quá trình sử dụng hoặc chất lượng kém.

Hệ thống đánh lửa

Nguyên nhân này rất dễ bị bỏ qua nếu gặp phải một kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm. Do sự phóng tia lửa điện không ổn định ở bugi dẫn tới sự thay đổi công suất đột ngột làm xe bị giật và kèm theo đó là tiếng nổ lớn.

Một số dòng xe như Nouvo, Jupiter, Wave 110 đời mới có đường hồi lưu khí thải có thể gặp phải hiện tượng trên nếu đường hồi này bị tắc.

Bạn có thể tự kiểm tra tình trạng của cao su giảm giật bằng phương pháp đơn giản

Nhìn chung, chi phí để khắc phục hiện tượng xe bị giật khi tăng giảm ga đột ngột khá nhỏ, một số thứ người sử dụng có thể tự làm được nhưng hiệu quả thì tuyệt vời.


  Theo Kim Ngọc (Autocar)

(Bài viết được hỗ trợ bởi trung tâm MotoTech – 135 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm