Vì sao xe ế ẩm trong dịch COVID-19 nhưng Vios lại bán mạnh?

Dựa theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, công ty ước tính rằng hai tháng đầu năm 2020, doanh số bán lẻ ô tô của Việt Nam giảm 25% so với cùng kỳ. Đặc biệt tháng 2 giảm 8% so với tháng 1-2020. 

Thông thường doanh số ô tô thường tăng sau dịp tết Nguyên Đán nhưng mức giảm của tháng 2 so với tháng 1-2020, thời điểm tết Nguyên đán, cho thấy nhu cầu ô tô trong năm 2020 đang ở mức thấp hơn so với xu hướng thông thường. 

Vios đắt hàng trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Internet

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt ước tính, trong tháng 2-2020, ngành ô tô của Việt Nam đã bán tổng cộng 19.948 chiếc, tương ứng chỉ 48% mức ghi nhận trong tháng 12-2019. Trong các công ty ô tô lớn thì Mitsubishi, Hyundai và Toyota là các thương hiệu có kết quả tốt nhất, trong khi Honda và Ford có diễn biến kém tích cực nhất trong hai tháng đầu năm 2020. 
Đáng chú ý, tất cả các công ty ô tô lớn đều ghi nhận mức giảm theo tháng với doanh số xe du lịch trong tháng 2-2020, ngoại trừ Toyota nhờ đưa ra mẫu xe Vios mới.  
Honda Việt Nam cũng công bố kết quả doanh số xe máy trong hai tháng năm 2020. Cụ thể, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong hai tháng đầu năm giảm 1% so với cùng kỳ, trong khi tháng 2 giảm mạnh 33% so với tháng 1-2020. 
Tuy nhiên, dù xe máy đang giảm nhu cầu nhưng chiếc xe ga hàng đầu của Honda là SH lại tăng giá mạnh trở lại. Cụ thể, SH 2020 bản 150 phân khối CBS giá là 116 triệu, trong khi bản 150 ABS là 126 triệu, cả 2 xe đều tăng 10 triệu đồng so với tháng trước.
"Chúng tôi cho rằng các diễn biến kém tích cực nói trên của doanh số ô tô và xe máy chủ yếu đến từ những tác động tiêu cực của dịch COVID19 lên tâm lý và thu nhập của người tiêu dùng tại Việt Nam" - Bản Việt cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm