Vì sao tình trạng ô tô bị mất cắp ngày càng nhiều?

Theo báo cáo của Tổ chức NICB (Mỹ), năm 2020 có đến 873.080 vụ ăn trộm ô tô, tăng gần 10% so với năm 2019 là 799.644 vụ. Ngoài ăn trộm nguyên chiếc ô tô, các nhóm tội phạm còn trộm cắp các phụ tùng xe mà tập trung chủ yếu vào bộ lọc khí thải (catalytic converter).
Đây là bộ phận rất đắt tiền trên ô tô, mà bọn trộm thường dùng cưa sắt cắt rời khỏi chiếc xe. Sức hấp dẫn của bộ lọc khí thải là do chứa rất nhiều kim loại quý như bạch kim, palladium và rhodium, mà đang tăng giá rất mạnh trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, giá của rhodium dao động quanh mức 28.000 USD cho 28,3 gam.
Các chuyên gia về tội phạm cho biết, tác động kinh tế của đại dịch và giá kim loại cao là một trong những yếu tố chính thúc đẩy bọn trộm ăn cắp ô tô nguyên chiếc lẫn các thiết bị đắt giá ngày càng nhiều. Do đó, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác và thực hiện các bước để tự bảo vệ bằng cách gửi và khóa xe cẩn thận, đồng thời lắp đặt thiết bị chống trộm cho bộ chuyển đổi xúc tác.
Tổ chức NICB khuyến cáo chủ xe nên thực hiện 4 lớp bảo vệ xe. Đầu tiên là phải rút chìa khoá, gửi xe nơi có bảo vệ. Lớp thứ 2 lặp thiết bị cảnh báo gồm hệ thống phát âm thanh khi có người tác động vào xe, và nên lắp khoá vô lăng, khóa phanh.
Lớp thứ 3 là sử dụng thiết bị thông minh nhằm vô hiệu hoá bộ khởi động, đánh lửa, bơm nhiên liệu. Và cuối cùng là lắp đặt bộ định vị xe sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giám sát xe từ xa và cảnh sát điều tra.
CNBC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm