TP.HCM: Từ ngày mai, xe quá hạn kiểm định có thể bị phạt tiền đến 16 triệu đồng

Ngày 7-10, Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt, Công an TP.HCM đã có thông tin về việc xử lý người điều khiển ô tô quá hạn kiểm định. Theo đó, lái xe, chủ xe điều khiển phương tiện đã quá thời hạn kiểm định đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP để thực hiện kiểm định sẽ không xử phạt đến hết ngày 30-10. Sau thời gian này, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Trạm kiểm định quay lại trạng thái “bình thường mới”

Theo khảo sát của PV, hiện nay lưu lượng xe đi kiểm định đã giảm so với thời điểm sau giãn cách xã hội. Các Trung tâm Đăng kiểm đã quay lại trạng thái “bình thường mới” với số lượng xe không quá nhiều, cũng không còn xảy ra tình trạng ùn tắc khiến các tài xế phải xếp hàng chờ đợi.

Lượng xe quá hạn kiểm định tại TP.HCM đã gần hết. Ảnh: TN

Đơn cử như tại Trung tâm Đăng kiểm 5003V (TP Thủ Đức), mỗi ngày có khoảng 90 xe, tại trạm chi nhánh có khoảng 60 xe/ngày tới kiểm định. Trong khi đó, thời điểm đầu tháng 10 công suất gấp đôi so với ngày thường, các Trung tâm đã làm việc vào thứ Bảy và Chủ Nhật để phục vụ người dân.

Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 5003V cho biết: “Chỉ có tuần đầu tiên của tháng 10 là xảy ra tình trạng kẹt xe, lượng xe đến kiểm định kéo dài và ùn ứ. Sau thời gian này lượng xe giảm và quay trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tại một số Trung tâm Đăng kiểm khác trên địa bàn TP.HCM, lưu lượng xe tới kiểm định đã quay trở về bình thường khoảng 230 xe/ngày, tuỳ theo công suất thực hiện của mỗi trạm.

Xe quá hạn kiểm định có thể bị xử phạt đến 16 triệu đồng. Ảnh: TN

Đại diện một Trung tâm Đăng kiểm khác cũng cho biết, theo dự đoán số lượng xe quá hạn kiểm định vẫn còn nhưng không quá nhiều. Trong đó, nguyên nhân có thể do một số lý do cá nhân như xe khách chưa chạy nên chưa kiểm định hoặc một số xe đã về quê và chưa quay lại TP.HCM.  

“Phòng CSGT TP.HCM chỉ linh động trong tháng 10, mà cuối tháng lưu lượng xe tới kiểm định đã giảm thì số lượng xe quá hạn kiểm định không còn nhiều như trước”- vị này cho hay.

Quá hạn kiểm định có thể bị phạt đến 16 triệu đồng.

Trao đổi với PLO, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết theo thống kê của Sở thì có khoảng 36.000 xe hết hạn và đã thực hiện kiểm định trong thời gian cho phép.

“Thời gian vừa qua, Sở cũng đã đề nghị các Trung tâm Đăng kiểm tăng năng suất làm việc để phục vụ người dân. Đồng thời, TP đã hỗ trợ người dân trong tháng 10 rồi, nếu chủ xe không tuân thủ thì sẽ bị xử phạt theo quy định”- ông An cho hay.  

Từ 1-1-2022, xe ô tô mới áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Ảnh: TN

Theo Nghị định 100/2019, mức phạt đối với xe quá hạn đăng kiểm của ô tô dưới 1 tháng hay từ 1 tháng trở lên có thể xử phạt theo hai mức phạt.

Cụ thể, theo điểm c, Khoản 4, Điều 16 của Nghị định, người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Theo điểm e, khoản 5, điều 16 Nghị định nêu rõ, người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với chủ xe giao ô tô cho người khác điều khiển, mức phạt quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng từ 4-6 triệu đồng áp dụng với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức (theo điểm b, khoản 8, điều 30 Nghị định 100/2019).

Trường hợp xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm ô tô quá hạn trên 1 tháng thì mức phạt đối với chủ xe là cá nhân từ 6-8 triệu đồng và mức phạt đối với chủ xe là tổ chức từ 12-16 triệu đồng (theo điểm c, khoản 9, điều 30 Nghị định 100/2019).

Trong đó, trường hợp người điều khiển ô tô đồng thời cũng là chủ xe thì mức phạt áp dụng là mức dành cho chủ xe.

 

Từ 1-1-2022, xe ô tô mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Ngày 6-4, Bộ GTVT ban hành Thông tư 6/2021 quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 109:2021 của Bộ GTVT áp dụng cho các đối tượng sau: Các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các xe ô tô khối lượng chuẩn thấp, xe ô tô khối lượng chuẩn cao (được giải thích tại các điểm 4.1 và 4.2 Điều 4 Phần I Quy chuẩn).

Theo Thông tư này, mức 5 (Level 5) là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc (ECE), áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.

Đáng chú ý quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe ô tô sau đây: Xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm