Thị lực dưới 4/10 không được chạy xe máy

Người bị rối loạn tâm thần, liệt vận động, cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân, sử dụng các chất ma túy, chất có cồn… không đáp ứng đủ yêu cầu sức khỏe để lái xe. Đối với người lái ô tô, nếu bị chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý, thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính) thì cũng không đủ điều kiện lái xe.

Đó là các nội dung của Thông tư 24/2015 do liên bộ Y tế - GTVT ban hành, quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, có hiệu lực từ ngày 10-10.

Ngoài ra, thông tư còn quy định người bị đái tháo đường có tiền sử hôn mê, hen phế quản, gù, vẹo cột sống… không được phép điều khiển xe hạng A2, A3, A4.

Tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực và không áp dụng cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 50 cm3.

Theo thông tư, có chín chuyên khoa mà người lái xe phải đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ - xương - khớp, nội tiết, sử dụng thuốc - chất có cồn - ma túy và các chất hướng thần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm