Sử dụng màn hình chạm trên xe hơi rất dễ gây tai nạn

Mới đây, hãng Honda đã buộc phải bỏ một số chức năng trên màn hình cảm ứng để chuyển qua các nút bấm vật lý nhằm tránh gây sự xao lãng của tài xế trong quá trình di chuyển.
Theo một nghiên cứu mới đây của Phòng nghiên cứu về giao thông TRL (Anh), các hệ thống thông tin giải trí hay điều khiển các chức năng trên xe hơi được thực hiện bằng màn hình cảm ứng gây mất tập trung cho lái xe hơn cả việc sử dụng điện thoại hay uống rượu bia khi điều khiển xe.
Các nghiên cứu từ Mỹ và châu Âu cũng chỉ ra, sử dụng màn hình cảm ứng trong lúc lái xe khiến tài xế không thể phản ứng kịp các tình huống trên đường. Tài xế mất rất nhiều thời gian để định hình tình huống. Với việc xao lãng như vậy đã dấn đến 93% tai nạn xe hơi tại Mỹ.
"Bạn chỉ cần rời mắt khỏi đường trong vòng 2 giây đã có khả năng tăng gấp đôi nguy cơ gây ra tai nạn, trong khi đó người lái xe có thể mất đến 20 giây thực hiện các tác vụ đơn giản nhất trên màn hình cảm ứng" - TRL cho biết.
Do đó, nhiều hãng xe cho biết để cải thiện tiêu chuẩn an toàn cho việc lái xe thì việc bổ sung và trang bị hệ thống ra lệnh bằng giọng nói, thay vì thực hiện các động tác chạm trên màn hình để điều khiến các chức năng trên xe là vô cùng cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm