Rượu bia ảnh hưởng đến kỹ năng lái xe như thế nào?

Vụ tai nạn kinh hoàng đêm 21-10, trên ngã tư Hàng Xanh, phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM do một nữ tài xế say xỉn điều khiển ô tô đã khiến một người chết, ba người bị thương.

Theo các bác sĩ, một người có nồng độ cồn ở mức 0,05 mg/lít khí thở khi tham gia giao thông đã có nguy cơ gặp rủi ro tai nạn tăng gấp đôi so với người bình thường. Trong khi đó nữ tài xế gây tai nạn có tên Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) có nồng độ 0,94 mg/lít khí thở, tức vượt bốn lần so với quy định, đồng nghĩa với việc gây tai nạn rất lớn.

Theo tờ Alcohol rehab guide khi điều khiển các phương tiện giao thông, con người cần có chức năng não ổn định để kiểm soát đôi mắt, tay và chân. Lái xe đòi hỏi sự ứng phó thay đổi nhanh nhạy và bạn cần phải nhận thức, cảnh báo, và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng vào mọi lúc. Vì vậy, uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ hoặc tất cả kỹ năng lái xe quan trọng, có thể gây tai nạn và tử vong.

Rượu, bia ảnh hưởng tới khả năng lái xe của bạn. Ảnh: Internet

Dưới đây là những kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông bị ảnh hưởng khi lái xe sử dụng rượu bia:

Phán quyết

Alcohol rehab guide cho rằng rượu thường ảnh hưởng đến cơ thể theo một chuỗi đặc biệt. Trong đó, phần đầu của cơ thể mà rượu ảnh hưởng đến là não, đặc biệt là sự phán đoán. Điều này có nghĩa là khả năng suy nghĩ rõ ràng, hay nhận định tình hình thực tế sẽ bị giảm đi ngay cả khi nồng độ cồn trong máu chỉ còn rất thấp 0,02%.

Tập trung

Ngay cả một lượng nhỏ rượu đi vào cơ thể cũng có thể làm giảm khả năng tập trung vào nhiều công việc cùng một lúc như quan sát xe xung quanh, làn đường, tốc độ khi lái xe, mật độ xe tham gia giao thông... Nhưng khi say rượu bia, thì bạn chỉ tập trung được vào một hành động và rất có thể sẽ xảy ra một vụ va chạm không mong muốn. Trên thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông là kết quả của một người lái xe say xỉn bị phân tâm hoặc có thời gian tập trung ngắn.

Hiểu và phán đoán tình huống

Say rượu bia sẽ làm giảm khả năng hiểu và phán đoán tình huống khi tham gia giao thông. Ảnh: Internet

Rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng hiểu đúng hoặc diễn giải các biển báo, tín hiệu và tình huống giao thông mà bạn cần phản hồi nhanh để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Khi say, bạn dễ bị nhầm lẫn hoặc không thể phản ứng trong trường hợp khẩn cấp.

Phối hợp động tác

Uống rượu có thể ảnh hưởng đến cả kỹ năng vận động tinh tế như quan sát và kỹ năng vận động thô của bạn. Ngoài ra, mất phối hợp mắt/ tay/ chân có thể ảnh hưởng lớn đến thời gian phản ứng và khả năng phản ứng đối với một tình huống cụ thể.

Tầm nhìn

Rượu có thể làm giảm khả năng kiểm soát chuyển động của mắt và giảm tầm nhìn. Nghiên cứu cho thấy rằng người lái xe say rượu bia có xu hướng tập trung vào một điểm duy nhất trong một thời gian dài và do đó ít nhận thức được các khu vực ngoại vi quan trọng. Rượu cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phán xét chiều sâu và khoảng cách của bạn. Bạn cũng có thể thấy mình lái xe với tầm nhìn mờ, hoặc với nhận thức về màu sắc và tầm nhìn ban đêm.

Thời gian phản ứng

Các nghiên cứu cho thấy dưới ảnh hưởng của rượu, lái xe không thể phản ứng lại với kích thích nhanh như khi họ tỉnh táo. Thời gian phản ứng có thể giảm xuống 15%-25%.

Rượu có thể làm chậm phản xạ của bạn và giảm khả năng hiểu và phản ứng ngay lập tức để thay đổi tình huống. Các nghiên cứu cho thấy dưới ảnh hưởng của rượu, lái xe không thể đáp ứng với kích thích nhanh như khi họ tỉnh táo. Do sự hiểu biết và phối hợp của bạn bị suy giảm, thời gian phản ứng của bạn có thể chậm lại tới 15%-25%. Thời gian phản ứng giảm có thể dẫn đến tai nạn và va chạm liên quan đến thương tích hoặc tử vong.

Theo dõi

Rượu có thể làm giảm khả năng phán đoán vị trí của bản thân khi đang trên đường, cũng như vị trí của đường trung tâm, biển báo và các phương tiện khác xung quanh.

Do đó nếu bạn hoặc ai đó đã uống rượu bia và các thức uống có cồn khác thì nên cân nhắc việc tham gia giao thông. Cách tốt nhất hãy nhờ một người khác lái xe hoặc đi taxi, xe ôm để về nhà. Điều này vừa tạo nên sự an toàn cho chính bạn và cả những người xung quanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm