Phủ gầm xe hơi có thực sự cần thiết?

Khách hàng sử dụng ô tô nhưng vẫn chưa hiểu hết về chức năng và những điều gây hại cho gầm xe của mình. Và việc phủ gầm ô tô có thực sự cần thiết hay không, đặc biệt là với điều kiện thời tiết như ở Việt Nam.

Sơn phủ gầm là tạo cho gầm một lớp bảo vệ bằng vật liệu chuyên dụng cho gầm xe. Để làm được việc này, người ta thường sử dụng một hóa chất đặc biệt phun xịt vào toàn bộ khung sườn của xe hơi, giúp bảo vệ xe chống lại các tác nhân như khói bụi, nắng, mưa,hay nhưng va đập của sỏi đá,… Khi phải di chuyển trên những cung đường xấu, địa hình không bằng phẳng, người lái xe thường cảm nhận tình trạng gió lùa vào hệ thống khung gầm, thậm chí là những tiếng ồn từ động cơ vọng vào bên trong xe, gây ra những tiếng động lớn cộng hưởng với hiện tượng ù tai ảnh hưởng khá nhiều tới trải nghiệm trong quá trình điều khiển phương tiện. Như vậy sẽ biết được mức độ cần thiết của phủ gầm.

Phủ gầm để tránh những tiếp xúc gây hại cho gầm xe hơi. Ảnh:Internet.

Một kỹ sư ô tô cho biết: “Khi khách hàng mua xe, nên phủ gầm xe lúc còn mới, vì vậy nó sẽ đảm bảo được độ bền của gầm xe hơn”.

Thông thường gầm xe nguyên bản sẽ được phủ hai lớp sơn. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, nếu phủ nhiều lớp sẽ tạo cho lớp sơn dày lên càng giúp cho độ bảo vệ cao hơn. Trong đó lớp trong cùng sẽ là lớp bảo vệ và chống ăn mòn. Nhưng đa phần đều rất mỏng. Vì thế, khi thực hiện gia cố thêm lớp phủ gầm, bạn cũng đồng thời tăng độ bền của lớp phủ nguyên bản, ngăn cản quá trình ăn mòn do các tác nhân gây rỉ sét không thể tiếp xúc với bề mặt kim loại cấu tạo gầm.

Phủ gầm có khả năng che được các vết nứt, lỗ hổng nhỏ hay các khớp nối trong khung gầm của xe. Nhờ đó mà độ ẩm hoặc nước từ môi trường bên ngoài không thể len lỏi vào bên trong, tăng nguy cơ ăn mòn các bộ phận kim loại.

Các tác nhân như sỏi, đá vụn và các vật phẩm trên đường bị văng vào sẽ dẫn đến sự va chạm mạnh gây vỡ gầm hay sự ăn mòn. Một lớp phủ gầm xe ô tô sẽ cung cấp sự đàn hồi có độ bền cho bề mặt vật liệu bên dưới và vòm bánh xe (nếu được thi công phun phủ ). Từ đó giúp bảo vệ xế cưng của bạn khỏi các vật cứng có thể văng lên làm hỏng gầm. Đặc biệt, khi di chuyển những cung đường đèo núi, hay chủ xe đam mê phượt càng cần chú trọng vấn đề này.

Chuyên gia khuyên rằng nên phủ gầm khi xe còn đang mới. Ảnh:Internet.

Một lớp phủ gầm bằng cách nào đó, lại có khả năng che phủ các vết nứt, lỗ hổng nhỏ hay các khớp nối trong khung gầm của xe. Nhờ đó mà độ ẩm hoặc nước từ môi trường bên ngoài không thể len lỏi vào bên trong, tăng nguy cơ ăn mòn các bộ phận kim loại. Đặc biệt với môi trường nhiệt đới ẩm như ở Việt Nam, độ ẩm thay đổi thường xuyên sẽ dễ khiến cho gầm ô tô bị rỉ sét, những vết có hại này sẽ nhanh chóng lan ra các bộ phận khác làm cho phần gầm của bạn yếu đi, các khớp liên quan không hoạt động được bình thường.

Tùy theo từng loại sơn phủ gầm mà mức giá cũng sẽ khác nhau cho từng chiếc xe. Nhưng giá giao động khoảng từ 2-6 triệu đồng. Vì có những khách hàng sẽ lựa chọn lớp phủ gầm dày, sẽ tương ứng với số tiền nhiều hơn.

Theo anh Nguyễn Văn Lâm (Giám đốc điều hành Auto Fast) chia sẻ: “Công ty chúng tôi sử dụng loại phủ gầm của Đức, mỗi một chai sơn vậy có giá 400 ngàn đồng. Thông thường các loại xe như Toyota Vios, Hyundai Accent, các loại xe bốn - năm chỗ sử dụng hết khoảng sáu chai sơn. Nếu khách hàng muốn sử dụng nhiều hơn để bảo vệ xe thì khách hàng sẽ đề nghị”.

Nhiều người quan niệm rằng, mỗi lần di chuyển đường xấu về thì có thể vệ sinh gầm xe, như vậy cũng sẽ đảm bảo an toàn cho xe. Tuy nhiên, vệ sinh bằng nước không thể sạch lâu và nước cũng không thể loại bỏ hết các chất gây rỉ sét cho gầm xe. Khi sơn phủ gầm, nó sẽ giống như việc mặc thêm một lớp áo giáp cho xe khỏi rất nhiều những tác nhân có hại trên, giúp tăng tuổi thọ xe và tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm