Pháp luật xử lý ra sao khi va chạm với xe ưu tiên?

Người tham gia giao thông phải nhanh chóng nhường đường khi có tín hiệu xin vượt của xe ưu tiên, bất kể từ hướng nào tới

Thống kê trong thời gian qua cho thấy nhiều vụ va chạm với xe ưu tiên xảy ra là do người điều khiển phương tiện giao thông không hiểu hoặc coi thường tín hiệu của xe ưu tiên. Vậy xe ưu tiên có quyền gì và người tham gia giao thông cần làm gì khi xảy ra va chạm?

Quyền của xe ưu tiên

Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

  1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
  2. Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
  3. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
  4. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
  5. Đoàn xe tang.

Các xe được quyền ưu tiên kể trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Ngoài ra, Luật giao thông đường bộ còn có những quy định riêng áp dụng đối với các xe được quyền ưu tiên, chẳng hạn như: Luật giao thông đường bộ cũng nghiêm cấm người tham gia giao thông vượt xe khi gặp xe được quyền ưu tiên; Các xe được quyền ưu tiên cũng được ưu tiên khi đi qua phà, cầu phao,…

Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua nơi xảy ra tai nạn thì có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu, nhưng các xe được quyền ưu tiên thì không bắt buộc phải thực hiện quy định này; và luật giao thông đường bộ cũng nghiêm cấm việc bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Xử lý khi va chạm với xe ưu tiên

Trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện giao thông được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp mà người điều khiển phương tiện được quyền ưu tiên không bị thương, phương tiện vẫn tiếp tục hoạt động được thì cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ các giấy tờ có liên quan, ghi lại biển số phương tiện, họ, tên, đơn vị công tác của người điều khiển phương tiện; đánh dấu vị trí của phương tiện giao thông, sơ bộ ghi nhận và chụp ảnh các dấu vết trên phương tiện rồi cho họ tiếp tục đi làm nhiệm vụ. Sau đó, cơ quan chức năng mới tiến hành điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định.

Kết quả điều tra sẽ là căn cứ để truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: khi thấy có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường và không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo Autocar Vietnam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm