Ô tô Trung Quốc vẫn ào ào nhập vào Việt Nam

Xe và luật

Ô tô Trung Quốc vẫn ào ào nhập vào Việt Nam

(PLO)- Xe Indonesia và Thái Lan vẫn chiếm số lượng nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam, đứng tiếp theo là xe nhập từ Mexico, Trung Quốc.

Bản tin liên quan

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 10-2018, lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt gần 3.500 chiếc, tương ứng 65,2 triệu USD. Lượng xe nhập giảm hơn 400 chiếc so với tuần cuối cùng của tháng 9 trước đó.
Về xuất xứ xe, không thay đổi so với thời gian trước, xe Indonesia và Thái Lan vẫn chiếm số lượng nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam với 3.000 chiếc, đứng tiếp theo là xe nhập từ Mexico, Trung Quốc.
Đáng chú ý, với dòng xe dưới chín chỗ ngồi trở xuống, tuần này lượng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam với số lượng lớn nhất từ đầu năm với hơn 86 chiếc.


Ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam có giá rẻ chỉ bằng 1/2, 1/3 giá xe các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. 

Lượng xe con dưới chín chỗ ngồi trở xuống chiếm gần 1.400 chiếc, đạt giá trị 25,7 triệu USD (giá xe nhập bình quân khoảng 422 triệu đồng/chiếc). Lượng xe con dưới chín chỗ ngồi nhập về Việt Nam tuần này ít hơn tuần trước hơn 1.600 chiếc, trong đó chủ yếu là lượng suy giảm đến từ Thái Lan, Indonesia.
Về lượng xe bán tải, tuần này có hơn 1.800 chiếc, trong đó có hơn 1.500 chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan.
Các đại lý kinh doanh ô tô cho biết việc nhập khẩu xe con Trung Quốc không ổn định do thị trường xe này chưa được nhiều người đón nhận cho dù giá rẻ song nhiều người còn nghi ngại chất lượng xe, độ an toàn. Nhiều khả năng các doanh nghiệp xe Trung Quốc mới đang ở giai đoạn thăm dò người tiêu dùng và làm thị trường xe ở Việt Nam để năm 2019 và 2020 khi Việt Nam giảm thuế nhập với xe Trung Quốc theo cơ chế ACFTA (Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc) sẽ nhập xe nhiều hơn vào Việt Nam.
Tại Việt Nam, ô tô nhập từ Trung Quốc chủ yếu theo đơn đặt hàng trước, hiện các loại xe nội địa của Baic hay Zoyte từ 5 đến 7 chỗ có ngoại hình bắt mắt của Trung Quốc được bán với mức giá rất rẻ chỉ từ 500 đến 700 triệu đồng/chiếc. Đáng nói là những chiếc xe này được quảng cáo là máy Nhật, khung gầm nhập khẩu và các công nghệ tiên tiến giá rẻ hơn nhiều so với các dòng xe cùng phân khúc đang bán Việt Nam.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Trần Anh Tuấn

Vấn đề nhập xe của nước nào mà rẻ, tốt là được. Đừng có dại dột, ngu rốt nhập xe đạt tiêu chuẩn ERO2 hoặc ERO3 là làm hại đất nước và đầu độc toàn Dân ta về sau này. Lúc đó có hối cũng muộn.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM