Ô tô siêu nhỏ của người Nhật có thể biến mất

Kei car được xem là dòng xe hạng nhẹ và khởi phát từ năm 1949, và dần trở nên phổ biến khắp nước Nhật. Bởi vì chúng có giá rất rẻ do thuế thấp, cũng như dễ bảo trì, bảo dưỡng và hầu như không được xuất khẩu.

Những dòng xe Kei car bán chạy nhất tại Nhật có thể kể đến là Honda N-Box,  Nissan Dayz, Suzuki Jimny, Daihatsu Hijet.

Nhưng giờ đây dòng xe này đang bị mối đe dọa trực tiếp đến từ xe điện. Vì Thủ tướng Nhật Suga đã có quyết định sẽ đưa nước Nhật thành nước không có carbon vào năm 2050 nên đã khuyến khích phát triển xe điện.

Và lúc này dòng xe Kei car siêu tiết kiệm xăng sẽ mất chỗ đứng trên thị trường. Tất nhiên chiến xe này có thể bỏ động cơ diesel chuyển sang động cơ điện nhưng theo tính toán sẽ đội giá thành lên từ 10.000-20.000 USD, cơ bản là tăng giá gấp đôi.

Ông Hitoshi Horii, người đứng đầu HIệp hội xe mini của Nhật cho biết, tiện lợi và giá rẻ là ưu điểm của dòng xe này. Ngoài ra Kei car di chuyển rất linh hoạt và được xem là phần thay thế giao thông công cộng. Rất dễ nhận diện chiếc xe này ở khu vực có những đoạn đường hẹp, khu đô thị đông đúc và vùng nông thôn, nơi ít phương tiện công cộng.

Ông Akio Toyoda, CEO Toyota cũng lên tiếng gay gắt với quyết định của chính phủ Nhật khi cho rằng, Kei car là biểu tượng ô tô quốc gia của nước Nhật. Nếu bạn sống thanh phố có thể không cần Kei car nhưng nếu ở nông thôn thì lại rất cần thiết. Chưa kể người giá, phụ nữ lại rất thích dòng xe này, mà nhóm người này vốn có ngân sách eo hẹp.

Dù phản ứng không sớm thì muộn các nhà sản xuất ô tô Nhật cũng phải loại bỏ Kei car ra khỏi danh mục sản xuất. Chính phủ Nhật cũng sẵn sàng hy sinh một biểu tượng nước Nhật để đạt được các lợi ích lớn hơn.

Theo Bloomberg

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm