Ô tô Indonesia thắng lớn tại VN nhờ loạt xe giá từ 200 triệu

Mẫu xe cỡ nhỏ Toyota Wigo có giá bán tại Indonesia chỉ tương đương 208-240 triệu đồng, trong khi bán tại nước ta lại có giá tới 345-405 triệu đồng tùy phiên bản.
Hay như mẫu Honda Brio nhập nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil, Toyota Wigo… Honda Brio ở Indonesia có giá 140-191 triệu rupiah, tương đương 226-308 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản. Thế nhưng khi mẫu xe này về Việt Nam giá lại khá cao, 418-454 triệu đồng tùy phiên bản.
Mới đây, dòng xe mini đa dụng MPV - Toyota Calya 2019 sau khi được nâng cấp đã được ra mắt tại thị trường ô tô Indonesia với giá khởi điểm tương đương chỉ 227 triệu đồng. Dù chưa có kế hoạch nhập vào Việt Nam nhưng đủ thấy giá bán tại xứ vạn đảo này rẻ hơn bán tại Việt Nam nhiều.

Giá rẻ, chớp thời cơ khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, ô tô Indonesia bứt phá xuất sang Việt Nam, tràn ngập thị trường.

Hưởng thuế nhập khẩu 0%, nhiều mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ của Indonesia tràn vào Việt Nam. 

Còn nguyên nhân người Việt không thể mua ô tô giá rẻ như Indonesia chính là do chính sách thuế, phí, ngành công nghiệp hỗ trợ lẫn dung lượng thị trường khác nhau.
Tại Indonesia, ô tô chịu thuế hàng xa xỉ giống thuế tiêu thụ đặc biệt như Việt Nam. Loại thuế này tại Indonesia từ lâu tính theo dung tích động cơ, dao động 30%-75%. Nhưng đặc biệt là xe Indonesia nếu có tỉ lệ nội địa hóa cao trên 60% thì mức thuế này chỉ còn 10% trở xuống. Và các loại xe cỡ nhỏ trên, Indonesia đều có tỉ lệ nội địa hóa cao trên 60%.
Trong khi đó tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt ở dòng xe mức thấp nhất cũng 35%, vẫn cao nhiều hơn Indonesia áp dụng.
Ngoài ra, từ lâu thuế nhập khẩu của đất nước này ở mức 40% dành cho xe nguyên chiếc (CBU), 10% cho xe lắp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh (CKD) và 7,5%-8% cho xe lắp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh (IKD). Trong khi đó, thuế nhập khẩu ở Việt Nam áp mức 68%-78% cho xe nguyên chiếc, trung bình 20% cho CKD.
Vì vậy, tính một mẫu xe nếu cùng có những cơ chế nhập khẩu linh kiện, sản xuất như nhau thì giá xe ở Việt Nam đã đắt gấp 1,5 lần so với giá tại Indonesia. Ngoài ra, thị trường ô tô Indonesia mỗi năm có doanh số bán hàng gấp khoảng 10 lần Việt Nam nên các nhà sản xuất ô tô đầu tư mạnh tại nước này, dây chuyền quy mô lớn thì chi phí sản xuất giảm, giá bán rẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm