Ô tô điện nhập chui tràn lan

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện trong nước không ít ô tô điện được nhập khẩu chui. So sánh số xe được đăng kiểm trên tổng số xe điện hiện nay là 1.300 xe dễ thấy số xe đang vi phạm khá nhiều.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, đánh giá ô tô điện có những ưu điểm như thân thiện môi trường, tiếng ồn nhỏ, tốc độ thấp… Tuy vậy, do Luật Giao thông đường bộ chưa quy định nên việc đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm cho xe này gặp khó khăn. Nhiều xe thử nghiệm từ năm 2010 song đến nay vẫn chưa được đăng kiểm, đăng ký.

Theo Bộ GTVT, loại xe này mới thực hiện thí điểm ở một số nơi nhưng có nhiều địa phương tự mua xe phục vụ du lịch. Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng sẽ khảo sát ở các tỉnh, thành có hoạt động tự phát của ô tô điện để báo cáo Thủ tướng chỉ đạo hoặc xử lý vi phạm.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từ ngày 1-7 phải xử nghiêm các xe máy điện lưu thông nhưng chưa đăng ký. Theo đó, Bộ Công an được giao chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý những người đi xe máy điện vi phạm giao thông, đồng thời chỉ đạo kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện trái phép.

Phó Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo hải quan kiểm soát chặt việc nhập khẩu xe máy điện. Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ đạo quản lý thị trường tăng cường kiểm tra nguồn gốc của xe máy điện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.

Xe máy điện là một loại phương tiện khi lưu thông phải có biển số. Theo quy định, từ 1-7-2015 các xe máy điện chưa đăng ký biển số mà lưu thông sẽ bị xử phạt. Theo Nghị định 171/2013, hành vi vi phạm này sẽ bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng và bị tạm giữ xe. Quá thời hạn tạm giữ (thông thường là bảy ngày), người vi phạm hoặc chủ xe không xuất trình được giấy đăng ký xe thì xe có thể bị tịch thu.

TP.HCM muốn dùng ô tô điện phục vụ du lịch

Cả nước có 10 địa phương được thí điểm dùng ô tô điện phục vụ du lịch trong phạm vi hạn hẹp gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngoài ra, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM, Kiên Giang và Quảng Nam được thí điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm