Những thói quen tai hại khi lái xe ô tô


Mới đây các tổ chức an toàn trên thế giới đã thống kê các lỗi dễ gây tai nạn nhất khi lái xe. Nó không chỉ đơn giản là chạy quá tốc độ, lái xe sau khi uống rượu bia, vi phạm luật giao thông mà còn những lỗi mà tưởng quen thuộc nhưng tai nạn đến lúc nào không biết.

Lái xe với với headphone đeo tai

Một khi âm nhạc xâm chiếm tâm trí và âm thanh cũng quá lớn sẽ khiến tài xế mất toàn bộ kết nối với thế giới bên ngoài vì không thể nghe được tiếng bấm còi xin vượt, những âm thanh xung quanh xe để có thể kịp xử lý tình huống. 

Lái xe khi mệt mỏi cũng nguy hiểm như uống chất cồn

Các nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, nếu lái xe mà trước đó không ngủ đủ giấc sẽ khiến tình trạng cơ thể rơi vào tình trạng dễ mất kiểm soát tình huống trên đường. Thậm chí một ly cà phê và một chai nước tăng lực cũng không giúp cơ thể tỉnh táo. Hãy nghỉ ngơi ngay lập tức cho đến khi khoẻ lại mới cầm lái tiếp.

Dựa quá nhiều các thiết bị điện tử trong quá trình lái xe

Hiện nay, ô tô trang bị khá nhiều thiết bị điện tử đảm bảo an toàn như giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động, thậm chí biết tự bẻ lái khi phát hiện thấy nguy hiểm. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn cứ mặc kệ mọi thực trên đường vào lao vun vút. Hãy đặt tay trên vô lăng và tập trung nhìn đường.

Lái xe bằng đầu gối

Đây là lỗi phổ biến để giải phóng tay khỏi mệt mỏi sau chặng hành trình dài. Nhưng điều chắc chắn rằng đây là lỗi lái xe sẽ khiến bạn gây tai nạn nhanh nhất, vì đầu gối của bạn không thể xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp.

Hệ thống thông tin giải trí với màn hình lớn

Hệ thống thông tin giải trí với màn hình lớn trở nên quen thuộc trong chiếc ô tô tương tự điện thoại thông minh. Việc tập trung vào tìm kiếm các chương trình yêu thích trên hệ thống này sẽ khiến mất tập trung quan sát đường. 

Bám đuôi

Đây là lựa chọn luôn dành cho những người thích thể hiện kỹ năng lái xe tuyệt vời. Nhưng đây là tình huống gây tai nạn nhanh nhất nếu không giữ khoảng cách đủ để xử lý nếu xe trước thắng đột ngột.

Cầm smartphone

Đọc tin nhắn, kiểm tra email trên điện thoại là lỗi phổ biến với tài xế khắp thế giới. Hãy quên chiếc điện thoại một khi đã lái xe.

Lời đi các tín hiệu cảnh báo trên xe

Cho rằng mình quá hiểu xe hay thiết bị đọc dữ liệu sai, nhiều tài xế không quan tâm đến việc chiếc xe báo những lỗi cần kiểm tra. Và hệ quả là chạy trên đường, sự cố xảy ra bất ngờ và đâm va là không tránh khỏi.

Ngồi chung với chó mèo

Để chó mèo ngồi chung ghế hay khi ăn trong khi lái xe cũng là tình huống nguy hiểm không kém khi lưu thông trên đường.

Theo Autocar

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm