Những sai lầm khi mua xe

Sau đây là những sai lầm mọi người thường mắc phải khi mua xe và một vài biện pháp phòng tránh nó:

Sai lầm 1: Mua quá nhanh

Nhiều người thường mắc sai lầm là khi muốn mua xe, họ đi thẳng đến đại lý gần nhất và mua xe ngay trong lần gặp mặt đầu tiên.

Điều này không hẳn là xấu nếu như người bán hàng là người có lương tâm và bạn là khách quen của họ. Nhưng không phải ai cũng tốt như vậy và nếu như bạn không đi tham khảo giá và sản phẩm khắp nơi, bạn sẽ không thể biết chính xác bạn cần loại xe gì và mức giá nào là hợp lý nhất.

Những sai lầm khi mua xe

Phòng tránh: Nên tập thói quen “window shopping” nghĩa là mua sắm bằng mắt trước khi quyết định bước vào showroom nào đó để mua. Khi người bán nài nỉ, hãy lịch sự nói với họ rằng bạn chỉ tham quan và tìm hiểu – đừng sa đà vào việc tranh luận giá cũng như lái thử xe. Sau khi tham quan các cửa hàng, bạn có thể lên danh sách những mẫu xe bạn cảm thấy thích.

Đừng tin vào lời người bán: “Đừng đi loanh quanh và tốn tiền xăng vô ích nữa, hãy mua chiếc xe này đi nếu bạn thấy thích nó!”. Nếu tin họ, bạn sẽ phải mua một chiếc xe đắt đỏ và chưa chắc đã ưng ý khi sử dụng lâu dài.

Sai lầm 2: Tin hoàn toàn vào lời người bán

Nhiều người tin vào giá mà người bán đưa ra mà không hề thắc mắc cái giá đó đến từ đâu. Các đại lý thường mua xe với giá thấp và bán lại cho bạn với giá rất cao, thậm chí cao hơn nhiều so với mức giá kiến nghị của nhà sản xuất.

Những sai lầm khi mua xe

Phòng tránh: Nên mua xe bằng tiền mặt, đừng mua xe bằng thẻ, bởi bạn sẽ không thể hình dung ra số tiền mình trả khi mua qua thẻ tín dụng, hoặc thẻ vay nợ. Nếu không, hãy vay mua xe tại cửa hàng. Trước khi quyết định mua xe, bạn đừng ngại trả giá. Hãy nói rõ bạn cảm thấy mức giá mà mình chấp nhận được và thương lượng với người bán để có mức giá tốt nhất.

Sai lầm 3: Lái thử quá ít

Nhiều phụ nữ thường chỉ lái thử xe chỉ vài đoạn và trả xe cho người bán sau 5 phút. Đây là sai lầm lớn, bạn phải lái trong một khoảng thời gian nhất định mới có thể nắm bắt khuyết điểm và ưu điểm chính xác của chiếc xe muốn mua.

Lái thử quá vội vàng, bạn sẽ không nhận ra là ghế ngồi của nó quá cứng, xe vào ga không êm, cua không tốt và nhận ra tầm nhìn xe quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu của mình.

Phòng tránh: Hãy lái thử cẩn thận và sử dụng mọi thiết bị của xe từ tay lái, các chế độ lái, hệ thống đèn, âm thanh, trung tâm giải trí, radio, máy lạnh. Bạn cũng có thể thay đổi vị trí ngồi từ khoang lái sang các khu vực khác để phát hiện không gian xe có quá chật hoặc quá thấp hay không. Thậm chí, một số người cẩn thận còn ngửi mùi của xe và chất vấn người bán về mùi này.

Sai lầm 4: Mua xe dựa trên giá nhà bán lẻ đưa ra

Một chiếc xe có giá 600 triệu và bạn mua nó với giá 500 triệu. Thật hời phải không? Nhưng khi bạn tham khảo trên mạng và qua những người bạn, bạn nhận ra rằng giá trị thực của xe chỉ có 400 triệu. Rõ ràng bạn đã bị nhà bán lẻ “dắt mũi”.

Phòng tránh: Tham khảo giá cả trên các trang web trực tuyến và trên các diễn đàn ô tô. Bạn cũng có thể tham khảo giá trên trang chủ của nhà sản xuất. Biết rõ mức giá thị trường của chiếc xe sẽ khiến bạn tự tin trước người bán. Bạn cũng không nên bàn về vấn đề giá cả quá sớm, điều này sẽ chứng tỏ cho người bán thấy rằng bạn cực kỳ thích chiếc xe này, khiến họ đẩy giá lên cao hơn bình thường.

Những sai lầm khi mua xe

Sai lầm 5: Phụ kiện, phụ kiện và phụ kiện

Sau khi thỏa thuận giá và hoàn tất hợp đồng, các đại lý thường hướng dẫn bạn mua các phụ kiện cho xe hoặc các dịch vụ phủ nano, dán đèn… tuy nhiên cái giá của chúng thường khá đắt. Các đại lý thường tích hợp thêm các dịch vụ này vì vốn của chúng rất ít mà lại thu lợi rất nhanh và cao.

Phòng tránh: Không nên sử dụng các dịch vụ hoặc mua các phụ kiện kèm theo do đại lý cung cấp. Nếu thích, bạn hãy mua phụ kiện và lắp tại nhà hoặc sử dụng dịch vụ từ một garage chuyên dụng, giá cả sẽ rẻ hơn nhiều. 

Những sai lầm khi mua xe

Sai lầm 6: Mua xe vượt ngân sách và nhu cầu

Cũng tự nhiên thôi khi con người luôn có nhu cầu mua thứ tốt nhất, sang trọng nhất và đắt tiền nhất. Tuy nhiên bạn phải biết điểm dừng là ở đâu?

Phòng tránh: Hãy sống thực thế. Tốt nhất hãy mua chiếc xe phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình nhất để khỏi phải gánh một khoản nợ không nhỏ từ việc mua xe, đấy là chưa kể đến các hóa đơn bảo trì, xăng xe bạn phải trả mỗi tháng.

Hãy nhớ bạn mua xe để phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình chứ không phải để “khè” người xung quanh. Cân bằng giữa sở thích và túi tiền là việc rất quan trọng. 

Những sai lầm khi mua xe

Văn Thanh (Cafeauto)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm