Mùa mưa nên chọn loại vỏ xe nào để đi an toàn?

Vỏ xe là thành phần duy nhất tiếp xúc với mặt đường, tuy nhiên, hầu như mọi người đều không hề quan tâm đến việc lựa chọn vỏ xe phù hợp với điều kiện đi lại của bản thân mà chỉ mua theo cảm tính, ngoại hình... hoặc dựa vào những lời tư vấn chung chung của người khác.

Về cơ bản, vỏ xe hiện tại có hai loại có ruột (săm) và không ruột. Đa số các dòng xe đời mới hiện nay (Winner, GSX, Raider, Exciter...) sử dụng vỏ không ruột vì sự an toàn, gọn nhẹ và vẫn có thể chạy tạm thời nếu chẳng may bị cán đinh. Tuy nhiên, nhược điểm của những loại vỏ không ruột là giá tiền cao. 

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại vỏ không ruột dành cho xe máy với đủ mọi nhu cầu và thương hiệu, đơn cử như Michelin, Dunlop, Pirelli, Metzeler... Để lựa chọn vỏ xe phù hợp, bạn cần phải dựa vào nhu cầu và điều kiện sử dụng. 

Những loại vỏ xe phục vụ cho việc đi làm, đi học hàng ngày trong thành phố (di chuyển với tốc độ chậm) thường có giá tương đối rẻ và độ bền cao, ví dụ như Michelin City Grip, Pirelli Angel City... Tuy nhiên, nhược điểm của dòng này là khả năng bám đường kém vì hợp chất cao su được làm cứng để tăng độ bền. 

lop-pho-thong

Những dòng vỏ phổ thông thường có độ bền cao nhưng ít bám đường. Ảnh: Internet

Ngược lại, trong trường hợp thường xuyên di chuyển với tốc độ cao và muốn tăng khả năng bám đường tốt hơn, người dùng nên chọn mua các dòng vỏ như Michelin Pilot Street, Pirelli Diablo Rosso Sport... Lưu ý, những dòng vỏ bám đường tốt thường sẽ mau mòn do cao su mềm hơn. 

lop-bam-duong-michelin

Vỏ bám đường thì thường sẽ nhanh mòn hơn. Ảnh: Internet

Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa mưa, đường sẽ trơn trượt và thường xuyên có nước, người điều khiển xe máy rất dễ gặp tai nạn nếu không thường xuyên kiểm tra độ mòn của vỏ và sử dụng loại vỏ phù hợp. 

Để đảm bảo an toàn khi đi mưa, bạn nên chọn những loại vỏ có nhiều gai, rãnh sâu và có độ bám dính tốt. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải bơm vỏ xe đúng áp suất (thông số này thường được ghi trên xe) để di chuyển an toàn hơn.

Nếu bơm vỏ quá cứng, xe sẽ bị tưng và ít bám đường, ngược lại, vỏ mềm sẽ khiến xe chạy chậm và dễ cán đinh.

lop-xe-di-troi-mua

Chọn vỏ xe bám đường, rãnh sâu, nhiều gai để đi mưa an toàn hơn. Ảnh: Internet

Trung bình, tuổi thọ của vỏ xe thường rơi vào khoảng 8.000-20.000 km, tuy nhiên, việc mòn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng hàng ngày.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong mùa mưa, bạn nên lựa chọn những loại vỏ của Michelin, Dunlop, Metzeler, IRC... có nhiều gai, rãnh lớn (để thoát nước) và kích thước phù hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm