Mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải

Xe và luật

Mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải. Ảnh: TN

Mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải. Ảnh: TN
(PLO)- Mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông sẽ được kiểm soát phát thải khí thải. 

Bản tin liên quan

Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Đáng chú ý trong các nhóm giải pháp, chiến lược đưa ra nhóm giải pháp về phương tiện và vận tải. Trong đó, giải pháp nêu rõ thực hiện kiểm soát phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.


Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã triển khai thí điểm kiểm soát khí thải. Ảnh: TN

Liên quan đến vấn đề này, trước đó trong tờ trình dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng đề xuất mô tô, xe máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo quy định về lộ trình của Chính phủ. 

Tại TP.HCM, trong năm 2020 vừa qua cũng triển khai thí điểm đề án kiểm soát khí thải để cải thiện môi trường không khí. Cụ thể, thời gian thực hiện giữa tháng 5 đến hết tháng 9-2020, Sở GTVT cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Viện Khoa học - công nghệ GTVT hợp tác đánh giá hiện trạng xe máy phát thải đang lưu hành trên địa bàn TP. 

Theo đó, các đơn vị này đưa ra chương trình kiểm tra khí thải cho tất cả các loại xe máy chạy từ 5 năm trở lên tại một số phường gồm phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 và phường 10, Quận Phú Nhuận.

Quay lại với Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong giải pháp về phương tiện và vận tải, chiến lược cũng đưa ra giải pháp xây dựng lộ trình để yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông tin về tuyến đường và các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác.

Ngoài ra, Chiến lược cũng đề ra kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Quang ấm hung

Nếu các nhà “có trách nhiệm” đúng nghĩa cho ráng dã có tầm nhìn xa... Đến năm... 2045 rồi, thì ngay hôm nay điều cần tiên quyết với chính các nhà sx phải bảo đảm và cam kết nghiêm túc với chính phủ trong việc định lượng thời gian phát thải khí thải cho ngay chính chiếc xe do mình làm ra và thông báo rõ cho khách hàng biết chiếc xe này do mình sx ra sẽ chỉ sử dụng trong thời gian nhất định và sau thòi gian này thì không dùng được và cần đem bán sắt vụn... Để từ đó mà người tiêu dùng cân đo đong đếm túi tiền mà tự huỷ và nhà nước sẽ không tốn thời gian,công sức tiền bạc hay nhân lực để đi làm các chuyện vô bổ này... Nhất là khi đã biết được tầm nhìn đến năm... 2045.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM