Mở cửa sổ trong khi bật máy lạnh ô tô có tiết kiệm xăng?

Nhiều người cho rằng, bước vào xe, mở máy lạnh kết hợp với cửa sổ mở sẽ khiến chiếc xe vừa nhanh giảm nhiệt độ lẫn tiết kiệm xăng.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, một khi đã bật máy lạnh trong quá trình vận hành xe sẽ gây ra tốn nhiều nhiên liệu dù mở hay không mở cửa sổ.
Tuy nhiên, nếu kết hợp vừa bật máy lạnh vừa mở cửa sổ khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với đóng cửa sổ bật máy lạnh. Bởi vì ngày nay, ô tô được thiết kế hoạt động tối ưu với cửa sổ luôn đóng kín.
Và nếu bạn làm ngược lại, bật máy lạnh kết hợp mở cửa sổ khiến chiếc xe gia tăng hệ số cản (drag coefficient) gây ra động cơ làm việc nhiều hơn, dẫn đến phải tiêu tốn nhiều nguyên liệu để đạt hiệu suất lạnh tối ưu như thiết kế mở máy lạnh và đóng kín cửa sổ.
Một lỗi khác mà nhiều người hay mắc phải là lạm dụng chức năng tuần hoàn (recirculation) của máy lạnh. Khi bước vào ô tô, bật chức năng tuần hoàn sẽ nhanh mát hơn, nhưng khi đã cảm thấy thoải mái nên tắt chức năng này chuyển sang chế độ lấy không khí từ bên ngoài để luồng khí lạnh được chia đều khắp ca bin xe.
Theo các chuyên gia, bất kỳ máy móc nào dù có chế tạo bằng vật liệu tốt nhất cũng sẽ phải hỏng. Do đó, hãy thường xuyên bảo trì hệ thống máy lạnh trong xe nếu muốn duy trì hoạt động tối ưu.
Việc mất hiệu suất máy lạnh khiến máy nén và động cơ xe phải làm việc đầy áp lực gây tốn nhiên liệu. Ngoài ra, điều hoà không được bảo dưỡng dễ đưa vi khuẩn, nấm mốc vào trong xe.
Bộ lọc máy lạnh cần được thay thế sau mỗi 15.000 đến 20.000 km. Ngoài ra, bạn cũng cần thay chất làm lạnh vài năm một lần.
Theo Carsflow

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm