Mất xe máy do nhân viên bảo vệ nhà ga, ai bồi thường?

Vào cuối tháng 12-2018, ông Lê Toàn Trung, nhân viên bảo vệ ga Sài Gòn nghỉ việc, nhiều khách đi tàu liên tiếp phản ánh việc gửi xe cho ông Trung nhưng nhiều ngày không nhận được.

Theo thông tin phía công an cho biết, anh C (Thanh Hóa) đã đến công an trình báo: Vào trưa ngày 7-11-2018, anh đến ga Sài Gòn để gửi xe máy Exciter về Thanh Hóa và được nhân viên bảo vệ tự xưng là nhân viên vận chuyển hàng hóa nhận viết tờ khai gửi xe và thu phí 1.100 ngàn đồng. Nhưng sau đó, chiếc xe của anh C đã không được chuyển về. Đồng thời, anh C. cũng không liên lạc được với ông Trung.

Một trường hợp khác là anh L (quận Gò Vấp) cùng bạn đến ga Sài Gòn mua vé Tết cũng gặp ông Trung và đặt cọc số tiền 6 triệu đồng để nhờ mua vé Tết. Đến ngày 2-1-2019, hai người đến ga tìm thì không thấy và cũng không liên lạc được với ông Trung nữa.

Từ những trường hợp trên, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng ? 

TS Nguyễn Văn Tiến (Giảng viên Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Đây là trường hợp do bảo vệ tự ý nhân danh nhà ga, lợi dụng trang phục của nhà ga để lừa người gửi xe và người mua vé. Vì thế đây là từ trách nhiệm cá nhân của người bảo vệ. Nhân viên bảo vệ này đã có ý định từ trước, lợi dụng địa điểm nhà ga để lừa dối khách hàng. Trường hợp này có thể người bảo vệ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ khi nào người gửi xe làm việc trực tiếp với nhà ga, thì phía ga Sài Gòn mới là bên chịu trách nhiệm bồi thường. Vì vậy, ông Lê Toàn Trung sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn do hành vi của mình gây ra”.

Theo Điều 174 BLHS 2015 (bổ sung sửa đổi 2017) thì tùy vào mức độ mà người phạm tội lừa đảo chiếm đoạt phải chịu hình phạt khác nhau, thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 03 năm, cao nhất là tù chung thân.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm