Mất nước khi lái xe cũng nguy hiểm như lái xe khi say rượu

Đến nay, ảnh hưởng của rượu đối với các chức năng nhận thức đã được biết rõ. Ai cũng biết rằng, việc cố gắng lái xe ô tô khi đang trong tình trạng say rượu là vô cùng nguy hiểm, ngu ngốc và ở hầu hết mọi nơi trên thế giới đều là bất hợp pháp.

Tầm quan trọng của nước với giới tài xế

Tuy nhiên, lái xe khi khát nước không trái pháp luật nhưng nó cũng nguy hiểm không kém. Theo một nghiên cứu mới của Anh được đăng trên Science Direct, những người lái xe khát nước có thể nguy hiểm như những người lái xe khi say rượu.

Nghiên cứu cho thấy, mất nước trong khi lái xe cũng nguy hiểm như lái xe khi say rượu. Ảnh: Guillaume Rivard

Science Direct tuyên bố rằng, ngay cả một người mất nước nhẹ cũng có thể mất tập trung và mắc lỗi khi lái xe. Để đưa ra kết luận này, một nghiên cứu trên 11 nam giới trưởng thành đã được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe bất động để bắt chước các điều kiện trong thế giới thực.

Mỗi người tham gia ba buổi lái xe, trong đó đầu tiên là buổi làm quen để làm quen với việc lắp đặt sim, sau đó là các phiên giám sát các tài xế trong "chuyến đi" kéo dài hai giờ, một người được bổ sung nước và người kia vẫn khát. Các cảm biến sẽ theo dõi hoạt động của não và camera giám sát các tài xế. Tuy nhiên, các sự cố liên quan đến mệt mỏi đã bị loại khỏi nghiên cứu.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, những người lái xe mất nước dễ mắc nhiều lỗi nhỏ hơn, như lệch làn đường hoặc phanh muộn, và các trường hợp này có tần suất tương tự như trường hợp của một người đang uống rượu.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra sự gia tăng các lỗi nhỏ ngay cả khi người đó đã được cung cấp đủ nước, nhưng tần suất mắc những lỗi đó ít hơn so với người bị mất nước.

Một báo cáo khác của Leasing Options đã tổng hợp tất cả các thông tin liên quan đến việc lái xe khi bị mất nước. Báo cáo cho thấy rằng, khoảng 55% người lái xe uống ít hơn lượng nước được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, khoảng 43% người lái xe ô tô thừa nhận vẫn tiếp tục lái xe mà không có đủ lượng nước trong những chuyến đi dài.

Mẹo tránh mất nước khi lái xe

Nếu bạn bị mất nước, bạn sẽ có thể gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, chuột rút cơ, mất tập trung hoặc đau đầu. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng lái xe của bạn.

Khi bạn đang tham gia một chuyến đi đường dài hoặc cần phải di chuyển xa, hãy nhớ uống nước trước chuyến hành trình, giữ một chai nước sẵn sàng để bạn có thể bù nước khi di chuyển và thường xuyên nghỉ ngơi để có thể giảm căng thẳng và tiếp thêm nhiên liệu.

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng bạn nên tránh sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, vì điều này có thể làm khô không khí bên trong cabin.

Theo Hindustan Times Auto News

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm