Lý do nhà sản xuất lắp phanh đĩa cho bánh trước xe máy

Phanh đĩa là một loại phanh giảm tốc có cấu tạo phức tạp, tạo ra lực phanh mạnh hơn khiến bánh xe ngừng quay và giảm tốc độ chiếc xe lại. Chỉ cần một lực vừa phải và ngắn hơn nhiều so với phanh tang trống là đã tạo được một khoảng dừng, mang đến sự an toàn nhất định cho người điều khiển.

Phanh đĩa tạo ra lực phanh mạnh hơn so với phanh tang trống. Ảnh: Internet

Nếu bạn quan sát sẽ thấy nhà sản xuất xe máy luôn ưu tiên lắp phanh đĩa vào bánh trước của xe trong khi bánh sau chỉ được trang bị phanh tang trống. Khi bóp phanh đĩa một cách đột ngột, tác động của lực quán tính sẽ làm khoảng 70% trọng lực dồn lên bánh xe. Để có được hiệu quả phanh giảm tốc tốt nhất, phanh đĩa sẽ được ưu tiên lắp vào bánh trước.

Bên cạnh đó, bánh trước cũng dễ dàng nhận được sự chú ý của người lái và người xung quanh khi nhìn vào một chiếc xe. Trang bị phanh đĩa ở bánh trước sẽ khiến người dùng đánh giá cao hơn về sự an toàn của xe, tăng tỉ lệ chọn mua xe.

Phanh đĩa luôn được nhà sản xuất xe ưu tiên lắp vào bánh trước. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, khi sử dụng phanh đĩa ở bánh trước khiến nhiều người gặp phải tình trạng xe bị lật, đổ, bó cứng hoặc thậm chí lộn ngược xe trong trường hợp phanh gấp. Vì vậy, các dòng xe phân khối lớn được nhà sản xuất trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành xe.

Xe phân khối lớn thường có hệ thống chống bó cứng phanh ABS đảm bảo an toàn khi vận hành. Ảnh: Internet

Người điều khiển xe máy nên lưu ý, trong quá trình phanh giảm tốc tuyệt đối không bóp phanh đĩa bánh trước mà phải đồng thời đạp cả phanh sau và bóp phanh trước để tăng hiệu quả phanh, đảm bảo an toàn đặc biệt đối với các loại xe không được trang bị ABS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm