Lịch bảo dưỡng ô tô bạn nên tuân theo

Xe và luật

Ảnh: DEPOSITPHOTOS

Ảnh: DEPOSITPHOTOS
(PLO)- Bảo dưỡng ô tô thường xuyên và đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ, độ bền, hiệu quả, an toàn và giữ cho xe của bạn luôn được hoạt động tốt trong nhiều năm.

Bản tin liên quan

Lịch bảo dưỡng ô tô là một lịch bao gồm các nguyên tắc và yêu cầu đối với các bộ phận quan trọng của xe. Lịch trình bao gồm việc kiểm tra, làm sạch, thay thế và chăm sóc giúp bảo toàn, duy trì tuổi thọ và hiệu quả của xe. Nếu không tuân theo các nguyên tắc này, xe của bạn có thể hỏng hóc hoặc tệ hơn tạo ra các điều kiện lái xe không an toàn.

Lợi ích của việc tuân theo lịch trình bảo dưỡng ô tô

Giống như cơ thể con người, một chiếc xe sẽ tồn tại lâu hơn khi nó được chăm sóc tốt hơn. Việc bảo dưỡng ô tô đúng cách sẽ tăng tuổi thọ, độ bền, hiệu quả, công suất và độ sáng đẹp cho chiếc xe.... Tiến hành bảo dưỡng sớm và thường xuyên sẽ dẫn đến ít vấn đề hơn, do đó sẽ tiết kiệm được tiền bạc và những nguy cơ hỏng hóc bất ngờ. Ngoài ra, về mặt tiền mặt, giá trị bán lại sẽ cao hơn, nhờ chất lượng vượt trội, hình thức đẹp mắt, độ độc đáo ấn tượng của chiếc xe và sự tin tưởng vào hồ sơ bảo trì của người bán.


Kiểm tra đĩa phanh. Ảnh: DEPOSITPHOTOS

Lịch bảo dưỡng ô tô bạn nên tuân theo

Mỗi chiếc xe đều có các bộ phận khác nhau, chất lỏng khác nhau, môi trường lái xe khác nhau và người lái xe khác nhau, do đó, đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc khác nhau. Tuy nhiên, các quy tắc chung áp dụng cho hầu hết các loại xe mới trước 50.000km như sau:

Bảo trì sau 12.000km

-  Thay dầu động cơ và lọc dầu

-   Thay bộ lọc không khí kiểm soát khí hậu

-   Đảo lốp cho xe (Rotate tires)

-   Kiểm tra bộ lọc làm sạch không khí

-   Kiểm tra máy nén điều hòa không khí

-   Kiểm tra chất làm lạnh máy điều hòa

-   Kiểm tra tình trạng pin

-   Kiểm tra đường dầu phanh, ống dẫn dầu phanh và các kết nối

-   Kiểm tra ống xả và bộ giảm thanh

-   Kiểm tra đĩa phanh, má và kẹp phanh trước

-   Kiểm tra đĩa và má phanh sau

-   Kiểm tra hộp số lái, mối liên kết và khởi động trên khớp bi tay đòn dưới, khớp bi tay đòn trên.

-   Kiểm tra hệ thống treo

-   Kiểm tra ống chân không

Bảo trì sau 24.000km

-   Thay bộ lọc không khí kiểm soát khí hậu

-    Thay dầu động cơ và lọc dầu

-    Đảo lốp cho xe (Rotate tires)

-    Kiểm tra bộ lọc làm sạch không khí

-    Kiểm tra máy nén điều hòa không khí

-    Kiểm tra chất làm lạnh máy điều hòa

-    Kiểm tra tình trạng pin

-    Kiểm tra dầu phanh

-    Kiểm tra đường dầu phanh, ống dẫn dầu phanh và các kết nối

-    Kiểm tra trục lái và boots

-    Kiểm tra ống xả và bộ giảm thanh

-    Kiểm tra đĩa phanh, má và kẹp phanh trước

-    Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu

-    Kiểm tra bộ lọc không khí bình xăng

-    Kiểm tra phanh tay

-    Kiểm tra đĩa và má phanh sau

-    Kiểm tra hộp số lái, mối liên kết và khởi động trên khớp bi tay đòn dưới, khớp bi tay đòn trên

-    Kiểm tra bu lông lắp hệ thống treo

-    Kiểm tra ống chân không

-    Kiểm tra ống hơi, nắp nạp nhiên liệu và bình nhiên liệu

Bảo trì sau 36.000km

-   Thay bộ lọc làm sạch không khí

-   Thay bộ lọc không khí kiểm soát khí hậu

-   Thay dầu động cơ và lọc dầu

-   Đảo lốp cho xe (Rotate tires)

-   Kiểm tra máy nén điều hòa không khí

-   Kiểm tra chất làm lạnh máy điều hòa

-   Kiểm tra tình trạng pin

-   Kiểm tra đường dầu phanh, ống dẫn dầu phanh và các kết nối

-  Kiểm tra ống xả và bộ giảm thanh

-  Kiểm tra đĩa phanh, má và kẹp phanh trước

-  Kiểm tra đĩa và má phanh sau

-  Kiểm tra hộp số lái, mối liên kết và khởi động trên khớp bi tay đòn dưới, khớp bi tay đòn trên

-  Kiểm tra hệ thống treo

-  Kiểm tra ống chân không

Bảo trì sau 48.000km

-   Thay bộ lọc không khí kiểm soát khí hậu

-  Thay dầu động cơ và lọc dầu

-  Đảo lốp cho xe (Rotate tires)

-  Kiểm tra bộ lọc làm sạch không khí

-  Kiểm tra máy nén điều hòa không khí

-  Kiểm tra chất làm lạnh máy điều hòa

-  Kiểm tra tình trạng pin

-  Kiểm tra dầu phanh

-  Kiểm tra đường dầu phanh, ống dẫn dầu phanh và các kết nối

-  Kiểm tra trục lái và boots

-  Kiểm tra ống xả và bộ giảm thanh

-  Kiểm tra đĩa phanh, má và kẹp phanh trước

-  Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu

-  Kiểm tra đường dẫn nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu và các kết nối

-  Kiểm tra bộ lọc không khí bình xăng

-  Kiểm tra phanh tay

-  Kiểm tra đĩa và má phanh sau

-  Kiểm tra hộp số lái, mối liên kết và khởi động trên khớp bi tay đòn dưới, khớp bi tay đòn trên

-   Kiểm tra hệ thống treo

-  Kiểm tra ống chân không

-  Kiểm tra ống hơi, nắp nạp nhiên liệu và bình nhiên liệu


Một bộ lọc không khí bị bẩn. Ảnh: DEPOSITPHOTOS

Lịch thay thế

-  Pin: thay thế pin mới khoảng từ 3 - 5 năm một lần

-  Má phanh: chạy khoảng 8.000km bạn nên kiểm tra. Thay thế má phanh khoảng thời gian từ 40.000 – 100.000km.

-  Đĩa phanh: thay thế đĩa phanh sau khoảng 65.000 – 112.000km

-  Chất lỏng phanh: thay thế chất lỏng phanh khoảng từ 32.000 – 80.000km, tùy thuộc vào xe.

-  Bộ lọc không khí cabin: thay thế sau khoảng 16.000 – 24.000km

-  Bộ lọc không khí động cơ: thay thế bộ lọc không khí động cơ sau 16.000 – 32.000km.

-  Bộ lọc nhiên liệu: thay thế bộ lọc nhiên liệu khoảng từ 32.000 – 96.000 km, nhưng nên tham khảo thông số kỹ thuật sản xuất.

-  Thay dầu: tùy thuộc vào loại xe, tuổi xe cũng như loại dầu bạn thay

-  Lọc dầu: nên thay thế lọc dầu sau khoảng 5.000 – 24.000km.

-  Bugi: thay thế bugi sau khoảng 32.000 – 64.000 km

-  Đảo lốp xe: 8.000km/lần.

-  Cần gạt nước kính chắn gió: thay sau khoảng 6 - 12 tháng một lần.

Đây là khuyến nghị đưa ra thời gian bảo dưỡng hoặc thay thế gần đúng cho nhiều loại phụ tùng ô tô, tuy nhiên, không phải là quy định bắt buộc. Luôn tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn có trong sách hướng dẫn sử dụng cho chiếc xe cụ thể của bạn và trong hướng dẫn cho các bộ phận có sẵn. Mỗi phương tiện đều khác nhau.

NHẬT LINH - Theo The Drive

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM