Làm thế nào để tiết kiệm xăng khi đi ô tô?

Trên thực tế, vấn đề về tiết kiệm nhiên liệu đã được các nhà khoa học trên toàn thế giới quan tâm từ đầu thế kỷ 20 chứ không chỉ trong thời gian gần đây. Hầu hết các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu đang sử dụng trên thị trường hiện nay ứng dụng tính năng của từ trường, sử dụng thiết bị điện tử hoặc đơn giản chỉ là thêm chất phụ gia. Ở trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ làm rõ đặc điểm nguyên lý của từng phương pháp.

1. Sử dụng nguyên lý của từ trường.


Các thiết bị dạng này thường được lắp đặt trên đường ống dẫn nhiên liệu ( giữa bơm nhiên liệu và vòi phun). Hệ thống dựa trên nguyên lý dùng từ trường để ion hóa các phần tử nhiên liệu trên đường ống dẫn, nhờ vậy khi di vào trong buồng đốt quá trình cháy sẽ diễn ra nhanh, mãnh liệt giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, những thử nghiệm cho thấy nhiên liệu hóa thạch (xăng và diesel) là dạng nhiên liệu không phân cực, do đó từ trường sẽ không ảnh hưởng đến sự ion hóa các thành phần của nhiên liệu. Vì vậy thiết bị này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cháy của nhiên liệu.
2. Các thiết bị hỗ trợ bay hơi.
 

Chúng ta đều biết chất lượng của quá trình cháy phụ thuộc vào dạng tồn tại của nhiên liệu. Khi nhiên liệu ở dạng thể hơi, quá trình hòa trộn với không khí sẽ dễ dàng và nhanh chóng do đó sẽ cháy nhanh và triệt hơn, khi nhiên liệu ở dạng thể lỏng quá trình cháy sẽ diễn ra chậm hơn và hiệu quả thấp hơn. Do đó một số nhà sản xuất đã đưa ra thị trường loại thiết bị tiết kiệm xăng dưới dạng “vòi phun” để tăng khả năng bay hơi của nhiên liệu trước khi đi vào buồng đốt động cơ nhằm tăng hiệu suất của quá trình cháy.
Tuy nhiên điều này có vẻ hơi thừa bởi lẽ cùng với quá trình phát triển và hoàn thiện hàng trăm năm của động cơ đốt trong thì kết cấu của buồng đốt, nắp máy, đường ống đã được thiết kế để tối ưu hóa quá trình hóa hơi của nhiên liệu trước khi đi vào buồng đốt. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thêm “vòi phun bay hơi” đặt ngay phía trước buồng đốt có thể làm động cơ luôn ở trạng thái thừa nhiên liệu do ECU không kiểm soát được, điều này sẽ dẫn đến mất cân bằng của động cơ.
3. Sử dụng chất phụ gia.
Ngoài các thiết bị gắn lên xe, trên thị trường còn xuất hiện các loại chất phụ gia được quảng cáo là có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, các chất này thường là Magie, Platium hoặc Aceton với mục đích để tăng mức độ tập trung của nhiên liệu. Trong quá trình sản xuất xăng và diesel các nhà sản xuất đã phân tích rất kỹ các thành phần nên và không nên có trong nhiên liệu. Thực tế, có những thành phần hóa học khi thêm vào nhiên liệu có thể giúp tăng chất lượng của xăng, tiết kiệm hơn tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các chi tiết động cơ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà chì là một ví dụ tiêu biểu nhất.
Kết luận:
Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu không chỉ là đề tài “nóng bỏng” ở Viêt nam. Tại Mỹ “Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ” EPA, tạp chí tiêu dùng “Consumer Report” và chương trình truyền hình MythBusters đã tiến hành thử nghiệm trên 100 thiết bị tiết kiệm nhiên liệu khác nhau trong các điều kiện thực tế. Kết quả cho thấy, chỉ có 7 thiết bị có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng không thiết bị nào có thể đạt được mức tiết kiệm 6% so với thông thường. Điều này cho thấy những người tiêu dùng nên thận trọng trước khi sử dụng các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu tránh  mất tiền mà còn gây ra hư hỏng cho động cơ.
 Vậy làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Mỗi người sử dụng xe đều có thể giúp chiếc xe trở nên tiết kiệm hơn bằng cách thay đổi thói quen lái xe, chuẩn bị kỹ càng trước khi nên đường… theo các lời khuyên dưới đây:
1. Bảo dưỡng xe đúng định kỳ: Nên bảo dưỡng xe đúng định kỳ tại các Đại Lý chính hãng để được kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng chính hãng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
2. Lập kế hoạch lộ trình đi: Lựa chọn trước tuyến đường sẽ đi giúp cho bạn chọn được quãng đường ngắn nhất, dễ dàng di chuyển nhất, tránh được tắc nghẽn sẽ rút ngắn được thời gian và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 3. Giảm trọng lượng tối đa: Thường xuyên kiểm tra và cất những vật dụng không cần thiết ở nhà. Bạn sẽ tiết kiệm được 15cc nhiên liệu khi giảm 10kg hàng hóa trên quãng đường 50km (giảm 130g CO2 (650 km)/tháng).
 4. Kiểm tra áp suất lốp: Luôn duy trì áp suất lốp theo mức tiêu chuẩn (tham khảo áp suất  lốp tiêu chuẩn dán trên khung cửa) để giảm lực cản của mặt đường. Bạn sẽ lãng phí 150cc nhiên liệu khi đi với áp suất lốp thấp hơn 0,5 kg/cm2 so với tiêu chuẩn trên quãng đường dài  50km  (gây ô nhiễm 1250g CO2 (650 km/tháng)).
Tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe 
1. Chạy xe với tốc độ đều: Không nên tăng ga đột ngột hay phanh gấp mà bạn nên sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý và cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện để tiết kiệm nhiền liệu.
 2. Chạy xe với tốc độ phù hợp: Không nên lái xe quá nhanh hoặc quá chậm và sử dụng số không hợp lý. Xe tiết kiệm nhiên liệu nhất ở vận tốc 40-60 km/h. Bạn hãy sử dụng số phù hợp theo tốc độ và điều kiện mặt đường.
 3. Sử dụng điều hòa hợp lý: Chỉ sử sụng điều hòa khi thật sự cần thiết và điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, đúng lúc để giảm trọng tải lên động cơ. Bạn sẽ tiết kiệm 70cc nhiên liệu khi tắt điều hòa 6 phút (giảm 1.340g CO2  (3  giờ/tháng).
 4. Hạn chế động cơ hoạt động không tải: Không nên để động cơ hoạt động chờ quá lâu. Hãy tắt động cơ khi dừng quá lâu. Bạn sẽ tiết kiệm 65cc nhiên liệu khi tắt động cơ chờ trong 5 phút (giảm 42g CO2  (10 lần/tháng).
 5. Sử dụng thiết bị điện hợp lý: Nên tắt các thiết bị điện khi không cần thiết: đèn pha, xông kính, đèn trần, đèn sương mù… Vì các trang thiết bị này làm tăng tải trọng lên động cơ.

Thanh Hà (Theo Autonet)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm